Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các hạn chế dù số ca mắc COVID-19 tăng cao

05/12/2022 - 06:56

PNO - Một số thành phố của Trung Quốc đã nới lỏng thêm nhiều biện pháp phòng chống dịch COVID-19 vào cuối tuần qua, bao gồm cả việc bỏ xét nghiệm PCR.

 

Nhiều bệnh viện Trung Quốc đã bỏ xét nghiệm PCR bắt buộc.
Nhiều tỉnh của Trung Quốc đã bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR bắt buộc

Các thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải đã tuyên bố chấm dứt quy định kiểm tra kết quả xét nghiệm COVID-19 của hành khách, trước khi họ được phép lên phương tiện giao thông công cộng.

Thượng Hải cũng cho biết các khu vực công cộng ngoài trời, bao gồm cả công viên, sẽ không còn yêu cầu du khách xuất trình kết quả xét nghiệm.

Tương tự ở Bắc Kinh, người dân hiện có thể mua thuốc cảm và hạ sốt tại các quầy bán thuốc mà không cần đăng ký, đảo ngược quy định kéo dài 1 năm bắt buộc bất kỳ ai có triệu chứng phải đến gặp bác sĩ trong bệnh viện.

Các quan chức địa phương cũng tỏ ra cởi mở hơn trong việc cho phép một số người dương tính được cách ly tại nhà, nhưng chưa có thông báo chính thức nào xác nhận chính sách này.

Mặc dù phương tiện giao thông công cộng không còn yêu cầu người dân xét nghiệm âm tính nhưng trung tâm mua sắm và tòa nhà văn phòng vẫn yêu cầu kết quả xét nghiệm.

Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục nới lỏng thêm các hạn chế, bất chấp số ca nhiễm bệnh tăng mạnh. Trong ngày 4/12, quốc gia tỉ dân đã báo cáo gần 32.000 ca mắc mới COVID-19, trong đó hơn 27.000 ca không có triệu chứng.

Trong 3 năm qua Trung Quốc đã mắc kẹt với chính sách zero-COVID, chủ yếu dựa vào xét nghiệm hàng loạt và phong tỏa để giữ số lượng người bị lây nhiễm ở mức thấp. Tuy nhiên sự mệt mỏi trong dân ngày càng tăng đã dẫn đến nhiều sự phản đối trong tuần qua, buộc chính phủ phải bãi bỏ nhiều hạn chế phòng dịch.

Minh Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI