Trung Quốc: Dịch COVID-19 bùng phát dữ dội khiến triển vọng kinh tế u ám

25/11/2022 - 07:06

PNO - Số ca mắc COVID-19 tăng mạnh, nhiều thành phố ở Trung Quốc áp đặt lệnh phong tỏa cục bộ, xét nghiệm hàng loạt và các biện pháp hạn chế khác khiến triển vọng kinh tế được dự báo mờ mịt.

 

Nhân viên phòng chống dịch mệt mỏi ngồi trên đường phố ở Bắc Kinh.
Nhân viên phòng chống dịch mệt mỏi ngồi trên đường phố ở Bắc Kinh

Sự bùng phát trở lại của COVID-19, gần 3 năm sau khi đại dịch xuất hiện ở trung tâm thành phố Vũ Hán, khiến các nhà đầu tư nghi ngờ về kỳ vọng Trung Quốc sớm nới lỏng chính sách zero-COVID cứng nhắc của mình.

Những ngày qua, Thượng Hải liên tục báo cáo số ca nhiễm mới tăng mạnh. Đáng chú ý, riêng ngày 23/11, nơi đây đã ghi nhận hơn 31.000 ca mắc COVID-19 mới, phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào ngày 13/4 trước đó. Tương tự Thượng Hải, các đợt bùng phát dịch cũng lan rộng ở Quảng Châu, Trùng Khánh...

Trung Quốc gần đây đã bắt đầu nới lỏng một số quy định về xét nghiệm hàng loạt và cách ly, để tránh các biện pháp phong tỏa sâu rộng. Thay vào đó, chính quyền các thành phố áp dụng các biện pháp phong tỏa cục bộ hơn.

Nhiều người ở Bắc Kinh cho biết, gần đây họ đã nhận được thông báo về việc đóng cửa 3 ngày đối với các khu nhà ở của họ. Trong khi thành phố Cáp Nhĩ Tân ở phía đông bắc xa xôi cũng tuyên bố phong tỏa một số khu vực trong ngày 24/11. 

Các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt này đang gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế Trung Quốc. Công ty Nomura đã cắt giảm dự báo GDP của Trung Quốc trong quý IV xuống còn 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 2,8% và cắt giảm dự báo tăng trưởng cả năm từ 2,9% xuống 2,8%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra của Trung Quốc là khoảng 5,5 %.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI