Trò chơi nhà quê

12/09/2013 - 08:35

PNO - PN - Trẻ con ngày xưa chẳng có đồ chơi làm sẵn như bây giờ nên phải “sáng tạo” từ “cây nhà, lá vườn”. Những đồ chơi làm từ cỏ cây, rơm rạ, bùn đất… hay những trò chơi dân gian miệt vườn sau hơn 30 năm vẫn còn in đậm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đó là những chiếc kèn, đồng hồ bằng lá dừa, những con cào cào hay hoa hồng bằng lá dừa nước… Nhiều món tôi được các anh chị làm tặng; cũng có món tôi bắt chước làm được và tặng lại cho các em.

Tro choi nha que

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Đó là mái nhà be bé xinh xinh làm từ thân sậy. Chúng tôi rất thích thú với việc làm nhà, xây cầu, làm hàng rào bằng sậy: cọng sậy, lá sậy, hoa sậy.

Đó là những chiếc kèn làm từ cọng rạ, thổi toe toe giữa đồng, trong buổi đi giữ vịt hay đi mót lúa trên những thửa ruộng vừa gặt xong. Có khi, chúng tôi cũng lựa những cọng rơm to, dài để đan thành một tấm thảm nhỏ, dùng vào lúc chơi cất nhà.

Đó là những món đồ hàng (chén, đĩa, xoong, bếp, trái cà, trái ớt), con trâu, chiếc xe… được làm từ bùn đất. Mỗi món hàng là sự bắt chước đến kỳ công. Có những món làm xong, được phơi khô rồi cho vào bếp nung.

Đó là những trò chơi dưới kênh. Đứa nào bơi giỏi thì chơi cút bắt, thi lặn xa, thi bơi qua kênh; đứa nào nhát thì chơi búng “tôm cá” - búng tay dưới nước để ra “tiếng tôm” hoặc “tiếng cá”. Đứa nào không biết bơi thì chạy trên ruộng. Chơi chán, mấy đứa bày nhau tô bùn non trên đầu để làm… ông địa và để cho chí (chấy)... ngộp chết!

Hiếm có xà bông, nên nhiều đứa chơi xong trở nên lem luốc, đầu tóc khét nắng và hôi mùi bùn đất. Chúng tôi lớn lên như những cây sậy mọc ven các bãi bồi, như cỏ nước mặn “ăn” chằng chịt trên bờ ruộng, như những cây dừa nước mọc cặp mé kênh… Tôi đã nhiều lần kể lại những hình ảnh đẹp đẽ ấy cho con nghe, nhưng khó có thể mô tả lại cho đầy đủ, sinh động.

 Trúc Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI