Triệu chứng "sương mù não" của COVID-19 kéo dài tương đương với 10 năm lão hóa

22/07/2023 - 17:55

PNO - Các nhà nghiên cứu Anh cho biết, những triệu chứng “sương mù não” liên quan đến COVID-19 kéo dài có thể so sánh với việc 1 người bị già đi 10 năm.

 

Nghiên cứu cho thấy suy giảm nhận thức cao nhất ở những người có triệu chứng trong hơn ba tháng. Ảnh: Boonchai Wedmakawand/Getty Images
Nghiên cứu cho thấy suy giảm nhận thức cao nhất ở những người bị các triệu chứng COVID-19 kéo dài 

Nghiên cứu vừa được công bố trên 1 tạp chí lâm sàng do The Lancet xuất bản hôm 21/7 cho thấy, các triệu chứng ở những người bị ảnh hưởng kéo dài gần 2 năm kể từ khi nhiễm bệnh ban đầu tương đương với sự lão hóa của não lên tới 10 năm.

Trong 1 nghiên cứu, các nhà khoa học của Đại học King's College London đã điều tra tác động của COVID-19 đối với trí nhớ và nhận thấy tình trạng suy giảm nhận thức cao nhất ở những người có nhiễm vi rút Corona kéo dài hơn 3 tháng.

Claire Steves, giáo sư về lão hóa và sức khỏe tại King's College cho biết: “Thực tế là 2 năm kể từ lần nhiễm bệnh đầu tiên, một số người vẫn chưa cảm thấy hồi phục hoàn toàn và cuộc sống của họ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những tác động lâu dài của vi rút Corona. Hiện chúng tôi tiếp tục nghiên cứu thêm để tìm hiểu tại sao lại như vậy và có thể làm gì để giúp đỡ, chữa trị các triệu chứng này".

Theo các chuyên gia, trên thế giới hiện có hàng chục triệu người đang sống chung với các triệu chứng COVID-19 kéo dài. Các triệu chứng thường được báo cáo bao gồm mệt mỏi, khó tập trung, khó thở, đau cơ...

“Nghiên cứu này cho thấy sự cần thiết phải theo dõi những người có chức năng não bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi COVID-19 để xem các triệu chứng nhận thức của họ tiếp tục phát triển như thế nào và cung cấp hỗ trợ phục hồi” -  tiến sĩ Nathan Cheetham - đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

Trọng Trí (theo AP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI