Hầu hết các triệu chứng COVID-19 kéo dài sẽ hết sau 1 năm

12/01/2023 - 13:42

PNO - Hôm 12/1, Israel công bố kết quả nghiên cứu mới cho thấy, ở những người bệnh nhẹ, hầu hết các triệu chứng COVID-19 kéo dài sẽ hết trong vòng 1 năm.

 

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những bệnh nhân được tiêm phòng có nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp thấp hơn so với những trường hợp không được tiêm phòng. ẢNH: NYIMES
Các nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra rằng, những bệnh nhân được tiêm vắc xin COVID-19 có nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp thấp hơn so với những người không tiêm - Ảnh: NYIMES

Các nhà nghiên cứu ở Israel đã phân tích hồ sơ y tế của gần 2 triệu người ở mọi lứa tuổi. Đây là những trường hợp đã được xét nghiệm COVID-19 tại quốc gia này trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 - 10/2021. Họ nghiên cứu và xem xét các hồ sơ để tìm hơn 70 triệu chứng khác nhau có liên quan đến COVID-19 kéo dài.

Các nhà khoa học đã loại trừ những bệnh nhân mắc bệnh nặng phải nhập viện, bởi đã có nghiên cứu trước đây cho thấy những trường hợp này có nguy cơ bị COVID-19 kéo dài lâu hơn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở những trường hợp mắc bệnh nhẹ, hầu hết các triệu chứng kéo dài là mất khứu giác và vị giác, khó thở, suy nhược, đánh trống ngực, viêm họng liên cầu khuẩn, chóng mặt, suy giảm khả năng tập trung và trí nhớ (thường được gọi là “sương mù não”). Tuy nhiên, hầu hết các triệu chứng đều hết trong vòng 12 tháng.

Tiến sĩ Maytal Bivas-Benita - nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu KI của Israel và đồng tác giả nghiên cứu - cho biết: “Có một số ít người vẫn bị khó thở hoặc suy nhược trong 1 năm sau COVID-19 nhưng những trường hợp này rất ít".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học BMJ cũng cho biết, những bệnh nhân đã tiêm vắc xin COVID-19 có nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp thấp hơn so với những trường hợp không tiêm.

Trong khi đó, trẻ em gặp ít vấn đề về sức khỏe hơn người lớn và hầu hết chúng đều phục hồi tốt trước thời gian 1 năm.

Tiến sĩ Bivas-Benita cho biết bà rất vui bởi những phát hiện này, đặc biệt là sau khi có lo ngại về việc các triệu chứng có thể kéo dài lâu hơn. “Phần lớn bệnh nhân sẽ ổn sau 1 năm" - bà nhắc lại.

Ông Barak Mizrahi - tác giả chính của nghiên cứu - cho biết ông hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp các bác sĩ lên phác đồ điều trị.

Tiến sĩ Michael Absoud - bác sĩ nhi khoa và học giả lâm sàng tại Đại học King's College London - không tham gia vào nghiên cứu, ông gọi những phát hiện này là "đáng yên tâm và đáng mừng, nhất là khi nghiên cứu xác nhận rằng đại đa số trẻ em “hồi phục rất tốt”. 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, ít nhất 17 triệu người ở châu Âu và hàng trăm triệu người trên toàn cầu bị các triệu chứng COVID-19 kéo dài nhiều tháng sau khi nhiễm COVID-19.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI