COVID-19 kéo dài gây suy nhược, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ em

16/01/2023 - 06:35

PNO - Các nghiên cứu chỉ ra trẻ em, ngay cả thanh thiếu niên khỏe mạnh và trẻ nhỏ, đều có thể mắc COVID-19 kéo dài.

 

Eliana Rosario cần vật lý trị liệu cường độ cao vì Covid kéo dài.
Eliana Rosario tập vật lý trị liệu cường độ cao vì mắc COVID-19 kéo dài

Nghiên cứu cho biết hơn 1/4 trẻ em mắc COVID-19 có thể phát triển các triệu chứng lâu dài. Một nửa số trẻ em từ 6 - 16 tuổi trong nghiên cứu có ít nhất 1 triệu chứng COVID-19 kéo dài hơn 4 tháng. Không có xét nghiệm hoặc phương pháp điều trị cụ thể nào cho trẻ em hoặc người lớn khi mắc các trường hợp này, theo CNN.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ chỉ rõ, các triệu chứng có thể có bao gồm mệt mỏi, phát ban, đau bụng, nhức đầu, đau cơ, mất khứu giác và vị giác, các vấn đề về tuần hoàn, khó tập trung và đau đớn.

Đại đa số trẻ em khi mắc COVID-19 còn hồi phục nhanh hơn cả người lớn nhưng trong một số trường hợp, trẻ có thể duy trì các triệu chứng trong nhiều tháng.

Eliana (con gái của Rosario) đang biểu diễn thì bất ngờ ngã quỵ, nằm trên sàn phòng ban nhạc, tay ôm ngực. Khi Eliana ngã, các nhân viên cấp cứu khẩn cấp đã đưa cô bé đến Trung tâm y tế Elyria gần đó.
Rosario nói: “Chúng tôi chạy đến trường, đi vào phòng ban nhạc, tôi thấy con đang nằm trên sàn với 2 chân gác lên ghế và con bé không cử động".

Tình trạng của Eliana hóa ra là một dạng COVID-19 kéo dài. Cô bé là một trong số hàng triệu trẻ em Hoa Kỳ có các triệu chứng kéo dài rất lâu sau khi bị nhiễm lần đầu.

Các xét nghiệm máu, kiểm tra chất độc, chụp X-quang ngực và chụp CT của Eliana đều ổn, nhưng cô bé vẫn bị liệt một cách kỳ lạ. Eliana và những người còn lại trong gia đình đã nhiễm vi rút corona vào dịp Giáng sinh năm 2020. Trường hợp của Eliana là rất nhẹ nhưng vài tuần sau khi hồi phục, em bị đau ngực, tim đập nhanh và choáng váng. 
Vẫn chưa rõ tại sao một số trẻ mắc COVID-19 kéo dài và những trẻ khác thì không, nhưng các chuyên gia biết rằng trẻ em và thanh thiếu niên không nhất thiết phải mắc COVID-19 nặng mới có các triệu chứng lâu dài. 

Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI