Trái tim mẹ đập theo nhịp của đời con

08/10/2022 - 09:46

PNO - Trái tim người mẹ luôn hân hoan, thổn thức và đau khổ cùng nhịp đập với cuộc đời của những người con.

Tôi được dì mời đến tiệc cưới con trai dì. Đó là bữa tiệc sang trọng diễn ra tại một khách sạn lớn ở trung tâm thành phố. Khách rất đông, họ hàng, bạn bè lâu ngày gặp mặt, ai nấy đều vui vẻ chúc mừng. Nhưng tôi đọc trong đôi mắt dì nỗi buồn, nỗi lo sâu thẳm…

Thấy tôi, dì mừng rỡ đưa tôi ngồi vào bàn dành cho gia đình nhà trai, dù tôi với dì chẳng bà con thân thuộc.

Giờ làm lễ cũng đến, cô dâu chú rể tiến lên sân khấu, sui gia cũng được MC mời nâng rượu chúc mừng. Tôi nghe vài tiếng xì xào trong đám tiệc: “Đây là lần cưới thứ hai của chú rể rồi”. Thì ra, đây là cuộc tái hôn của con trai dì. Anh đã một lần kết hôn và đã có hai con ở cuộc hôn nhân trước. Vài người nói thêm: “Cậu này giống cha, cũng hai vợ”.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Xong phần tiệc, dì cùng chồng và cô dâu, chú rể đi chào quan viên hai họ. Dì bưng ly nước ngọt cụng khí thế, miệng cười thật tươi, nói chào rổn rảng, nhưng tôi thấy mắt dì ươn ướt, không biết có phải dì vô tình nghe được những lời xì xào kia không, tôi thấy dì và người chồng có phần gượng gạo. Tôi nghĩ chắc trái tim dì còn đau…

Không đau sao được khi chứng kiến cảnh con mình xây dựng hạnh phúc, vui mừng nâng ly chúc tụng rồi lại nhìn cảnh con chìm trong những nỗi buồn khổ, cay đắng hôn nhân. Dì dõi theo bước chân của con từ lúc quen bạn gái, ra mắt cưới hỏi đến những lần vợ chồng cãi vã, mâu thuẫn, con bỏ nhà ra đi, đến khi không còn hàn gắn được nữa, con lại quay về với dì “làm lại từ đầu”. 

Với nhiều người, thất bại trong hôn nhân của con cũng chính là thất bại trong công cuộc làm cha làm mẹ. Mà chính bản thân cuộc hôn nhân của dì vốn dĩ không hạnh phúc. Từ lâu, chồng dì đã bỏ mẹ con dì để sống cùng vợ bé. Hôm nay, ông đến tham dự với vai trò là cha chú rể, chứ không phải chồng của dì.

Suốt buổi tiệc, dì tươi cười nhận lời chúc phúc của quan khách, khi con trai một lần nữa tìm được một nửa yêu thương. Trái tim người mẹ luôn hân hoan, thổn thức và đau khổ cùng nhịp đập với cuộc đời của những người con. 

Trước đây, dì thường tâm sự cho tôi nghe về cuộc đời dì, về cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Trái tim người mẹ có thể tan nát, đầy những vết thương, nhưng dễ được chữa lành bằng hạnh phúc của con cái. Chỉ trái tim của những người làm mẹ mới có được sự bao dung, dịu dàng đến mức thiêng liêng như thế.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

 

Tôi có cô cháu gái sống lông bông, hư hỏng. Cháu không đi học, chỉ trốn nhà đi chơi, đàn đúm bạn bè, nhậu nhẹt…

Chị gái tôi năm lần bảy lượt mang cháu về nhà răn đe, giảng giải, đánh đập; thậm chí khi không còn lời nào để nói với con, chị còn muốn tự tử. Nhưng tất cả việc chị làm không có tác dụng. 

Cho đến một ngày, chị bị tai nạn, tưởng chừng không thể sống nổi, nhưng ơn trời, chị tai qua nạn khỏi. Và từ đó, cháu gái tôi bắt đầu thay đổi. Nó tách khỏi nhóm bạn ăn chơi lêu lổng, đăng ký đi học lại, học xong đi làm nghề và luôn luôn có mặt khi chị tôi cần phụ giúp. 

Vậy là tình yêu thương đã chuyển hóa được một đứa trẻ ngỗ nghịch, hư đốn. Nếu ngày đó, chị không bao dung, không cho con cơ hội sửa sai, chắc gì giờ này nó đã hồi tâm chuyển ý. 

Tôi có ba cô con gái. Mỗi lần chúng sai phạm điều gì, nếu đã được nhắc nhở nhiều lần mà vẫn tái phạm thì tôi sẽ cho chúng một trận đòn, hoặc ít nhất một hình phạt nào đó. Tôi vẫn luôn nói với các con rằng, mẹ không đủ sự kiên nhẫn để chấp nhận các con sai phạm cùng một lỗi quá ba lần.

Tôi không biết mình có đủ sự bao dung như dì hay chị gái tôi nếu con cái đi sai đường hoặc hư hỏng hay không. Vì vậy, tôi thấy ngưỡng mộ dì, ngưỡng mộ chị gái mình. 

Trái tim người mẹ vô cùng vĩ đại, có lẽ đó là tuyệt phẩm mà thượng đế tạo ra để thế giới tồn tại. 

Huyền Nga

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI