Tổng thống Trump xét nghiệm âm tính, trở lại vận động tranh cử và không mang khẩu trang

13/10/2020 - 07:18

PNO - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt đầu nối lại các hoạt động tranh cử sau khi xét nghiệm âm tính với COVID-19 nhiều ngày liên tiếp.

Tổng thống Donald Trump xét nghiệm âm tính với COVID-19

Mới đây, Tổng thống Donald Trump đã chính thức trở lại cuộc vận động tranh cử của mình, bằng cách xuất hiện công khai ở Sanford, Florida. Đây là sự kiện có quy mô lớn đầu tiên kể từ khi ông xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 1/10.

Tổng thống Trump ném một thứ gì đó cho những người ủng hộ khi ông bước lên bục và nói: "Xin chào mọi người, xin chào Orlando, xin chào Sanford... thật tuyệt khi được trở lại. Tôi được tiếp thêm năng lượng bởi những lời cầu nguyện của các bạn và khiêm tốn trước sự hỗ trợ của các bạn. Chúng tôi đã có được sự hỗ trợ đáng kinh ngạc như vậy và chúng tôi đang ở đây".

Tổng thống Donald Trump trở lại cuộc vận động tranh cử.
Tổng thống Donald Trump trở lại cuộc vận động tranh cử

Trong một bản ghi nhớ được Nhà Trắng công bố chỉ vài giờ trước khi ông Trump tiếp tục tổ chức các cuộc vận động tranh cử, tiến sĩ Sean Conley cho biết Tổng thống đã kiểm tra âm tính nhiều ngày liên tiếp, bằng cách sử dụng thẻ kháng nguyên BinaxNOW của Abbott Laboratories, 10 ngày sau khi ông tuyên bố mình bị nhiễm SARS-CoV-2.

Đội ngũ y tế của Tổng thống Trump đã dựa trên dữ liệu và hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ xác định "Tổng thống không lây nhiễm cho người khác".

Trong khi đó, không ít người chỉ trích cho rằng Tổng thống Trump đã không khuyến khích những người ủng hộ mình tại các sự kiện vận động tranh cử và thậm chí cả nhân viên Nhà Trắng đeo khẩu trang, tuân thủ các hướng dẫn xa cách xã hội. Ít nhất 11 trợ lý thân cận của ông Trump đã xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Số ca mắc mới COVID-19 tại Hoa Kỳ tăng 11%

Theo Reuters, số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 ở Hoa Kỳ tăng 11% trong tuần vừa qua so với tuần trước đó, đặc biệt tỷ lệ lây nhiễm tiếp tục gia tăng nhanh chóng ở vùng Trung Tây.

Số người chết đã giảm 3% xuống còn khoảng 4.800 người trong 7 ngày qua, phân tích báo cáo của các tiểu bang và quận. Kể từ khi đại dịch bùng phát, tính đến nay Hoa Kỳ đã ghi nhận gần 215.000 người chết và hơn 7,7 triệu người bị nhiễm virus.

29 trong số 50 tiểu bang đã chứng kiến số ca mắc mới COVID-19 tăng cao trong 2 tuần liên tiếp, so với 21 tiểu bang được báo cáo trong tuần trước. Chúng bao gồm toàn bộ vùng Trung Tây ngoại trừ Illinois và Missouri, cũng như các điểm nóng mới ở Đông Bắc, Nam và Tây Hoa Kỳ.

Tại bang Idaho, 23,5% trong số hơn 17.000 xét nghiệm cho kết quả dương tính với COVID-19, đạt tỷ lệ xét nghiệm dương tính cao nhất trong cả nước. Ngoài ra, Nam Dakota, Iowa và Wisconsin cũng báo cáo tỷ lệ xét nghiệm dương tính trên 20%. Trung bình mỗi ngày Hoa Kỳ thực hiện 976.000 xét nghiệm, đồng thời tỷ lệ các xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus đã tăng từ 4,6% lên 5% trong tuần qua.

WHO: Phản đối việc con người tiếp xúc với virus để đạt được miễn dịch cộng đồng

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - cho biết việc cho phép con người tiếp xúc với virus corona để đạt được miễn dịch cộng đồng (miễn dịch bầy đàn) không phải là một lựa chọn.

Ông Tedros nói: "Việc cho phép một loại virus nguy hiểm mà chúng ta chưa hiểu rõ hoạt động, đơn giản là hành vi phi đạo đức".

Tedros chia sẻ miễn dịch bầy đàn là một khái niệm được sử dụng để tiêm phòng, mô tả cách một nhóm dân số được bảo vệ khỏi một căn bệnh tùy theo tỉ lệ người được tiêm chủng.

“Ví dụ, miễn dịch cộng đồng chống lại bệnh sởi cần khoảng 95% dân số được tiêm vắc-xin. 5% còn lại sẽ được bảo vệ bởi thực tế là bệnh sởi sẽ không lây lan trong số những người được tiêm chủng. Nói cách khác, khả năng miễn dịch bầy đàn đạt được bằng cách bảo vệ con người khỏi virus, không phải bằng cách để họ tiếp xúc với nó” - Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh.

Ông cho biết thêm: "Chưa bao giờ trong lịch sử y tế công cộng, miễn dịch bầy đàn được sử dụng như một chiến lược để ứng phó với một đợt bùng phát, chứ đừng nói đến một đại dịch. Nó có vấn đề về mặt khoa học và đạo đức. Cho phép virus lưu hành mà không bị kiểm soát có nghĩa là cho phép nhiễm trùng không cần thiết, đau khổ và cái chết".

Tương tự, người đứng đầu chương trình sức khỏe khẩn cấp của WHO - ông Mike Ryan - cũng lưu ý nếu áp dụng miễn dịch cộng đồng theo kiểu lây nhiễm tự nhiên từ người sang người chứ không phải tiêm chủng thì sẽ có hậu quả nặng nề, thậm chí chết người.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI