Tổng thống Donald Trump đã trở lại Nhà Trắng, Brazil vượt mốc 150.000 ca tử vong vì COVID-19

11/10/2020 - 07:11

PNO - Tổng thống Donald Trump cho biết tình trạng sức khỏe của ông rất tốt và kêu gọi người dân hãy trực tiếp tham gia bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu công khai đầu tiên tại Nhà Trắng

Sáng 11/10 (giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump không đeo khẩu trang, xuất hiện trước hàng trăm người ủng hộ tại sự kiện công khai đầu tiên, kể từ khi ông mắc COVID-19. Từ ban công Nhà Trắng, Tổng thống cho biết: "Tôi đang cảm thấy tuyệt vời. Tôi muốn các bạn biết quốc gia của chúng ta sẽ đánh bại loại virus khủng khiếp này".

Tổng thống tiếp tục nói thêm trước đám đông cổ vũ mình, hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang: "Nó (virus) sẽ biến mất, nó đang biến mất. Hãy ra ngoài và bỏ phiếu - và tôi yêu các bạn”. Tính đến nay, dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 210.000 người Mỹ, làm giảm cơ hội trúng cử nhiệm kỳ thứ hai của ông Donald Trump.

Tổng thống Donald Trump xuất hiện công khai tại Nhà Trắng.
Tổng thống Donald Trump xuất hiện công khai tại Nhà Trắng

Nói về những nghi ngờ về sức khỏe của mình, Tống thống Trump trả lời Fox News: “Hiện tại tôi không dùng thuốc, tôi không dùng bất kỳ loại thuốc nào".

Tương tự,  bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley, chia sẻ Tổng thống Trump đã hoàn thành quá trình điều trị COVID-19 cực kỳ tốt, không gặp bất kỳ biến chứng nghiêm trọng nào.

Trong khi đó, các đảng viên đảng Dân chủ và một số nhà bình luận đã chỉ trích sự kiện của Nhà Trắng, họ cho rằng điều này có khả năng khiến một loạt những người ủng hộ ông Donald Trump bị nhiễm virus.

Brazil vượt mốc 150.000 ca tử vong

Số người chết vì COVID-19 của Brazil đã vượt quá 150.000, bất chấp những dấu hiệu cho thấy đại dịch đang dần được kiểm soát ở quốc gia Nam Mỹ.

Tính đến sáng 11/10, Bộ Y tế Brazil ghi nhận tổng số trường hợp tử vong hiện là 150.198, cao thứ hai trên thế giới chỉ sau Hoa Kỳ, theo kết quả kiểm đếm của Đại học Johns Hopkins.

Tổng thống Jair Bolsonaro tiếp tục hạ thấp mức độ nghiêm trọng của virus trong khi số người chết đang tăng nhanh ở Brazil. Ông bác bỏ lệnh phong tỏa của các thống đốc và thị trưởng cũng như các biện pháp cứng rắn khác để ngăn chặn sự lây lan của virus, đồng thời khẳng định việc đóng cửa đất nước sẽ khiến nền kinh tế Brazil rơi vào hỗn loạn.

Hơn 150.000 người chết tại Brazil.
Hơn 150.000 người chết tại Brazil

Gần đây đã có những dấu hiệu khả quan khi tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 đang giảm ở Brazil. Trong hơn 1,5 tháng qua, số ca nhiễm mới đã giảm xuống, số người chết trung bình là 598 người/ngày trong tuần này, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5.

Thị trưởng các thành phố lớn như Sao Paulo và Rio de Janeiro đã cho phép mở cửa trở lại các hoạt động như rạp chiếu phim và trường học, ngay cả khi các chuyên gia y tế công cộng cảnh báo về khả năng bùng phát dịch mới.

Các y tá kiệt sức trong cuộc chiến chống COVID-19

Hội đồng Y tá Quốc tế (ICN) cho biết nhiều y tá chăm sóc bệnh nhân COVID-19 đang bị kiệt sức hoặc mắc các chứng bệnh về tâm lý, do phải đối mặt với sự lạm dụng hoặc phân biệt đối xử ngoài công việc.

Howard Catton, một y tá người Anh kiêm Giám đốc điều hành của ICN, nói với Reuters tại trụ sở hiệp hội ở Geneva: “Chúng tôi vô cùng lo ngại về tác động sức khỏe tâm thần đối với các y tá".

Ông nói rõ thêm: “Cuộc khảo sát gần đây nhất của chúng tôi về hiệp hội y tá các nước cho thấy hơn 70% nói rằng đã từng bị bạo lực hoặc phân biệt đối xử, do đó họ rất lo ngại điều này sẽ khiến các y tá rơi vào trạng thái đau khổ tâm lý nghiêm trọng".

Cuộc khảo sát dựa trên câu trả lời của khoảng 1/4 các y tá trong hiệp hội tại hơn 130 quốc gia.

Catton nhấn mạnh các y tá phải đối mặt với nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của họ, bao gồm cả lạm dụng thể chất và lời nói: “Có những y tá phải chịu sự phân biệt đối xử, nơi mà chủ nhà của họ không gia hạn hợp đồng thuê nhà, hoặc họ không thể nhận được dịch vụ chăm sóc trẻ cho con mình".

ICN đã vận động để có được sự bảo vệ và điều kiện làm việc tốt hơn cho các y tá ở tuyến đầu của đại dịch. Nhưng một số nhà chăm sóc và cơ sở chăm sóc dài hạn ở châu Âu, Bắc và Nam Mỹ vẫn thiếu nguồn cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI