Chuyên gia y tế khẳng định Tổng thống Donald Trump "vẫn có thể lây COVID-19"

09/10/2020 - 19:40

PNO - Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Donald Trump hôm 8/10 nói rằng, ông không nghĩ mình có thể lây cho mọi người, nhưng các chuyên gia y tế nói rằng không thể biết được điều này một tuần sau khi ông được chẩn đoán dương tính COVID-19.

Tổng thống Trump tháo bỏ khẩu trang sau khi ông trở về Nhà Trắng từ Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vào ngày 5/10 - Ảnh: AP
Tổng thống Trump tháo khẩu trang sau khi ông trở về Nhà Trắng từ Trung tâm Quân y quốc gia Walter Reed vào ngày 5/10 - Ảnh: AP

Trước đó, ngày 8/10, báo Mỹ đưa tin Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ (CPD) thông báo vòng tranh luận thứ 2 - dự kiến vào ngày 15/10 - giữa Tổng thống Trump và ứng cử viên Dân chủ Joe Biden sẽ được tiến hành trực tuyến sau khi ông Donald Trump dương tính với COVID-19, với mục đích “bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho tất cả mọi người tham gia”.

Tổng thống Trump bác bỏ hình thức tranh luận trực tuyến từ hai điểm riêng biệt, ông nói “không thể chấp nhận được” cách thức tranh luận như vậy và đề nghị hoãn cuộc tranh luận thêm một tuần. Trong khi đó, cựu Phó tổng thống Biden không đồng ý lùi ngày tranh luận và tiếp tục khẳng định sẽ không tranh luận nếu ông Trump còn dương tính với COVID-19.  

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hầu hết những người mắc COVID-19 có thể ngừng cách ly và tiếp xúc gần với những người khác khoảng 10 ngày, kể từ khi họ có các triệu chứng bệnh đầu tiên. Điều kiện là các triệu chứng của họ đã được cải thiện, họ không bị sốt trong vòng 24 giờ và không còn phải dùng bất kỳ loại thuốc nào để hạ sốt. Cũng theo các chuyên gia CDC, không có cách nào để biết chắc chắn một người nào đó không còn lây nhiễm sớm như vậy sau khi ngã bệnh.

Tiến sĩ Benjamin Pinsky - giám đốc phòng thí nghiệm virus học Đại học Stanford (Mỹ) - cho biết: “Tại thời điểm này, không có xét nghiệm chẩn đoán nào cho bạn biết liệu người bị nhiễm có còn lây nhiễm hay không”. Ông nhấn mạnh, đây “hoàn toàn có một chuỗi ẩn số”.

Theo cập nhật y tế mới nhất của Tổng thống, ông Donald Trump đã hoàn thành đợt điều trị COVID-19 hôm 8/10 (giờ địa phương) và đã phản ứng “cực kỳ tốt”. Đầu ngày, Tổng thống cho biết ông vẫn đang dùng dexamethasone, một loại steroid hạ sốt. Trong bản cập nhật mới nhất, tiến sĩ Sean Conley cho biết thứ Bảy tới (10/10) là ngày thứ 10 sau khi ông Donald Trump chẩn đoán dương tính với COVID-19 và ông Conley dự báo sự trở lại an toàn của Tổng thống đối với các sự kiện công cộng “vào thời điểm đó”.

Các trợ lý của ông Donald Trump đang cân nhắc lựa chọn đi lại cho Tổng thống, bao gồm cả các chuyến đi tham dự các sự kiện nhỏ trong tuần tới. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Fox Business hôm 8/10, Tổng thống Donald Trump cho biết: "Tôi nghĩ rằng tôi đã bình phục đến mức có thể tham gia một cuộc mít-tinh tối hôm nay”. Ông cũng nói: "Tôi không nghĩ rằng tôi còn lây nhiễm".

Kể từ khi Tổng thống Trump trở lại Nhà Trắng vào tối 5/10, chỉ có ông là tự cập nhật về tình trạng của mình qua Twitter và một vài video trực tuyến. Các bác sĩ của Tổng thống không tổ chức cuộc họp báo nào kể từ khi ông xuất viện, họ chỉ đưa ra các tuyên bố với thông tin hạn chế.

Tiến sĩ William Schaffner - một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ) - cho biết: “Chúng ta, những người theo dõi từ bên ngoài chỉ có những sự ám chỉ, thậm chí tôi còn gọi đó là những gợi ý” về sức khỏe của ông Donald Trump và khi nào ông có thể không lây bệnh cho người khác.

Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump cho biết ông không nghĩ rằng mình còn lây nhiễm

Đầu tuần này, các bác sĩ của Tổng thống Trump đã có liên lạc với các cơ sở nghiên cứu của quân y và các phòng thí nghiệm khác nhằm xác định thời điểm Tổng thống không còn lây nhiễm nữa, nhưng các bác sĩ không nói rõ kế hoạch này. Họ không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về kết quả xét nghiệm của Tổng thống, bao gồm cả thời điểm ông có kết quả xét nghiệm virus âm tính lần cuối trước khi mắc bệnh.

Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của chính phủ - cho biết hai xét nghiệm PCR âm tính cách nhau 24 giờ là yếu tố then chốt để xác định xem một người có còn lây nhiễm hay không. Ông Fauci nói trên kênh truyền hình MSNBC hôm 8/10: "Vì vậy, nếu Tổng thống qua 10 ngày không có triệu chứng, và họ làm các xét nghiệm như chúng ta đã đề cập, thì bạn có thể đưa ra giả định căn cứ trên cơ sở khoa học, rằng ông ấy không còn nhiễm bệnh".

Các xét nghiệm “nhạy cảm” trong phòng thí nghiệm - như xét nghiệm PCR - phát hiện virus trong các mẫu lấy từ mũi và họng. Tiến sĩ William Morice - người giám sát các phòng thí nghiệm tại Mayo Clinic - cho biết khi sử dụng xét nghiệm này, đội ngũ y tế của Tổng thống có thể đo lường và theo dõi lượng virus trong các mẫu theo thời gian. “Nếu thực hiện kiểm tra hằng ngày, bạn có thể thấy nó giảm xuống, nếu tải lượng virus của ông Donald Trump thấp, khả năng ông có thể phát tán virus cũng thấp”, tiến sĩ Morice giải thích.

Trong khi đó, ông Gigi Gronvall - chuyên gia Trung tâm An ninh y tế Johns Hopkins - cho biết: “Bạn sẽ không đạt được sự hoàn hảo với bất kỳ cách xét nghiệm nào trong số đó. Đó là lý do tại sao bạn cần suy nghĩ về các cơ chế kiểm soát sức khỏe cộng đồng khác” như đeo khẩu trang, rửa tay và giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI