Tổng thống Donald Trump trở lại văn phòng làm việc, Brazil vượt mốc 5 triệu ca mắc COVID-19

08/10/2020 - 07:00

PNO - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã hết sốt hơn 4 ngày, không có các triệu chứng của COVID-19 trong 24 giờ qua. Hiện tình trạng sức khỏe của ông khá ổn định.

Tổng thống Donald Trump trở lại phòng Bầu dục làm việc

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã trở lại văn phòng của mình ở Nhà Trắng - phòng Bầu dục, sau khi các bác sĩ báo cáo ông không có các triệu chứng COVID-19.

Theo đó, Tổng thống đã đến để được nghe thông báo tóm tắt các cuộc đàm phán về kích thích kinh tế và cơn bão mạnh Hurricane Delta.

Quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump vào văn phòng từ Vườn Hồng để tránh đi bộ qua các hành lang, nhằm hạn chế khả năng lây nhiễm virus cho người khác. Ngoài ra, Chánh văn phòng Mark Meadows đã tiến hành cuộc họp và mặc đồ bảo hộ cá nhân.

Tổng thống Donald Trump trở lại văn phòng làm việc tại Nhà Trắng.
Tổng thống Donald Trump trở lại văn phòng làm việc tại Nhà Trắng

Bác sĩ Nhà Trắng, tiến sĩ Sean Conley cập nhật tình trạng sức khỏe của Tổng thống Donald Trump: “Hiện ông ấy đã hết sốt trong hơn 4 ngày, không có triệu chứng COVID-19 trong 24 giờ qua và không cần nhận bất kỳ lượng oxy bổ sung nào kể từ khi nhập viện. Tất cả bài kiểm tra sức khỏe vẫn duy trì ở mức ổn định và bình thường".

Các cố vấn cho biết thêm, bất chấp bệnh tật, Tổng thống Trump vẫn đang tìm cách truyền tải các thông điệp bầu cử của mình đến công chúng bằng cách tiếp tục công kích đối thủ, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và hạ thấp sự nguy hiểm của đại dịch COVID-19.

Theo Reuters, Tổng thống Trump đã thảo luận và sẽ đưa ra một bài diễn văn quốc gia, trong khi một bài phát biểu trước các cử tri cấp cao đang được dự tính trong ngày 8/10. Bên cạnh đó, cuộc tranh luận giữa Phó tổng thống Mike Pence với ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris tại thành phố Salt Lake, sẽ là trung tâm của chiến dịch bầu cử trong sáng hôm nay.

Brazil vượt mốc 5 triệu ca mắc COVID-19

Tính đến ngày 7/10, Brazil đã vượt quá 5 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 và gần 150.000 ca tử vong, là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Cụ thể, Bộ Y tế đã báo cáo thêm 31.553 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm virus tại đây lên 5.000.694. Mặc dù số ca mắc COVID-19 hàng ngày đã giảm đáng kể so với mức cao nhất vào tháng 7, nhưng các chuyên gia y tế công cộng cảnh báo Brazil đang phớt lờ các biện pháp phòng ngừa và giãn cách xã hội. Điều này khiến quốc gia Nam Mỹ đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch lần 2, khi cố gắng trở lại cuộc sống bình thường quá nhanh.

Brazil vượt mốc 5 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.
Brazil vượt mốc 5 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2

Thời gian gần đây, Brazil trung bình ghi nhận 658 ca tử vong mỗi ngày, giảm so với 1.073 ca trong tháng 7. Tương tự, số ca mắc mới COVID-19 trung bình hàng ngày là 26.140, gần bằng một nửa so với cuối tháng 7.

Nhà dịch tễ học Roberto Medronho của Đại học Liên bang Rio de Janeiro, cảnh báo chính phủ và người dân không nên mừng vội, vì con số thống kê có thể cao hơn nếu việc xét nghiệm COVID-19 được phổ biến rộng rãi.

Trong khi đó, Tổng thống Jair Bolsonaro tiếp tục hạ thấp sự nguy hiểm của đại dịch COVID-19, phản đối việc đóng cửa và khuyến khích người dân Brazil quay trở lại cuộc sống bình thường nhằm khôi phục kinh tế sau nhiều tháng trì trệ.

Ý thắt chặt các lệnh hạn chế nghiêm ngặt

Ngày 7/10, chính phủ Ý đã ban hành lệnh mới, yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường trên toàn quốc, nhằm nỗ lực hạn chế sự lây lan của dịch bệnh sau khi số ca nhiễm mới liên tục gia tăng kỷ lục, bắt đầu từ ngày 8/10.

Hiện, một số vùng của Ý bao gồm Lazio, xung quanh thủ đô Rome, đã áp dụng biện pháp đeo khẩu trang.

Sáng 8/10, Bộ Y tế Ý ghi nhận thêm 3.678 trường hợp mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, mức tăng cao nhất kể từ ngày 24/4. Để kiểm soát dịch bệnh, Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza đã ra lệnh kiểm tra bắt buộc đối với những du khách đến từ Vương quốc Anh, Bỉ, Hà Lan và Cộng hòa Séc (nơi có dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ).

Trước đó, chính phủ Ý cũng đã thông qua một sắc lệnh gia hạn tình trạng khẩn cấp COVID-19 đến ngày 31/1/2021.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI