Tổng thống Biden “rớt điểm nghiêm trọng” vì Afghanistan

03/09/2021 - 10:39

PNO - Theo kết quả cuộc thăm dò của Yahoo News/YouGov mới được công bố hôm 2/9, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden đã sụt giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay do người Mỹ phản đối cách ông xử lý việc rút quân khỏi Afghanistan.

 

 

Tổng thống Biden đã mất điểm nghiêm trọng trong việc xử lý vấn đề Afghanistan - Ảnh: Doug Mills-Pool/Getty Images
Tổng thống Biden đã mất điểm nghiêm trọng trong việc xử lý vấn đề Afghanistan - Ảnh: Doug Mills-Pool/Getty Images

Giờ đây, khi những người lính Mỹ cuối cùng đã rời Afghanistan sau 2 thập kỷ tham chiến gây nhiều tranh cãi, ngày càng nhiều người Mỹ nói rằng họ ủng hộ quyết định rút quân của Tổng thống, nhưng cũng nhiều người nói rằng họ không tán thành cách ông xử lý việc rút quân.

Yahoo News/YouGov đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 1.605 người trưởng thành ở Mỹ từ ngày 30/8 đến ngày 1/9 - ngay sau khi một kẻ đánh bom liều chết của tổ chức khủng bố ISIS-K giết chết 13 binh sĩ Mỹ và hàng chục người Afghanistan bên ngoài sân bay Kabul, trong những ngày cuối cùng lính Mỹ hiện diện ở đất nước Nam Á này.

Nó cho thấy thái độ của công chúng và dư luận đối với Tổng thống Biden và cuộc chiến đã có một sự thay đổi đáng kể kể từ cuộc thăm dò trước đó của Yahoo News/YouGov, được thực hiện sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Kabul hai tuần trước.

Theo kết quả thăm dò, chỉ 44% người Mỹ tán thành cách thức ông Biden thực thi trọng trách tổng thống, 49% không tán thành. Đây là tỷ lệ ủng hộ thấp nhất kể từ khi ông Biden nhậm chức ngày 20/1/2021, và cũng là lần đầu tiên số người Mỹ (được hỏi) chê trách ông nhiều hơn số tán thưởng.

Trong khi, mới chỉ 2 tuần trước tỷ lệ ủng hộ Tổng thống là 47%, không tán thành là 46%.

Sau vụ tấn công tại sân bay Kabul, đã có một sự thay đổi. Chỉ 1/3 người Mỹ (33%) nói rằng họ tán thành cách ông Biden xử lý cuộc chiến ở Afghanistan, đa số người được hỏi (55%) không tán thành. Cụ thể hơn, chưa đến 24% cho biết họ tán thành "cách nước Mỹ xử lý việc rút quân khỏi Afghanistan", trong khi 49% nói rằng họ không tán thành.

Càng ngày, người Mỹ dường như càng phân biệt rõ giữa quyết định rời Afghanistan và sự lộn xộn chết chóc mà quyết định đó diễn ra trong thế giới thực - và vị thế của Tổng thống Biden đã bị ảnh hưởng trực tiếp vì điều này.

Người Mỹ thuộc mọi khuynh hướng chính trị đều không hài lòng với tình hình ở Afghanistan và lo ngại về những hậu quả mà người Afghanistan và người Mỹ phải gánh chịu trong tương lai. Chỉ 27% đồng ý rằng "Mỹ đã làm đủ để đưa công dân Mỹ rời khỏi Afghanistan một cách an toàn" và 21% nói rằng "Mỹ đã làm đủ để đưa những người Afghanistan đang gặp nguy hiểm ra khỏi Afghanistan một cách an toàn".

Đáng chú ý, ngày càng nhiều người Mỹ tỏ ra lo lắng về "hậu quả của việc Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan" (68%, tăng 5 điểm so với hai tuần trước). Họ cũng lo ngại về "các cuộc tấn công khủng bố chống lại Hoa Kỳ được phát động từ Afghanistan" (69%, tăng 5 điểm), và về "các cuộc tấn công khủng bố chống lại các quốc gia khác được phát động từ Afghanistan" (69%, cũng tăng 5 điểm).

Chiến binh Taliban tuần tra trên đường phố thủ đô Kabul hôm 2/9/2021 - Ảnh: AFP/Getty Images
Chiến binh Taliban tuần tra trên đường phố thủ đô Kabul hôm 2/9/2021 - Ảnh: AFP/Getty Images

Những lo ngại được chia sẻ có thể giải thích một phần lý do tại sao tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden thể hiện sự xói mòn trong nội bộ đảng Dân chủ trong hai tuần qua (giảm từ 86% xuống 80%), so với đảng Cộng hòa (giảm 1 điểm từ 10% xuống 9%, với tỷ lệ không tán thành ở mức 89%).

Ngoài vấn đề Afghanistan là nguyên nhân chính, trong mọi vấn đề, tỷ lệ ủng hộ ông Biden cũng sụt đều giảm 2-4%. Ngay cả tỷ lệ ủng hộ cách xử lý đại dịch của Tổng thống cũng giảm (tỷ lệ tán thành giảm từ 58% xuống 48%, tỷ lệ không tán thành tăng từ 31% lên 41%).

Hòa Ninh (theo Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI