Tổng thống Biden tăng cường hạn chế COVID-19, người dân Mỹ phản đối

30/07/2021 - 06:59

PNO - Người dân được tiêm phòng đầy đủ đang sục sôi và bày tỏ sự thất vọng khi chính phủ Mỹ tái áp dụng các biện pháp hạn chế COVID-19.

Mới đây, Tổng thống Joe Biden đã tăng cường một loạt biện pháp để chống lại sự lây lan của biến thể Delta đang gia tăng nhanh tại Mỹ, khiến một bộ người dân tỏ rõ sự thất vọng.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Biden thừa nhận: “Nhiều người trong số các bạn thất vọng với hậu quả của việc thiểu số không đi tiêm chủng, chúng tôi sẽ làm nhiều hơn nữa để giải quyết tình trạng này, bao gồm các biện pháp như nghỉ đi tiêm vắc xin có trả tiền”.

Ông tiếp tục kêu gọi người dân không được mất cảnh giác với dịch bệnh, nhấn mạnh đất nước vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu về tiêm chủng Covid-19 tại Nhà Trắng
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu về tiêm chủng COVID-19 tại Nhà Trắng

Tuần này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo những người được tiêm chủng nên quay lại đeo khẩu trang khiến tâm trạng của họ - những người tin rằng cuộc sống của mình bị gián đoạn do sự lựa chọn của người khác - cảm thấy khó chịu.

Với loạt biện pháp mới, Nhà Trắng bắt buộc tất cả 4 triệu nhân viên liên bang đều phải tiêm chủng đầy đủ. Những người chưa được chủng ngừa sẽ phải đeo khẩu trang khi làm việc bất kể vị trí, tuân thủ khoảng cách 2m với đồng nghiệp và phải xét nghiệm sàng lọc hàng tuần hoặc 2 lần mỗi tuần.

Tại các điểm nóng dịch COVID-19, các nhân viên bắt buộc phải đeo khẩu trang khi làm việc dù đã được tiêm chủng hay chưa.

Nhà Trắng cho biết các quy tắc liên quan đến việc tiêm phòng hoặc đeo khẩu trang và kiểm tra COVID-19 thường xuyên không nên chỉ áp dụng cho công chức liên bang mà thúc giục các nhà tuyển dụng trên khắp cả nước làm theo.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng chỉ đạo Lầu Năm Góc nghiên cứu bổ sung tiêm chủng COVID-19 vào danh sách các loại vắc xin bắt buộc đối với thành viên của quân đội Mỹ. Đồng thời, kêu gọi các chính quyền tiểu bang và địa phương cung cấp 100 USD như một động lực cho những người đi tiêm chủng - biện pháp cho thấy sự thành công ở một số tiểu bang trong việc kích thích mọi người đi tiêm phòng.

Tính đến nay, hơn 60% người trưởng thành ở Mỹ được tiêm vắc xin đầy đủ, vẫn còn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 85-90% mà các nhà dịch tễ học tin rằng là cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI