Tổng thống Joe Biden nói truyền thông xã hội đưa thông tin sai lệch về COVID-19 là “giết người”

17/07/2021 - 11:44

PNO - Hôm 16/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng các ứng dụng truyền thông xã hội như Facebook “đang giết người” sau khi Nhà Trắng liên tục chỉ trích việc công ty này đã cho phép đăng tải nhiều thông tin sai lệch về vắc xin COVID-19.

“Chúng ta có thể nhận thấy thế giới đang phải đối mặt với những đợt bùng phát dịch mới do sự lây nhiễm tăng nhanh trong cộng đồng những người chưa được tiêm ngừa. Và việc các mạng xã hội cho phép đăng tải những thông tin sai lệch về vắc xin COVID-19 chẳng khác một hành động giết người”, ông Biden bày tỏ quan điểm với các phóng viên.

Tổng thống Joe Biden
Tổng thống Joe Biden

Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki cũng đã lên tiếng chỉ trích Facebook và cho biết hiện có 12 người phải chịu trách nhiệm cho gần 65% số lượng thông tin sai lệch liên quan đến việc phản đối tiêm vắc xin trên các nền tảng mạng xã hội.

Phát hiện nói trên đã được Trung tâm chống lại sự căm ghét kỹ thuật số, có trụ sở tại Washington và London, báo cáo vào tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, Facebook đã phản bác phương pháp luận của tổ chức này.

“Facebook rõ ràng đã thực hiện một số biện pháp để sàng lọc thông tin. Nhưng công ty này cần phải tăng cường một số biện pháp nữa”, bà Psaki phát biểu trong một cuộc họp tại Nhà Trắng.

Trên thực tế, thông tin sai lệch về COVID-19 xuất hiện khá phổ biến trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và YouTube trong thời gian xảy ra đại dịch. Các nhà nghiên cứu và nhà lập pháp trên thế giới từ lâu đã cáo buộc Facebook không kiểm soát được nội dung có hại trên nền tảng của mình.

Trong khi đó, Facebook cho rằng công ty đã đưa ra các quy tắc để ngăn chặn việc đăng tải các thông tin không đúng về COVID-19 và vắc xin giúp ngăn ngừa dịch bệnh này, đồng thời cho biết đã có nhiều nỗ lực để cung cấp cho công chúng những thông tin đáng tin cậy về các chủ đề này.

 “Chúng tôi sẽ không bị phân tâm bởi những lời buộc tội không có cơ sở thực tế. Hiện có hơn 2 tỷ người dùng Facebook đã xem những thông tin hợp pháp về COVID-19 và vắc xin trên nền tảng của chúng tôi, và Facebook đang đứng đầu các mạng xã hội về khả năng thu hút sự quan tâm của công chúng đối với mảng thông tin này. Ngoài ra, hơn 3,3 triệu người Mỹ cũng đã sử dụng công cụ tìm vắc xin của chúng tôi để tìm ra vị trí đang có nguồn vắc xin và cách tiếp cận vắc xin. Thực tế cho thấy Facebook đang giúp cứu sống nhiều người”, Kevin McAlister - phát ngôn viên của Facebook - đáp trả cáo buộc của chính phủ Mỹ hôm 16/7.

Trong khi đó, Twitter và YouTube đã không trả lời khi được yêu cầu bình luận.

Một cư dân Đông Los Angeles ở Mỹ được tiêm vắc-xin coronavirus Pfizer vào ngày 9 tháng 7 năm 2021
Một cư dân Đông Los Angeles (Mỹ) được tiêm vắc xin Pfizer vào ngày 9/7/2021 - Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 16/7, các quan chức Mỹ cho biết, biến thể Delta của COVID-19 hiện đang xuất hiện ở hầu hết các nước trên thế giới và kéo theo sự gia tăng các ca tử vong trên khắp nước Mỹ, với đa số nạn nhân là những người chưa được tiêm ngừa.

Trong tuần này, số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ đã tăng 70% so với tuần trước, số trường hợp tử vong tại đây cũng tăng 26% trong cùng thời gian này, với những ổ dịch mới bùng phát ở các khu vực có tỷ lệ người dân được tiêm chủng thấp.

Nhất Nguyên (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI