Tổng thống Biden chỉ trích luật phá thai mới khắc nghiệt của bang Texas

02/09/2021 - 08:36

PNO - Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng luật phá thai mới với những quy định hạn chế của tiểu bang Texas - có hiệu lực từ ngày 1/9 - đã vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ và ông cam kết "bảo vệ" quyền phá thai của phụ nữ.

 

Tổng thống Biden nói rằng luật phá thai mới của Texas sẽ “làm giảm đáng kể khả năng tiếp cận của phụ nữ đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe họ cần” - Ảnh: NBC News/Getty Images
Tổng thống Biden nói rằng luật phá thai mới của Texas sẽ “làm giảm đáng kể khả năng tiếp cận của phụ nữ đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe họ cần” - Ảnh: NBC News/Getty Images

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Biden cho biết luật SB 8 của Texas (luật phá thai mới) sẽ “làm giảm đáng kể khả năng tiếp cận của phụ nữ đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cần, đặc biệt là đối với các cộng đồng da màu và những người có thu nhập thấp”.

“Thật đáng phẫn nộ, nó là cơ sở để các công dân khởi kiện bất cứ ai mà họ tin rằng đã giúp người khác phá thai, thậm chí có thể bao gồm các thành viên của gia đình, nhân viên chăm sóc sức khỏe, nhân viên lễ tân tại một phòng khám hoặc những người lạ không liên quan gì đến cá nhân đó”, Biden nói.

Tổng thống nói rằng chính quyền của ông "cam kết sâu sắc" bảo vệ quyền hiến định được thiết lập sau “vụ kiện Roe - Wade” (Vụ Roe kiện Wade, hồ sơ số 410 U.S. 113, là một quyết định mang tính bước ngoặt của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, trong đó tòa án phán quyết rằng Hiến pháp Hoa Kỳ bảo vệ quyền tự do của phụ nữ mang thai trong việc lựa chọn phá thai mà không có sự hạn chế quá mức của chính quyền). Tuy nhiên, ông không nói rõ chính quyền của ông có kế hoạch thực hiện điều đó như thế nào, đặc biệt là đối với phụ nữ sống ở Texas.

Luật mới của Texas cấm hầu hết các trường hợp phá thai sau 6 tuần tuổi. Luật có hiệu lực sau khi Tòa án Tối cao không trả lời yêu cầu của những người ủng hộ quyền phá thai hôm 30/8 để tạm dừng việc thực thi luật này.

Các thành viên đảng Dân chủ bày tỏ sự phẫn nộ đối với Tòa án Tối cao vì đã không hành động, một số người thậm chí còn cho rằng cần có thêm thẩm phán để “khắc phục” 3 nhân vật bảo thủ được bổ sung dưới thời Tổng thống Donald Trump. Năm nay, ông Biden đã ký một lệnh hành pháp thành lập một ủy ban để nghiên cứu những thay đổi tiềm năng đối với Tòa án Tối cao.

Nhiều nhân vật của đảng Dân chủ cũng kêu gọi Quốc hội hệ thống hóa quyền lựa chọn của phụ nữ bằng cách thông qua Đạo luật Bảo vệ sức khỏe phụ nữ (WHPA).

"Bằng cách án binh bất động, Tòa án Tối cao đã chấm dứt quyền tiếp cận phá thai ở Texas vào đêm qua. Vụ Roe kiện Wade đã bị đảo ngược một cách hiệu quả, không có tiếng súng, mà bằng một tiếng rên rỉ qua bóng tối. Đây là lý do tại sao chúng ta cần khẩn cấp thông qua Đạo luật Bảo vệ sức khỏe phụ nữ, điều này không thể trì hoãn lâu hơn nữa”, Thượng nghị sĩ Dân chủ tiểu bang Connecticut Richard Blumenthal, người chủ trì đạo luật WHPA tại Thượng viện, viết trên Twitter hôm 1/9.

Đại đa số phụ nữ phá thai ở Texas đều mang thai ít nhất 6 tuần. Do đó, tổ chức “Có kế hoạch làm cha mẹ” (PP) và các nhóm quyền sinh sản khác nói rằng luật này thực tế nghiêm cấm gần như tất cả các trường hợp phá thai.

Đa số thẩm phán bảo thủ Tòa án Tối cao dự kiến ​​sẽ tiếp nhận một vụ kiện từ Mississippi trong nhiệm kỳ bắt đầu từ mùa thu này, vụ kiện đòi bác bỏ phán quyết của “vụ Roe kiện Wade”.

Một cuộc thăm dò gần đây của NBC News cho thấy hơn 54% số người ở Mỹ tin rằng trong tất cả hoặc hầu hết các trường hợp, phá thai là hợp pháp.

Bất chấp kết quả đó, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa trên toàn quốc vẫn gia tăng nỗ lực hạn chế khả năng tiếp cận việc phá thai. Một báo cáo hồi tháng 3 của Viện Guttmacher, một nhóm nghiên cứu ủng hộ quyền phá thai, cho thấy vào thời điểm đó, hơn 500 quy định hạn chế phá thai đã được áp dụng ở 44 tiểu bang trong năm nay, so với khoảng 300 quy định cùng thời điểm năm 2019.

Thanh Hải (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI