Tin tặc Indonesia lừa đảo chiếm đoạt hàng chục triệu USD tiền trợ cấp thất nghiệp do COVID-19 của Mỹ

16/04/2021 - 21:09

PNO - Hai tin tặc Indonesia vừa bị bắt vì đã thực hiện một vụ lừa đảo quốc tế, chiếm đoạt khoảng 60 triệu USD từ một chương trình hỗ trợ những người Mỹ đang bị mất việc làm do đại dịch COVID-19 của chính phủ Mỹ.

 

Hai tin tặc liên quan đến vụ lừa đảo lên đến 60 triệu USD bị cảnh sát Indonesia bắt giữ
Hai tin tặc liên quan đến vụ lừa đảo lên đến 60 triệu USD bị cảnh sát Indonesia bắt giữ - Ảnh: AFP

Tối muộn ngày 15/4, cảnh sát Indonesia cho biết các tin tặc đã gửi tin nhắn văn bản đến khoảng 20 triệu người Mỹ, hướng họ truy cập đến hơn một chục trang web giả mạo các trang web chính thức của chính phủ Mỹ. Hai tên này yêu cầu họ cung cấp nhiều thông tin cá nhân, trong đó có cả số an sinh xã hội, để được nhận 2.000 USD theo một chương trình hỗ trợ cho người thất nghiệp đang được chính phủ Mỹ triển khai trên thực tế. Sau đó, các tin tặc đã sử dụng thông tin cá nhân của các nạn nhân để lấy cắp tiền từ chương trình nói trên.

“Khoảng 30.000 công dân Mỹ đã bị lừa, còn chính phủ Mỹ thì bị thiệt hại về tài chính lên đến 60 triệu USD”, Nico Afinta - cảnh sát trưởng khu vực Đông Java của Indonesia - cho biết.

Hai nghi phạm đã bị bắt vào tháng trước tại Surabaya, thành phố lớn thứ hai ở Indonesia, sau khi cảnh sát nước này nhận được thông tin từ các nhà chức trách Mỹ. Hiện, cảnh sát Indonesia chưa cho biết các tin tặc đã thực hiện vụ lừa đảo này trong bao lâu. Theo luật thông tin điện tử của Indonesia, cả hai có thể phải đối mặt với án tù giam 9 năm.

Cảnh sát Indonesia cũng cho biết thêm đang tiếp tục điều tra liệu vụ lừa đảo nói trên có liên quan đến một người thứ ba vốn đang có dấu hiệu sở hữu những khoản tiền bất hợp pháp hay không.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI