Nền kinh tế Mỹ chìm sâu vào khủng hoảng, hơn 30 triệu lao động chờ trợ cấp thất nghiệp

01/05/2020 - 06:00

PNO - Thêm hơn 3,8 triệu người lao động nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước, khi nền kinh tế Mỹ trượt sâu vào một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ những năm 1930.

Gần 30,3 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong sáu tuần kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu, buộc hàng triệu người sử dụng lao động phải đóng cửa, cắt giảm nhân viên. Con số này tương đương 1/6 số công nhân Mỹ.

Với việc nhiều nhà tuyển dụng cắt giảm biên chế để tiết kiệm, các nhà kinh tế dự báo tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4 có thể lên tới 20%, gần chạm mức kỷ lục 25% trong cuộc đại khủng hoảng.

Vừa qua, Chính phủ Mỹ ước tính rằng nền kinh tế đã suy giảm ở mức 4,8%/năm trong quý I/2020, mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Tuy nhiên, bức tranh có khả năng tồi tệ hơn nhiều trong quý tiếp theo.

Hoạt động sản xuất và kinh doanh đình trệ,hàng triệu người Mỹ mất việc làm, đe dọa dẫn đến cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ.
Hoạt động sản xuất và kinh doanh đình trệ, hàng triệu người Mỹ mất việc làm, đe dọa dẫn đến cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ

Nền kinh tế Mỹ đã chìm trong tình trạng gần như tê liệt chỉ sau vài tuần. Các nhà máy, khách sạn, nhà hàng, cửa hàng bách hóa, rạp chiếu phim và nhiều doanh nghiệp nhỏ bị đóng cửa. Doanh số bán nhà giảm. Các hộ gia đình đang cắt giảm chi tiêu. Niềm tin của người tiêu dùng chìm xuống.

Với dấu hiệu cho thấy sự bùng phát COVID-19 có thể đã chậm lại ở một số khu vực nhất định của đất nước, các thống đốc đã thực hiện những bước dự kiến ​​để bắt đầu mở lại nền kinh tế.

Nhưng các cuộc khảo sát cho thấy phần lớn người Mỹ vẫn cảnh giác khi quay trở lại mua sắm, du lịch và các hoạt động kinh tế bình thường khác. Điều đó cho thấy rằng nhiều ngành công nghiệp sẽ phải vật lộn với doanh thu giảm trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng tới và không thể nhận lại những người lao động bị sa thải.

Viện Chính sách kinh tế tính toán rằng khoảng 70% những người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp kể từ đầu đại dịch đã được xem xét. Các hồ sơ còn lại có thể vẫn đang chờ xử lý hoặc bị từ chối. Một số ứng viên dường như không kiếm đủ tiền trong các công việc trước đây để đáp ứng điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp.

Số liệu công bố hôm 30/4 cho thấy các bang đã phê duyệt hồ sơ của gần 18 triệu người. Con số này thấp hơn nhiều so với tổng số người đã tìm kiếm hỗ trợ thất nghiệp kể từ tháng 3, bởi không phải tất cả những người nộp đơn xin trợ cấp đều có thể nhận được chúng, và số liệu cũng có độ trễ nhất định.

Mức tin tưởng của người Mỹ vào nền kinh tế và thu nhập trong tương lai của họ đã giảm mạnh, vấn đề có thể làm chậm sự phục hồi một khi nhiều bang và thành phố cho phép các doanh nghiệp mở cửa.

Nhiều người tiêu dùng - sở hữu nguồn chi tiêu thúc đẩy phần lớn nền kinh tế - ngại mua sắm, du lịch và ăn uống. Một số có thể sẽ vẫn còn quá sợ viễn cảnh lây nhiễm COVID-19. Đồng thời, các quan chức địa phương và tiểu bang có khả năng duy trì giới hạn về số lượng người tụ tập tại một số nơi, vào cùng thời điểm.

Gần 1/5 người Mỹ tin rằng thu nhập của họ sẽ giảm trong sáu tháng tới, viễn cảnh tệ nhất trong hơn bảy năm. Điều đó củng cố dự đoán rằng người Mỹ sẽ vẫn thận trọng về chi tiêu trong nhiều tháng tới.

Tấn Vĩ (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI