Tìm thấy nhiều đột biến mới trong biến thể Omicron

04/12/2021 - 20:01

PNO - Một nhà nghiên cứu đến từ Đại học Y khoa Florida (Mỹ) đã phân tích thành công nhiều đột biến trong biến thể Omicron. Đây là cơ sở quan trọng để hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của biến thể này, từ đó có biện pháp thích hợp để chống lại nó.

Tiến sĩ miễn dịch học - đồng thời là phó giáo sư tại khoa bệnh học, miễn dịch học và y học trong phòng thí nghiệm của Đại học Y khoa Florida - David A. Ostrov đã được một nhóm các nhà khoa học trên toàn thế giới yêu cầu phân tích và lập bản đồ vị trí các đột biến của biến thể Omicron.

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2
Biến thể Omicron

Phân tích của ông cho Hệ thống nghiên cứu virus toàn cầu (GVN) cho thấy, về cơ bản, Omicron có nhiều đột biến hơn so với biến thể Delta tại 4 vị trí chính bên trong virus này. Tiến sĩ Ostrov cũng nhận thấy, ít nhất một trong những vị trí đó có thể ảnh hưởng đến khả năng lây truyền của Omicron, và có số lượng đột biến nhiều hơn gấp 3 lần so với biến thể Delta.

Việc lập bản đồ các đột biến của Omicron giúp các nhà khoa học trên thế giới hiểu rõ hơn về khả năng “tránh” hệ thống miễn dịch của người, tốc độ lây truyền và nguy cơ biến thể này gây tử vong trên người.

Đến nay, nhiều nghiên cứu ban đầu về Omicron trên khắp thế giới đều đưa ra kết luận rằng biến thể này hiện chỉ gây bệnh nhẹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết, cần thu thập thêm dữ liệu để đưa ra kết luận chính xác hơn.

Một số nhà khoa học khác cũng cho rằng Omicron có khả năng lây nhiễm nhanh gấp 5 lần so với Delta. Nghiên cứu của tiến sĩ Ostrov phần nào tạo thêm cơ sở cho nhận định này.

“Các đột biến của Omicron cho thấy biến thể này có khả năng lây truyền rất cao. Và đến nay chúng ta vẫn chưa hiểu biết gì về tính năng của những đột biến này”, tiến sĩ Ostrov cho biết.

Tiến sĩ Ostrov đã tìm thấy 14 đột biến của biến thể Omicron, trong khi ở biến thể Delta, con số này chỉ là 2. Những đột biến đó nằm trong một khu vực được gọi là miền liên kết thụ thể, cho phép virus “tập trung” các thụ thể và xâm nhập vào tế bào, làm cho con người bị nhiễm bệnh.

Hiện Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) xếp Omicron vào nhóm “biến thể cần quan tâm”, có nghĩa là đã có bằng chứng ban đầu cho thấy biến thể này có khả năng lây nhiễm nhanh, và làm giảm hiệu quả của vắc xin hoặc kháng thể.

“Đây là một biến thể đáng quan tâm, và có vẻ như nó cũng có khả năng trở thành biến thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng”, tiến sĩ Ostrov nhận định.

Cuối tháng trước, Ostrov và các đồng nghiệp của ông đã công bố kết quả của một nghiên cứu, cho thấy sự kết hợp giữa thuốc kháng histamine, loại được sử dụng mà không cần có chỉ định của bác sĩ, và một loại protein có trong sữa bò, có thể làm giảm sự nhân lên của virus trong các tế bào của khỉ và người đến 99%.

Theo tiến sĩ Ostrov và tiến sĩ Glenn W. Knox - phó giáo sư khoa phẫu thuật tại Đại học Florida - phát hiện này có thể được sử dụng để phát triển các loại thuốc kháng virus và vắc xin mới chống lại các biến thể mới có khả năng xuất hiện trong tương lai.

“Chúng ta cần sử dụng mọi công cụ, biện pháp để ngăn chặn sự nhân lên của biến thể Omicron. Chúng ta nên tiêm vắc xin và tiêm bổ sung, khi cần. Đồng thời, nên cập nhật các loại vắc xin để tăng tính hiệu quả với các biến thể mới xuất hiện. Ngoài ra, nên xem xét kết hợp các loại thuốc kháng virus”, tiến sĩ Ostrov khuyến nghị.

Nhất Nguyên (theo News4Jax)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI