Nam Phi: Phân tích cho thấy Omicron lây lan nhanh gấp 2,5 lần Delta

04/12/2021 - 12:25

PNO - Phân tích toán học từ Nam Phi củng cố mối quan tâm về tác động của biến thể mới Omicron - hiện có mặt ở hơn 20 quốc gia khắp thế giới - đối với diễn biến của đại dịch.

Hôm 3/12, các nhà khoa học ở Nam Phi nhấn mạnh mối lo ngại ngày càng tăng về Omicron và cho biết, biến thể này dường như lây lan nhanh gấp đôi Delta, vốn được coi là phiên bản dễ lây lan nhất của virus.

Nhóm nghiên cứu cho biết, khả năng lây lan nhanh chóng của Omicron là kết quả của sự kết hợp giữa tính lây lan và khả năng né tránh các hệ thống miễn dịch của cơ thể. Dù vậy, sự đóng góp của từng nhân tố vẫn chưa chắc chắn.

Carl Pearson - chuyên gia về mô hình toán học tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London (Anh), người đứng đầu cuộc phân tích - cho biết: “Chúng tôi không chắc sự kết hợp đó là gì”. Tiến sĩ Pearson chỉ mới đăng kết quả trên Twitter. Báo cáo hiện chưa được công bố trên tạp chí khoa học để đánh giá đồng đẳng.

Theo thống kê, các trường hợp nhiễm Omicron đang tăng gấp đôi sau mỗi ba ngày ở tỉnh Gauteng, nơi có trung tâm kinh tế đông dân cư Johannesburg của Nam Phi.

Trong phân tích toán học, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Pearson ước tính Rt của biến thể - một thước đo về tốc độ lây lan của virus - và so sánh nó với chỉ số của Delta. Kết quả cho thấy Rt của Omicron cao gấp gần 2,5 lần so với Delta.

Con số đó không chỉ phụ thuộc vào mức độ lây lan của biến thể mà còn phụ thuộc vào khả năng vượt qua hệ thống miễn dịch của cơ thể khi tiếp cận vật chủ mới.

Dựa trên những đột biến mà Omicron mang theo, một số nhà nghiên cứu từng cảnh báo biến thể này dường như có khả năng lây truyền cao và các loại vắc-xin hiện tại có thể giảm hiệu quả khi chống lại nó.

Người phụ nữ tiêm vắc xin trong chiến dịch chủng ngừa ở Johannesburg hôm 2/12. Các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đang tăng gấp đôi khoảng ba ngày một lần ở tỉnh Gauteng
Người phụ nữ tiêm vắc xin trong chiến dịch chủng ngừa ở Johannesburg hôm 2/12. Các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đang tăng gấp đôi khoảng ba ngày một lần ở tỉnh Gauteng, Nam Phi

Trước đó hôm 2/12, một nhóm nghiên cứu khác cũng báo cáo rằng biến thể mới có thể tránh một phần khả năng miễn dịch đạt được từ lần nhiễm trong ít nhất 90 ngày trước đó. Vẫn chưa rõ liệu Omicron có thể trốn tránh sự bảo vệ do vắc-xin mang lại ở mức độ nào.

Juliet Pulliam - Giám đốc Trung tâm Mô hình dịch tễ học tại Đại học Stellenbosch ở Nam Phi, người đứng đầu cuộc nghiên cứu về khả năng miễn dịch - cho biết: “Chúng tôi thực sự kinh ngạc khi biết được biến thể lây lan nhanh như thế nào”.

Akiko Iwasaki, nhà miễn dịch học tại Đại học Yale (Mỹ) nhận xét: "Thật đáng sợ khi có rất nhiều trường hợp tái nhiễm đang xảy ra, điều đó có nghĩa là khả năng miễn dịch từ vắc xin cũng có thể bị ảnh hưởng theo cách tương tự".

Tiến sĩ Pulliam và các đồng nghiệp của bà ước tính nguy cơ tái nhiễm với biến thể Omicron cao gấp khoảng 2,4 lần so với nguy cơ xảy ra với phiên bản gốc tại Vũ Hán của SARS-CoV-2.

Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi trong tổng số ca bệnh cũng tăng mạnh - chỉ đứng sau những người trên 60 tuổi - nhưng điều đó có thể là do hiện nay nhiều người lớn được chủng ngừa hơn so với các đợt lây nhiễm trước.

Tiến sĩ Waasila Jassat - chuyên gia y tế công cộng tại Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi - cho biết, các bác sĩ nhi khoa đang tiếp nhận nhiều trẻ em đến bệnh viện hơn, nhưng chủ yếu là để phòng ngừa. Hầu hết trẻ em nhập viện đều chưa được tiêm chủng và sống với cha mẹ cũng chưa được chủng ngừa.

Linh La (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI