Tỉ lệ sinh thấp khiến các trường đại học Thái Lan tuyển không đủ "chỉ tiêu", nhiều giáo viên bị sa thải

25/06/2023 - 12:29

PNO - Các trường đại học Thái Lan đang gặp khó khăn do số lượng tuyển sinh thấp hơn liên quan đến sự sụt giảm mạnh số ca sinh mới trong những năm qua.

 

Số lượng sinh viên giảm đã khiến doanh thu của các trường đại học Thái Lan giảm mạnh
Số lượng sinh viên giảm đã khiến doanh thu của các trường đại học Thái Lan giảm mạnh

Ông Arnond Sakworawich, người đứng đầu chương trình phân tích của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia Thái Lan (Nida), lưu ý rằng hầu hết các trường đại học Thái Lan đã không thể đạt được chỉ tiêu tuyển sinh trong năm nay.

Ông cho biết, nhiều trường ĐH công lập và dân lập tổ chức xét tuyển từ 3 đến 5 đợt nhưng vẫn không tuyển đủ chỗ.

Thị trường giáo dục đại học Thái Lan hiện nay tương đối nhỏ, với 200 - 300 trường đại học nhận ít sinh viên hơn khả năng hàng năm của họ. Ngoài ra, sự sụt giảm liên tục về số ca sinh trong những năm qua cũng khiến số lượng sinh viên thấp đi.

30 năm trước, Thái Lan có hơn 1 triệu ca sinh, nhưng hiện tại con số này đã giảm một nửa xuống còn 500.000-600.000 mỗi năm. Riêng năm 2021, Thái Lan ghi nhận 544.000 ca sinh - mức thấp nhất trong ít nhất 6 thập kỷ. 

Đến năm 2027, Thái Lan được dự đoán sẽ trở thành một xã hội già hóa tương tự như Nhật Bản, với tỉ lệ dân số già chiếm 28% tổng dân số.

Ông Arnond cho biết khi số lượng sinh viên Thái Lan vào các trường đại học tiếp tục giảm, chắc chắn nó sẽ tác động đến toàn bộ hệ thống giáo dục Thái Lan.

Ông nói thêm, các trường đại học nhà nước và tư nhân có thể phải vật lộn để tồn tại trong 5 năm tới nếu họ không thích nghi, có thể dẫn đến sáp nhập hoặc đóng cửa.

Số lượng sinh viên giảm cũng khiến doanh thu của các trường đại học giảm mạnh. Thực tế cho thấy, một số trường đã bắt đầu sa thải giáo viên hoặc điều chỉnh điều kiện làm việc linh hoạt hơn.

Các trường đại học Thái Lan hiện đã xoay sở để tồn tại bằng cách tích cực tuyển dụng sinh viên Trung Quốc. Ông cho biết khoảng 3 triệu sinh viên Trung Quốc đã đăng ký học học đại học tại Thái Lan.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI