Thượng viện Mỹ đề xuất trợ cấp cho mỗi người dân 1.200 USD

20/03/2020 - 08:21

PNO - Thủ lĩnh phe đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell hôm 19/3 tuyên bố các nhà lập pháp "cần có hành động táo bạo và càng sớm càng tốt" khi ông đề xuất dự luật trợ cấp cho mỗi người Mỹ tối đa 1.200 USD và 2.400 USD cho mỗi cặp vợ chồng, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến nhiều người mất việc làm.

Thủ lĩnh phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell (tiểu bang Kentucky) đến dự bữa ăn trưa bàn chính sách của đảng Cộng hòa tại tòa nhà Quốc hội Mỹ - Ảnh: AP
Thủ lĩnh phe đa số Thượng viện Mitch McConnell (tiểu bang Kentucky) đến dự bữa ăn trưa bàn chính sách của đảng Cộng hòa tại tòa nhà Quốc hội Mỹ - Ảnh: AP

Theo kênh truyền hình Fox News, chính phủ sẽ cấp khoản tiền tối thiểu 600 USD và tổng số tiền trợ giúp được giảm dần ở ngưỡng thu nhập gộp một năm đã điều chỉnh là 75.000 USD cho cá nhân và 150.000 USD cho mỗi cặp vợ chồng. Ngoài ra, mỗi đứa con sẽ được cấp 500 USD.

Sở Thuế vụ liên bang (IRS) sẽ xác định thu nhập dựa trên tờ khai thuế năm 2018 của người nộp thuế hoặc tờ khai thuế năm 2019 trong trường hợp không có tờ khai thuế 2018, một điều kiện bị trang mạng The Federalist gọi là “ngu ngốc”, vì nhiều "việc làm hoặc doanh nghiệp đã biến mất trong tháng gần đây”.

Các nhà lãnh đạo Cộng hòa nói rằng, xác định thu nhập đủ điều kiện bao gồm cả thu nhập kiếm được, cũng như các khoản trợ cấp hưu trí an sinh xã hội, các khoản trợ cấp và trợ cấp hưu trí trả cho các cựu chiến binh, cách tiếp cận này "đảm bảo cứu trợ cho người cao niên có thu nhập thấp và cựu chiến binh khuyết tật”.

Đề xuất của ông McConnell phù hợp với tiến trình thúc đẩy của chính quyền Trump nhanh chóng gửi séc đến cho công dân Mỹ. Ngoài ra, dự luật còn có nhiều điều khoản nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ, bao gồm hoãn thanh toán thuế sử dụng lao động, hoãn các khoản thanh toán thuế công ty ước tính và điều chỉnh các khoản lỗ ròng trong kinh doanh.

COVID-19 tiếp tục lan rộng tại các tiểu bang nước Mỹ - Ảnh: AP
COVID-19 tiếp tục lan rộng tại các tiểu bang nước Mỹ - Ảnh: AP

Kế hoạch của thượng nghị sĩ McConnell sẽ cung cấp khoản vay trị giá 208 tỷ USD và bảo lãnh cho các khu vực kinh tế khó khăn, bao gồm 50 tỷ USD cho các hãng hàng không thương mại và 8 tỷ USD cho các hãng vận tải hàng hóa đường hàng không và 150 tỷ USD cho các doanh nghiệp đủ điều kiện, nhưng các khoản vay này sẽ phải hoàn trả.

Fox News cho biết, ông McConnell muốn các thành viên chủ chốt hai đảng gặp nhau trong dự luật cứu trợ mang số S.3548 này, được gọi tên đầy đủ là Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế (giai đoạn III). Mặc dù các nghị sĩ Cộng hòa chiếm đa số ở Thượng viện (53/47), nhưng tình hình trở nên phức tạp khi có hai nghị sĩ Cộng hòa đang tự cách ly vì lây nhiễm COVID-19.

Thủ lĩnh phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer phàn nàn rằng đảng Cộng hòa “phớt lờ” phe Dân chủ và khẳng định không có nghị sĩ Dân chủ nào được xem trước dự luật.

Tuyên bố chung của đảng Dân chủ lưỡng viện là, “muốn kiếm được phiếu của đảng Dân chủ trong Quốc hội, mọi đề xuất kích thích kinh tế phải bao gồm các điều khoản mới, mạnh mẽ và nghiêm ngặt trong ưu tiên và bảo vệ người lao động, như cấm các công ty nhận mua lại cổ phiếu, thưởng cho giám đốc điều hành và sa thải công nhân".

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm 19/3 nói với báo giới rằng Nhà Trắng đang xem xét khoản trợ cấp 1.000 USD cho hầu hết người Mỹ trưởng thành trong vòng ba tuần - được gửi trực tiếp vào tài khoản của người dân như một cách để ngăn chặn thiệt hại kinh tế lan rộng do tình trạng đóng cửa kinh doanh và cách ly.

Ông Mnuchin cũng nói rằng nếu cuộc khủng hoảng vẫn còn tiếp diễn sau sáu tuần, chính phủ liên bang sẽ cấp thêm một vòng trợ cấp nữa bằng séc có cùng trị giá tiền.

Trước đó, Tổng thống Trump hôm 18/3 đã ký dự luật cứu trợ các nạn nhân COVID-19 (dự luật thứ II) thành luật đảm bảo chế độ nghỉ ốm 14 ngày có lương, trợ giúp thất nghiệp và xét nghiệm miễn phí cho người Mỹ.

Tính đến ngày 20/3, nước Mỹ ghi nhận 13.859 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19, bệnh dịch đã cướp đi mạng sống của 209 người Mỹ.

Thanh Hiền

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI