Thế giới quyết chiến với COVID-19

19/03/2020 - 23:29

PNO - Ngày 19/3 đánh dấu nhiều biện pháp quyết liệt từ các quốc gia nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

- Iran đã báo cáo thêm 149 trường hợp tử vong do COVID-19 và hơn 1.000 trường hợp mới. Số người chết hàng ngày ở Iran đã bắt đầu tăng hơn 100 kể từ ngày 17/3, và tiếp tục nhiều hơn mỗi ngày. Iran sẽ ân xá 10.000 tù nhân, bao gồm cả những người tù chính trị để mừng năm mới của Iran vào ngày 20/3. Đây cũng là động thái nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan vào các nhà tù ở nước này.

- Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu EU - Michel Barnier - có kết quả dương tính với COVID-19. Giới quan chức lo rằng, các cuộc đàm phán thương mại vốn bị trì hoãn giữa EU và Vương quốc Anh sẽ càng chậm trễ.

Ông Michel Barnier là thành viên cấp cao nhất của EU nhiễm COVID-19 cho đến nay.
Ông Michel Barnier là thành viên cấp cao nhất của EU nhiễm COVID-19 cho đến nay

- Chính phủ Anh đã loại trừ việc cấm mọi người rời khỏi hoặc vào thủ đô London. Đồng thời bác bỏ khả năng đóng cửa mạng lưới giao thông ở thủ đô, dù hàng chục nhà ga ngầm đã ngưng hoạt động.

- Những cái chết đầu tiên do virus đã được báo cáo ở Nga và Costa Rica. Các trường hợp nhiễm đầu tiên cũng xuất hiện ở Bermuda và Mauritius, buộc chính quyền ở các hòn đảo này phải chặn đường bay.

- Pháp đã sẵn sàng gia hạn lệnh phong tỏa kéo dài hai tuần. Bộ trưởng Nội vụ Barshe Castaner cho biết, bất kỳ ai bỏ qua các biện pháp này đều là “những kẻ ngốc nghếch”.

Cổng Brandenburg tại Berlin vắng khách do nỗi lo dịch bệnh.
Cổng Brandenburg tại Berlin vắng khách vì nỗi lo dịch bệnh

-  Số trường hợp nhiễm COVID-19 ở Đức đã tăng lên 12.853, với số người chết lên tới 34. Các chính trị gia, cảnh sát và người nổi tiếng đã kêu gọi người Đức ở nhà. Đất nước đang đứng trước lựa chọn giới nghiêm như ở Pháp. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức - Annegret Kramp-Karrenbauer nói, quân đội đang lên kế hoạch huy động khoảng 75.000 binh sĩ trong lực lượng dự bị để giúp đỡ hậu cần trong những tuần tới.

- Trung Quốc đã báo cáo không có trường hợp nhiễm mới COVID-19 trong nước, lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bắt đầu. Quốc gia này ghi nhận sự gia tăng các bệnh nhân từ nước ngoài, nhưng không có trường hợp mới ở tỉnh Hồ Bắc. Theo tờ China Daily, lệnh phong tỏa Vũ Hán có thể được dỡ bỏ nếu không có ca bệnh mới nào trong 14 ngày tới.

Cảnh sát Pháp tại Paris nhắc nhở người dân về lệnh giới nghiêm.
Cảnh sát Pháp tại Paris nhắc nhở người dân về lệnh giới nghiêm

- New Zealand và Úc đã đóng cửa biên giới với người nước ngoài. Các lệnh cấm áp dụng cho tất cả những người không cư trú và không phải công dân. Lệnh cấm biên tại New Zealand có hiệu lực vào 0 giờ ngày 20/3, trong khi Úc là vào 21 giờ ngày 20/3.

- Phó thủ tướng Nhật Bản nói, Thế vận hội Tokyo đang “bị nguyền rủa”, vì những đồn đoán cho rằng Thế vận hội sẽ phải hoãn lại do đại dịch coronavirus. Đảo Hokkaido, phía bắc Nhật Bản, đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, chưa đầy ba tuần sau khi Thống đốc Naomichi Suzuki yêu cầu cư dân ở trong nhà, khi số ca mắc COVID-19 tại địa phương tăng đột biến.

- Khoảng 400 đến 500 người nước ngoài bị mắc kẹt ở Panama sau khi dự một lễ hội âm nhạc “bản xứ”. Nhiều người trong số họ bị cách ly tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc gần bãi biển Playa Chiquita của Caribbean.

Những hành khách tranh thủ đáp máy bay về nước tại London, Anh.
Những hành khách tranh thủ đáp máy bay về nước tại London, Anh

- Bộ trưởng giáo dục Ý cho biết, các trường học của nước này có khả năng sẽ  tiếp tục đóng cửa sau ngày 3/4. Toàn bộ hệ thống giáo dục tại Ý đã ngừng hoạt động từ ngày 5/3.

-  Bộ trưởng Ngoại giao Philippines cho biết, quốc gia đã ngừng cấp thị thực cho người nước ngoài, cấm tất cả du khách vào nước này để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Dù vậy, Bộ không đưa ra khung thời gian cho các biện pháp hạn chế du khách.

Hành khách đeo khẩu trang xếp hàng để vào Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino ở Paranaque, Metro Manila, Philippines.
Hành khách đeo khẩu trang xếp hàng để vào sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Paranaque, Metro Manila, Philippines

- Colombia là quốc gia mới nhất cấm biên tất cả những người không phải là công dân. Tổng thống Ivan Duque cho biết, lệnh hạn chế sẽ bắt đầu vào cuối tuần này trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan của coronavirus.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI