Thuốc lá ảnh hưởng xấu đến thể chất lẫn trí não thai nhi

15/12/2015 - 16:51

PNO - Khi người mẹ mang thai, dù chủ động hay bị động hít phải khói thuốc lá, những chất độc hại có thể theo máu và truyền lại cho thai nhi.

* Thưa bác sĩ, tại khu nhà trọ của tôi có rất nhiều người hút thuốc lá, kể cả phụ nữ. Em rể tôi mỗi ngày hút xấp xỉ ba gói thuốc, trong khi vợ có thai mà vẫn không kiêng dè. Em gái tôi hai lần mang thai con rạ đều bị sẩy thai từ tháng thứ hai, thứ ba. Tôi nghe nói thuốc lá gây sẩy thai, đúng không? Và nó ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Nguyễn Thị Phượng (Q.Tân Bình, TP.HCM)

Thuoc la anh huong xau den the chat lan tri nao thai nhi
Ảnh mang tính minh họa: Internet

BS Trịnh Văn Hiệp (Trung tâm Truyền thông và giáo dục sức khỏe TP.HCM) trả lời:

Trong làn khói thuốc mỏng manh có chứa đến hơn 7.000 chất độc hóa học. Trong số này, có 69 loại hóa chất độc hại cho sức khoẻ con người, dẫn đến các căn bệnh ung thư như nicotine, carbon monoxide, xyanua, chì…

Khi người mẹ mang thai, dù chủ động hay bị động hít phải khói thuốc lá, những chất độc hại này, trong đó có cả nicotine và carbon monoxide có thể theo máu và truyền lại cho thai nhi.

Việc nhiễm các độc tố này có thể khiến người mẹ bị hẹp mạch máu, bao gồm cả mạch máu tại dây rốn. Vì thế, khả năng trẻ tiếp nhận ôxy từ mẹ giảm sút. Carbon monoxide xâm nhập làm thai nhi nhiễm phải độc tố, do vậy nhịp thở của thai nhi trở nên khó khăn hơn. Hiện tượng thai không phát triển, sẩy thai, thai lưu ở người mẹ hút, hít phải khói thuốc đã được y văn ghi nhận.

Nhiều người cho rằng chỉ một điếu thuốc mỗi ngày sẽ không gây ảnh hưởng đến thai nhi, nhưng khoa học đã chứng minh, chỉ cần một điếu, các mạch máu của người hút thuốc cũng đủ bị thắt chặt. Nếu là người đang mang thai hút thuốc, nguy cơ làm hẹp đường thở của trẻ càng tăng.

Một khi thai nhi trong bụng mẹ bị thiếu ôxy, sự phát triển của trẻ về thể chất lẫn trí não đều ít hoặc nhiều bị ảnh hưởng; nguy cơ còi cọc, thấp bé, suy dinh dưỡng, chậm phát triển là những gì trẻ sẽ phải đối mặt trong tương lai.

Bên cạnh đó, phổi của trẻ có mẹ hút thuốc lá (dù là thụ động) cũng không thể phát triển và hoạt động một cách bình thường; trẻ sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh hen suyễn về sau.

Vì vậy, mong chị và gia đình tiếp tục động viên, khuyên nhủ em gái tránh xa môi trường đầy khói thuốc ấy ngay lập tức để mẹ và bé được an toàn.

Đại Dương (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI