Thông điệp của con mèo

11/04/2023 - 17:39

PNO - Cậu con trai nuôi mèo và đã cảnh báo bà mẹ về nguy cơ, nhưng bà mẹ vẫn bất ngờ...

Cậu con trai mang về nhà 1 con mèo 2 tháng tuổi. Cậu đã nói ý định nuôi mèo với cả nhà từ mấy tháng trước, quan trọng nhất là “làm công tác tư tưởng” với bà mẹ. 

Thực ra, bà mẹ đã từng nuôi nhiều lứa mèo, nhưng từ kinh nghiệm của bà, những con mèo đến khi lớn đều bỏ đi hay bị bắt mất. Vật nuôi, mến tay mến chân luôn để lại sự nhớ nhung cho người. Vì thế bà quyết định không nuôi nữa; bà cũng “nếm mùi” những phiền toái mà chúng gây ra như: bộ salon bị trầy xước vì vết cào, phải dọn thau cát vệ sinh, mua cá về cho mèo ăn, thức ăn phải đậy đệm cẩn thận, nhà đầy lông mèo…

Vì thế bà là người đầu tiên phản đối con trai nuôi mèo. Thế nhưng, 3 thành viên khác trong gia đình đều ủng hộ, đa số thắng thiểu số.

Ảnh mang tính minh họa - FreePik
Ảnh mang tính minh họa - FreePik

Từ khi có con mèo, nhà cửa rộn hơn vì con mèo khá dễ thương. Cậu con trai dậy sớm cho mèo ăn, dọn vệ sinh thùng cát của mèo… Mọi người chuyện trò vui vẻ vì cùng chủ đề bàn luận: con mèo. 

Chỉ bà mẹ là chưa hòa đồng vào không khí chung này, tuy bà vẫn gợi ý cậu con trai lấy thứ gì cho mèo ăn ngoài thức ăn sẵn của mèo mà cậu mua ở tiệm. Không lạnh nhạt nhưng bà cũng không vồn vã.

Có điều, vì bà không muốn con mèo nhảy lên giường của mình nên khi thấy nó lảng vảng trước cửa phòng bà hay xua nó đi. Con mèo dễ thương, thỉnh thoảng nằm trước cửa phòng bà nhìn vào. Những lúc ấy bà mẹ cũng xiêu lòng, bà muốn gọi con mèo vào chơi, nhưng nghĩ lại (vốn đã có nhiều kinh nghiệm về mèo) bà thôi.

Vậy nên, trong nhà ai cũng thân thiết với mèo, chỉ có bà mẹ, nó không bao giờ đến gần bà. 

Theo quan sát của bà mẹ thì con mèo này khá thông minh. Buổi sáng bà thức dậy sớm làm việc, con mèo nhìn bà từ xa không hó hé gì. Vừa khi cậu con trai thức dậy, mèo kêu ầm ĩ đòi ăn. Cậu đi đâu nó cũng đi theo, quấn quýt. Có khi cậu dậy trễ, con mèo đến cửa phòng cậu và gọi cửa. 

Và rồi câu chuyện xảy ra. Sáng hôm ấy, bà mẹ thức dậy, theo thói quen, bà sẽ ngồi vào ghế mát xa thư giãn 20 phút rồi bắt đầu công việc ngày mới. Vừa đặt chân lên bệ, bà hết hồn khi thấy bệ chân ướt nước. Con mèo còn tè lên phần ghế nằm. Khỏi phải nói bà mẹ giận đến mức nào.

Bà đã từng nuôi nhiều mèo, nên bà dạy mèo biết vệ sinh đúng chỗ. Bà mẹ gõ cửa phòng con trai để “mắng vốn”. Cậu con trai đổ thừa tại mẹ ghét nên nó trả thù như một kiểu đánh dấu lãnh thổ. Điều mà cậu đã cảnh báo bà mẹ từ những ngày trước khiến bà mẹ càng “nộ khí xung thiên”.

Người giải quyết hậu quả là bà mẹ vì bà biết, nếu không kêu thợ đến vệ sinh cái ghế mát xa, con mèo sẽ đánh hơi và tiếp tục…

Khoản phí vệ sinh ghế mát xa, anh con trai phải chịu. Từ đó, mỗi khi ra khỏi phòng, bà mẹ phải đóng cửa phòng lại, bà chẳng thích điều này vì bà luôn muốn để phòng thoáng khí. 

Ảnh mang tính minh họa - FreePikfreepic.diller
Ảnh mang tính minh họa - Freepic.diller

Con trai gửi cho mẹ đường dẫn bài viết về tính cách yêu/ghét của mèo với con người. Bà mẹ kiểu người tự hào ta đây hiểu mèo, lần này mới “bật ngửa” vì tuy bà có kinh nghiệm thực tế, nhưng về tâm lý của mèo có những điều bà không hiểu ra. “Mèo được biết sẽ sử dụng chất bài tiết của chúng như một phương tiện giao tiếp hùng hồn. Một số chú mèo dùng phân của chúng như một ghi chú nhỏ để bày tỏ sự không hài lòng. Khi khó chịu, mèo thường “bỏ quên” chậu cát và khi cảm thấy bị đe dọa hoặc căng thẳng, chúng đánh dấu vùng lãnh thổ của mình bằng cách đi tiểu ở những nơi ngẫu nhiên hoặc xịt nước tiểu vào tường để ra dấu hiệu. Phân trên gối của bạn có thể là một thông điệp “siêu to khổng lồ”, một thông điệp có nghĩa chính xác như những gì bạn nghĩ”.

Từ chuyện con mèo, tất nhiên, với một người từng “chinh chiến” như bà mẹ không phải ngay lập tức nhận ra vấn đề trong “10 điều mà mèo ghét nhất” như bài viết. Nhưng, bà cần “quán triệt” và thay đổi cách nghĩ lâu nay nếu tương lai có dâu rể trong nhà: cho đi yêu thương chắc chắn sẽ nhận về yêu thương.

Kim Duy 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Bảo Oanh 14-04-2023 12:34:22

    Tương tự hành vi nhiều loài động vật khác, mèo đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu, cọ quẹt lưu mùi của chúng. Khi bị căng thẳng hoặc cảm thấy bất an, chúng tăng cường đánh dấu lãnh thổ. Điều này xảy ra khi nhà nuôi nhiều mèo và chúng cạnh tranh nhau, hoặc chúng cảm thấy cần cho những đối tượng khác đây là chỗ của chúng. Vì vậy hãy làm gì đó để giảm tình hình căng thẳng, xoa dịu các em miu thì hành vi này sẽ hết.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI