Thế giới vượt mốc 300 triệu ca mắc COVID-19

08/01/2022 - 06:49

PNO - Ngày 7/1, tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn thế giới đã vượt mốc 300 triệu với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, khiến hàng chục quốc gia lập kỷ lục số ca mắc mới hàng ngày.

Theo số liệu chính thức của AFP, trong bảy ngày qua, 34 quốc gia đã ghi nhận số ca mắc hàng tuần cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát, bao gồm 18 nước ở châu Âu và 7 nước ở châu Phi. Mặc dù dễ lây lan hơn các biến thể trước đó nhưng Omicron dường như ít gây ra bệnh nặng hơn so với Delta.

Cụ thể, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo kỷ lục 9,5 triệu ca mắc COVID-19 đã được thống kê trong tuần trước khi biến thể Omicron lan rộng, tăng 71% so với 7 ngày trước đó nhưng tỷ lệ tử vong trung bình toàn cầu giảm 3%.

Sự lây lan chóng mặt của Omicron đã khiến nhiều quốc gia đẩy mạnh việc tiêm chủng hơn.
Sự lây lan nhanh chóng của Omicron khiến nhiều quốc gia đẩy mạnh việc tiêm chủng hơn

Cơ quan y tế công cộng của Pháp cũng chia sẻ nguy cơ nhập viện thấp hơn khoảng 70% đối với Omicron, trích dẫn dữ liệu từ Mỹ, Anh, Canada và Israel. Tuy nhiên, với trung bình toàn cầu có khoảng hai triệu ca bệnh mới được phát hiện hàng ngày, các chuyên gia cảnh báo hệ thống y tế có thể rơi vào tình trạng quá tải.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng Omicron không nên được phân loại là nhẹ vì nó vẫn đang khiến nhiều người phải nhập viện và tử vong: "Trên thực tế, sóng thần của các ca bệnh nhiễm Omicron rất lớn và nhanh chóng, nó đang áp đảo các hệ thống y tế trên toàn cầu".

Sự lây lan nhanh chóng của Omicron kể từ khi được phát hiện cách đây sáu tuần đã khiến nhiều quốc gia nỗ lực đẩy mạnh việc tiêm chủng, trong khi một số nước buộc phải thắt chặt các hạn chế.

Ngày 7/1, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết quyền lui tới các quán bar và nhà hàng của nước này sẽ bị hạn chế đối với những người đã được tiêm phòng đầy đủ (2 mũi) hoặc đã khỏi bệnh và trình các kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, những người đã nhận được một mũi tiêm nhắc lại sẽ được miễn yêu cầu kiểm tra.

Ở Ấn Độ, số ca mắc gia tăng do Omicron cũng làm dấy lên lo ngại về đợt tái bùng dịch, quay trở lại những ngày đại dịch đen tối nhất của đất nước vào năm ngoái, khi hàng ngàn người chết vì COVID-19 mỗi ngày.

Gautam Menon, một giáo sư tại Đại học Ashoka của Ấn Độ, người đã nghiên cứu mô hình lây nhiễm COVID-19, nói với AFP rằng "điều này có thể gây căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe ở mức tương đương hoặc tệ hơn so với làn sóng thứ hai".

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao ở Calcutta (thủ phủ của bang Tây Bengal) đã bác bỏ đề nghị hủy bỏ một lễ hội lớn của người Hindu, mặc dù lo ngại virus có thể lây lan trong số 500.000 người dự kiến tham dự.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI