Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn ở trẻ và người già, nhưng không phải là nhẹ

07/01/2022 - 19:45

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể Omicron của COVID-19 dễ lây nhiễm hơn và dường như gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với chủng Delta, nhưng không nên được phân loại là "nhẹ".

Janet Diaz, người đứng đầu WHO về quản lý lâm sàng, cho biết các nghiên cứu ban đầu cho thấy Omicron - một biến thể lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi vào tháng 11 giảm nguy cơ nhập viện hơn so với Delta.

Trong một cuộc họp báo từ trụ sở WHO tại Geneva, bà cũng cho biết Omicron có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ở cả người trẻ và người lớn tuổi.

Các nhận xét về việc giảm nguy cơ mắc bệnh trầm trọng phù hợp với các dữ liệu khác trước đây, bao gồm các nghiên cứu từ Nam Phi, Anh và Mỹ cho thấy Omicron lây nhiễm rất nhanh nhưng ít làm chuyển biến nặng và tử vong hơn các biến chủng trước đó.

Mọi người xếp hàng chờ xét nghiệm bệnh do coronavirus (COVID-19) tại một địa điểm xét nghiệm bật lên khi biến thể Omicron coronavirus tiếp tục lây lan ở quận Queens của Thành phố New York, vào ngày 23 tháng 12 năm 2021. (Ảnh: REUTERS / Jeenah Moon)
Người dân Mỹ xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Thành phố New York, Mỹ

Tác động của biến thể Omicron đối với người cao tuổi là một trong những câu hỏi lớn chưa có câu trả lời vì hầu hết các trường hợp được nghiên cứu cho đến nay là ở những người trẻ tuổi.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Mặc dù Omicron có vẻ ít nghiêm trọng hơn so với Delta, đặc biệt là ở những người được tiêm chủng, nhưng điều đó không có nghĩa là nó nên được phân loại là nhẹ. Cũng giống như các biến thể trước đó, Omicron đang làm cho nhiều người nhập viện hơn và không loại trừ nó có thể đang giết người".

Ông cũng cảnh báo về một "cơn sóng thần" khi các ca nhiễm trùng toàn cầu tăng cao đến mức kỷ lục được thúc đẩy bởi cả Omicron và Delta. Nó sẽ khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải và các chính phủ phải vật lộn để chế ngự loại virus đã giết chết hơn 5,8 triệu người.

Ông Tedros lặp lại lời kêu gọi của mình về sự công bằng lớn hơn trên toàn cầu trong việc phân phối và tiếp cận vắc xin.

"Dựa trên tốc độ triển khai vắc xin hiện tại, 109 quốc gia sẽ không đạt mục tiêu của WHO là 70% dân số thế giới được tiêm chủng đầy đủ vào tháng 7. Mục đích việc này được coi là giúp chấm dứt giai đoạn cấp tính của đại dịch",  ông Tedros nói thêm.

Cố vấn của WHO, ông Bruce Aylward cho biết 36 quốc gia thậm chí chưa đạt được 10% tổng số tiêm chủng. Trong số những bệnh nhân nặng trên toàn thế giới, 80% không được tiêm chủng. 

Trong báo cáo dịch tễ học hàng tuần được đưa ra vào ngày 6/1 (giờ địa phương), WHO cho biết các trường hợp mắc COVID-19 tăng 71%, tương đương 9,5 triệu, trong tuần tính đến ngày 2/1 so với một tuần trước đó, trong khi số ca tử vong giảm 10%, tương đương 41.000 người.

Trọng Trí (theo Bloomberg)

Từ khóa omicronwhocovid
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI