Thấy con ngồi kiểu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như thế này, cha mẹ cần sửa lại ngay

27/12/2016 - 06:30

PNO - Hóa ra cách mà con bé ngồi, hai chân xòe sang hai bên, đầu gồi gập lại và bàn chân ở đằng sau, tạo nên hình chữ W là một hành động xấu.

Con gái tôi được hơn một tuổi, và tất nhiên con bé chưa thể làm nhiều điều sai, nhưng tôi biết rằng trước sau gì thì con bé cũng sẽ làm sai thôi.

Còn bây giờ thì nếu con bé đập vào thú cưng của gia đình tôi thì con bé chẳng có ý thù địch gì đâu, chẳng qua là nó không thể kiểm soát được lực của tay mình thôi. Nếu con bé ném đồ ăn đi, chẳng phải con bé tỏ ra không nghe lời đâu, mà là nó muốn nói với mọi người rằng nó đã ăn xong rồi.

Vì thế nên khi một trong những thành viên trong gia đình cảnh báo tôi rằng con gái tôi làm sai một điều và cần phải sửa đổi ngay thì tôi đã vô cùng sửng sốt. Nhất là tại thời điểm đó, con bé không hề ăn trộm đồ chơi của bạn hay cố gắng ăn mảnh lego. Con bé chỉ ngồi im ở đó thôi.

Hóa ra cách mà con bé ngồi, hai chân xòe sang hai bên, đầu gồi gập lại và bàn chân ở đằng sau, tạo nên hình chữ W là một hành động xấu.

Theo phần lớn những chuyên gia về vật lý trị liệu, dưới đây là một số lý do:

1. Tư thế ngồi hình chữ W hạn chế phải dùng đến sức mạnh bởi vì ở tư thế ngồi này trẻ đã có một diện tích đất rộng hơn để hỗ trợ. Cách ngồi này sẽ khiến trẻ không phải dùng đến cơ bụng hoặc cơ lưng nên trẻ thích ngồi kiểu này hơn so với những tư thế đầy thách thức và mệt mỏi như ngồi khoanh chân hoặc duỗi thẳng chân về phía trước.

2. Ngồi hình chữ W gây căng cơ, đặc biệt là ở chân và hông, ngoài ra còn ở cả đầu gối và mắt cá chân.

3. Ngồi hình chữ W làm những vấn đề về thần kinh chuyển biến xấu hơn như trương lực cơ thấp, có nghĩa là khi trẻ em không thường xuyên sử dụng cơ của mình, các cơ sẽ mềm đi và khó giữ cho cơ thể thẳng đứng hơn.

Thay con ngoi kieu anh huong xau den suc khoe nhu the nay, cha me can sua lai ngay
Tư thế ngồi W ảnh hưởng cực xấu đến trẻ.

Theo tất cả các chuyên gia trị liệu thì tất cả những điều này có nghĩa là: Việc ngồi hình chữ W trong suốt thời thơ ấu sẽ kìm hãm sự phát triển của trẻ trong các kĩ năng vận động thô như phối hợp và giữ thăng bằng.

Đối với những bậc phụ huynh muốn con mình trở thành vận động viên điền kinh thì càng cần chú ý nhiều hơn vì tư thế ngồi này tác động xấu đến cơ và gây ra những ảnh hưởng đáng lo ngại.

Tại sao trẻ em lại ngồi như vậy?

Vì đó là cách ngồi vững vàng nhất đối với trẻ ở mọi lứa tuổi, đồng thời cũng là do bản năng: bẩm sinh ai cũng muốn những gì ổn định nhất. Ngồi như vậy cũng là tư thế dễ dàng khi mà trẻ ngồi trong các thiết bị giữ trẻ sơ sinh, như đu quay, ghế nhún và chỗ ngồi trong ô tô.

Con gái tôi đã qua thời kì sơ sinh, tôi lập tức lo lắng rằng những tác động xấu của tư thế ngồi này sẽ hình thành trên con gái mình. Tôi đã cố gắng hết sức để hạn chế những lần con gái tôi ngồi chơi trên chiếc đu quay quá khổ và đắt đỏ mà tôi đã mua vì cứ nghĩ rằng nó sẽ tốt cho sự phát triển của con bé. Nhưng mỗi lần con bé ngồi trên đó thì nó lại quặp hai chân lại thành hình W, tôi đã không hề để ý điều đó cho đến bây giờ.

Chúng ta có thể làm gì?

Một khuyến cáo gây hoang mang là chúng ta nên bắt trẻ dừng lại ngay lập tức, có nghĩa là mỗi lần bạn nhìn thấy con bạn ngồi theo hình chữ W, bạn hãy kéo chân bé về vị trí thoải mái hoặc là, nếu chúng hiểu được, hãy nói với chúng làm như thế.

Thay con ngoi kieu anh huong xau den suc khoe nhu the nay, cha me can sua lai ngay
Cha mẹ cần sửa tư thế ngồi cho con ngay.

Vì thế nên tôi đã chú ý quan sát và cố gắng điều chỉnh chân cho bé mỗi lần bé ngồi không đúng và vợ chồng tôi cũng hướng dẫn cho người chăm sóc con cái của tôi làm như vậy.

Thỉnh thoảng tôi sửa cho con bé thì nó sẽ ngoan ngoãn làm theo, nhưng có rất nhiều lần, chỉ động đến một chân của con bé thì nó đã khóc toáng lên rồi, và con bé bực tức đến nỗi không thèm ngồi nữa mà lẩn ra những góc khác để làm việc khác.

Nhưng khi tôi tìm hiểu sâu hơn thì tôi nhận ra rằng nhiều chuyên gia trị liệu trẻ em không đặt nặng vấn đề này quá. Không có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng cách ngồi này là sai.

Đúng là trẻ ngồi hình chữ W hay gặp vấn đề về chỉnh hình và căng cơ. Nhưng chưa ai chứng minh được là tư thế ngồi này là nguyên nhân của những vấn đề đó, vì thế nhiều người cũng tự hỏi rằng: liệu căng cơ ở khoeo và đau xương hông dẫn đến cách ngồi này hay là ngược lại?

Có người cho rắng đây là dấu hiệu linh hoạt và giúp đỡ các cơ rất nhiều bởi vì bạn luôn cần một tư thế ngồi vững vàng khi tham gia vào các công việc đòi hỏi phải phối hợp giữa bàn tay và ngón tay. Nhất là đối với trẻ sơ sinh, tư thế ngồi này giúp cho bé thoải mái hơn khi muốn chuyển đổi sang tư thế khác (như quỳ hoặc ngồi).

Tuy nhiên, dựa trên các nghiên cứu của chuyên gia trị liệu hàng đầu về ngồi hình W, tôi vẫn không lựa chọn khác đi. Tôi vẫn để ý con mình và khuyến khích các bậc phụ huynh khác làm giống như mình, đặc biệt là khi những đứa trẻ lớn hơn đã phải chịu một trong những ảnh hưởng xấu của tư thế ngồi này.

Nhưng nếu con gái tôi đang chơi đùa rất vui vẻ thì tôi cũng sẽ không phá vỡ sự vui vẻ đó bằng cách sửa chân con bé đâu. 

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI