Tháng Giêng hành hương qua 3 ngôi chùa Bà nổi tiếng miền Nam

05/03/2015 - 07:36

PNO - PN - Những ngày tháng Giêng, chùa Bà Đen ở Tây Ninh, chùa Bà Thiên Hậu ở Bình Dương và miếu Bà Chúa Xứ ở Châu Đốc lúc nào cũng tấp nập khách hành hương từ khắp nơi tìm đến.

Chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương

Thang Gieng hanh huong qua 3 ngoi chua Ba noi tieng mien Nam

Thiên Hậu Thánh Mẫu là vị thần quan trọng trong tín ngưỡng người Hoa. Ở Sài Gòn và các tỉnh miền Tây, những nơi tập trung đông người Hoa thường có chùa Bà Thiên Hậu, như chùa Bà ở Sài Gòn, Bình Dương, Sóc Trăng, Cà Mau…

Nổi tiếng nhất là chùa Bà Thiên Hậu ở Bình Dương, tọa lạc tại đường Nguyễn Du, thành phố Thủ Dầu Một. Đây là điểm hành hương quen thuộc của người Sài Gòn, Bình Phước và các tỉnh lân cận trong tháng Giêng, đặc biệt là những ngày diễn ra lễ hội chùa Bà (từ ngày 13-15 tháng Giêng).

Thang Gieng hanh huong qua 3 ngoi chua Ba noi tieng mien Nam

Lễ hội chùa Bà là lễ hội thu hút khách thập phương nhất ở Bình Dương, với hàng trăm ngàn lượt khách tham dự. Trong lễ, kiệu Bà sẽ được rước đi quanh trung tâm thành phố Thủ Dầu Một với những nghi thức cổ truyền.

Chùa Bà ở Bình Dương cách TP.HCM chỉ khoảng 30km nên những ngày diễn ra lễ hội, người Sài Gòn về tham dự rất nhiều. Ngay cả những đoàn lân sư rồng danh tiếng ở Sài Gòn cũng tập trung về Bình Dương để tham gia vào lễ rước kiệu Bà. Vì vậy ngoài đến chùa Bà thắp hương cầu an, ngày rằm cũng là dịp để khách hành hương có dịp xem những màn biểu diễn múa lân hoành tráng của các đoàn lân nổi tiếng.

Chùa Bà Đen Tây Ninh

Thang Gieng hanh huong qua 3 ngoi chua Ba noi tieng mien Nam

Chùa Bà Đen thường được gọi là chùa Bà, tọa lạc trên núi Bà Đen, thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Đây là quần thể di tích trải rộng trên 24 km2, gồm 3 ngọn núi: núi Bà, núi Phụng, núi Heo, với hàng trăm hang động, chùa, đền, trong đó nổi tiếng nhất là Linh Sơn Tiên Thạch.

Chùa Bà đã có cách đây gần 300 năm, ban đầu chỉ là những ngôi miếu, chùa nhỏ trên đỉnh núi, sau đó dần dần được xây dựng, trùng tu. Tên gọi chùa Bà gắn liền với truyền thuyết về Linh Sơn Thánh Mẫu (Bà Đen), nên du khách nào đến núi Bà cũng sẽ ghé Điện Bà (Linh Sơn Tiên Thạch) - nơi thờ Bà Đen, nằm ở lưng chừng núi.

Thang Gieng hanh huong qua 3 ngoi chua Ba noi tieng mien Nam

Là điểm hành hương nổi tiếng phía Nam nên chùa Bà Tây Ninh lúc nào cũng tấp nập khách thập phương, nhất là mùa lễ hội tháng Giêng và lễ vía Bà tháng 5 Âm lịch. Cũng như chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương, chùa Bà Tây Ninh là nơi người Sài Gòn thường hành hương đến để cầu an trong năm mới.

Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc

Thang Gieng hanh huong qua 3 ngoi chua Ba noi tieng mien Nam

Miếu Bà Chúa Xứ tọa lạc nơi chân núi Sam, thuộc quần thể di tích núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang. Đây là điểm hành hương nổi tiếng nhất miền Tây và dù cách TP.HCM gần 300km, miếu Bà vẫn tấp nập khách Sài Gòn về viếng.

Được xây dựng cách đây gần 200 năm, qua nhiều lần trùng tu, Miếu Bà giờ là một quần thể kiến trúc khang trang với thiết kế mái bốn tầng hình khối tháp, lợp ngói xanh, bên trong là cột, cửa được chạm trổ công phu. Xung quanh miếu là khuôn viên rộng, thoáng.

Tuy lễ vía Bà Chúa Xứ được tổ chức vào tháng 4 Âm lịch nhưng từ tháng Giêng, khách thập phương đã đổ về miếu Bà để xin lộc, trả lễ. Đây cũng là “mùa làm ăn” của các dịch vụ xung quanh chùa, nhiều nhất là bán nhang đèn, heo quay, trái cây, thả chim phóng sinh…

Thang Gieng hanh huong qua 3 ngoi chua Ba noi tieng mien Nam

Lăng Thoại Ngọc Hầu

Bên cạnh miếu Bà, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa cổ Tây An cũng là những điểm tham quan nổi tiếng trong quần thể di tích núi Sam. Du khách hành hương An Giang sau khi đến Châu Đốc thường tiếp tục đi đến núi Cấm ở Tịnh Biên để chiêm bái tượng Phật Di Lặc lớn nhất châu Á trên đỉnh núi.

ANH KHÔI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI