Thái Lan có thể mất 10 triệu việc làm vì COVID-19, Indonesia thiếu máy thở nghiêm trọng

14/04/2020 - 06:00

PNO - Hội đồng tư vấn kinh doanh của Thái Lan ước tinh cố việc làm mất đi có thể lên tới 10 triệu nếu dịch coronavirus tiếp diễn trong vài tháng.

Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát virus corona và đang đi vào suy thoái.

Ông Kalin Sarasin - thành viên Hội đồng tư vấn và đứng đầu Phòng Thương mại Thái Lan, nói vắn tắt sau một cuộc họp: “Chúng tôi nghĩ rằng khoảng 7 triệu việc làm đã bị mất và con số này sẽ lên tới 10 triệu nếu dịch bệnh kéo dài trong 2-3 tháng”.

Thái Lan có lực lượng lao động vào khoảng 38 triệu người.

Hội đồng của chính phủ và các cơ quan kinh doanh đã thảo luận các yêu cầu về những biện pháp hỗ trợ trước khi đề xuất chúng với chính phủ, chủ tịch hội đồng Thosaporn Sirisumphand tiết lộ.

Chúng bao gồm các khoản vay mềm, giảm thuế và hỗ trợ tài chính để giữ việc làm.

Thái Lan, nơi ghi nhận 2.579 trường hợp nhiễm bệnh và 40 trường hợp tử vong tính đến ngày 12/4, đã áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm trên toàn quốc, với hệ thống trung tâm mua sắm đóng cửa và các hoạt động công cộng không được khuyến khích để hạn chế sự lây lan.

Ngân hàng trung ương Thái Lan dự báo nền kinh tế chỉ tăng trưởng 5,3% trong năm nay, tốc độ yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998.

Một góc trung tâm thủ đô Jakarta, Indonesia vắng lặng giữa lệnh phong tỏa.
Một góc trung tâm thủ đô Jakarta, Indonesia vắng lặng giữa lệnh phong tỏa

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu Indonesia cũng cảnh báo chính phủ rằng kế hoạch cho phép hàng triệu người rời khỏi quê nhà vào cuối tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo vào tháng 5 có thể khiến số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt.

Một nghiên cứu riêng cho thấy hệ thống y tế ở quốc gia đông dân thứ tư thế giới có khả năng bị choáng ngợp bởi nhu cầu về các đơn vị chăm sóc đặc biệt ngay cả với những nỗ lực mạnh mẽ để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Tổng thống Joko Widodo chống lại áp lực về lệnh cấm hoàn toàn đối với cuộc hành hương tháng Ramadan, được biết đến ở Indonesia với tên là Mud Mudik, với lý do truyền thống và các yếu tố kinh tế, thay vào đó, ông chỉ tìm cách thuyết phục mọi người ở lại và sử dụng các biện pháp hạn chế trong vận chuyển.

Ngoài ra, các nhà phân tích từ Viện Công nghệ Bandung (ITB) dự báo Indonesia sẽ cần 180.000 đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) theo kịch bản trường hợp lây nhiễm tốt nhất của họ, trong đó chứng kiến ​​các ca nhiễm tăng lên tới 1,6 triệu người ở quốc gia 260 triệu dân.

Dữ liệu của Bộ Y tế Indonesia hồi tháng 3 cho thấy quốc gia vạn đảo chỉ có 8.413 máy thở cần để điều trị cho những người mắc bệnh hô hấp. Con số chưa đến 5% lượng máy thở cần thiết cho đỉnh điểm của sự bùng phát. 

Tấn Vĩ (Theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI