Hàn Quốc giúp Mỹ hàng trăm ngàn bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh

13/04/2020 - 16:30

PNO - Hàn Quốc có kế hoạch gửi 600 ngàn bộ dụng cụ xét nghiệm virus corona đến Mỹ vào thứ Ba, 14/4 theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một quan chức Seoul cho biết, một máy bay chở hàng của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Hoa Kỳ (FEMA) mang theo lô hàng dụng cụ chẩn đoán COVID-19, dự kiến sẽ rời Hàn Quốc lúc 22g30 tối (giờ địa phương) ngày 14/4.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 25/3, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ hy vọng Hàn Quốc hỗ trợ các bộ dụng cụ xét nghiệm virus corona khi Mỹ đang vật lộn với sự bùng phát dịch COVID-19 trên diện rộng.

Hàn Quốc chuyển 600.000 bộ xét nghiệm virus corona cho Mỹ.
Hàn Quốc chuyển 600 ngàn bộ xét nghiệm virus corona cho Mỹ

Các bộ dụng cụ thử nghiệm COVID-19 lần này được thực hiện bởi 2 trên tổng số 3 công ty sản xuất Hàn Quốc được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt sơ bộ (cấp phép) vào cuối tháng trước. Đây được xem là đơn đặt hàng số lượng lớn đầu tiên từ chính phủ liên bang Hoa Kỳ với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Trước đó, các công ty Hàn Quốc đã vận chuyển nhiều bộ dụng cụ chẩn đoán nhanh đến các thành phố của Mỹ bao gồm Los Angeles.

Theo Reuters, các lô hàng sẽ được chính phủ Mỹ bàn giao và thanh toán. Cùng với đó, 150.000 bộ kit xét nghiệm khác sẽ được xuất khẩu bổ sung trong tương lai gần, thông qua một nhà bán lẻ địa phương chưa được xác định.

Từng phải đối phó với số lượng lớn ca nhiễm SARS-CoV-2 nhưng Hàn Quốc đã nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh nhờ một chiến dịch thử nghiệm rộng rãi và theo dõi cách ly chặt chẽ.

Hàn Quốc tin rằng một phần thành công này nhờ vào các quan chức chính phủ phối hợp cùng công ty tư nhân phát triển, phê duyệt các quy định thử nghiệm, cho phép nước này kiểm tra virus cho hàng ngàn người trong thời gian ngắn.

Tính đến chiều 13/4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) xác nhận 22.109 người chết và 557.590 ca nhiễm SARS-CoV-2. Hiện, tất cả 50 tiểu bang ở Mỹ đã được Tổng thống Donald Trump phê duyệt tuyên bố thảm họa.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI