Hồng Kông cảnh báo nguy cơ về làn sóng lây nhiễm thứ ba

13/04/2020 - 12:24

PNO - Các bác sĩ Hồng Kông hôm 12/4 cảnh báo làn sóng lây nhiễm thứ ba của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể tấn công đặc khu hành chính sau khi các thành phố đại lục dỡ bỏ phong tỏa, vội vã phục hồi các hoạt động kinh tế.

Hành khách bắt đầu mua vé tàu hỏa ở ga Vũ Xương thành phố Vũ Hán - Ảnh: Xinhua
Hành khách bắt đầu mua vé tàu hỏa ở ga Vũ Xương thành phố Vũ Hán - Ảnh: Xinhua

Ý kiến trên được đưa ra hôm Chủ nhật 12/4 khi thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc, được cho là tâm chấn ban đầu của đại dịch, chính thức dỡ bỏ hai tháng rưỡi phong tỏa vào ngày 8/4, và nhiều doanh nghiệp ở đại lục đã bắt tay vào hoạt động trở lại trong mấy tuần qua.

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời tiến sĩ Gabriel Choi Kin (BS Thái Kiên) - cựu Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Hồng Kông - phát biểu trên một chương trình truyền hình đặc khu, rằng ông lo lắng về "làn sóng lây nhiễm thứ ba sẽ theo chân những người đại lục đến Hồng Kông khi đất nước sắp mở cửa trở lại". Ông Kiên nhấn mạnh, nếu không có biện pháp nào được thực hiện, có khả năng người nhiễm bệnh sẽ xâm nhập vào cộng đồng (đặc khu).

Hồng Kông đã đạt "cột mốc nghiệt ngã" 1.000 ca nhiễm hôm thứ Bảy, trong đó có 11 ca nhiễm mới, ít nhất kể từ ngày 17/3 và là ngày thứ tám liên tiếp con số nhiễm mới dưới 30. Từ khi dịch bùng phát đến nay, đặc khu hành chính Hồng Kông của Trung Quốc chỉ ghi nhận 4 ca tử vong.

Hiện tại, tất cả những người đến sân bay Quốc tế Hồng Kông, cũng như những ai từng đến tỉnh Hồ Bắc trong vòng 14 ngày qua trước khi nhập cảnh vào đặc khu tại các điểm kiểm soát trên đất Hồng Kông đều được yêu cầu lấy mẫu dịch họng để xét nghiệm.

Nhưng những người đến từ các địa phương khác của đại lục thì không được xét nghiệm. Ông Kiên nói, các quyết định chính trị của chính quyền đặc khu sẽ xác định phương thức ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ ba.

Giáo sư Yuen Kwok-yung (Viên Quốc Dũng) - Đại học Hồng Kông, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm - tuần trước đã đưa ra cảnh báo tương tự khi dòng người từ đại lục quay lại Hồng Kông để làm việc.

Phát biểu trong cùng một chương trình hôm Chủ nhật, tiến sĩ Arisina Ma Chung-yee (Mã Trọng Nghi) - Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Cộng đồng Hồng Kông - bày tỏ sự nhất trí với nguy cơ BS Kiên nêu ra. Tiến sĩ Mã nói thêm rằng, mặc dù số ca nhiễm mới qua biên giới đã chững lại, nhưng các ca tử vong do COVID-19, đặc biệt là ở tỉnh Hồ Bắc, vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.

Trong khi đó, giáo sư David Hui Shu-cheong (Hứa Thụ Xương) từ Chinese University cho biết cần có thêm thời gian để quan sát liệu đại lục sẽ có thêm một đợt bùng phát mới COVID-19 hay không sau khi Vũ Hán dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI