Thái Lan bắt giữ 6 người liên quan vụ xuất khẩu găng tay y tế đã qua sử dụng

17/11/2021 - 12:30

PNO - Thái Lan đã ban hành lệnh bắt giữ 6 cá nhân, sau khi CNN điều tra, phanh phui về một vụ gian lận ở nước này liên quan đến việc tái chế và bán hàng triệu găng tay y tế giả, đã qua sử dụng cho các công ty Mỹ trong đại dịch.

Tại một cuộc họp báo hôm 15/11, Cục Điều tra Trung ương Thái Lan cho biết đã ra lệnh bắt giữ các cá nhân bị cáo buộc đã thực hiện hành vi gian lận công khai khi lừa đảo và chiếm đoạt 2,6 triệu USD từ một nhà đầu tư người Mỹ, có tên Louis Ziskin.

CNN điều tra tái chế và bán hàng triệu găng tay y tế giả và đã qua sử dụng cho các công ty Mỹ
CNN đã điều tra vụ tái chế và bán hàng triệu găng tay y tế giả, đã qua sử dụng tại Thái Lan 

“Tòa án Thái Lan đã phê chuẩn lệnh bắt giữ 6 cá nhân là những đối tượng đang được CNN quan tâm, do có liên quan đến vụ gian lận này”, trung tướng cảnh sát Jirabhop Bhuridej cho biết.

Trong số những người đang bị cảnh sát Thái Lan truy bắt có Luk Fei Yeung Yeung, người Hồng Kông, là người điều hành công ty thương mại Paddy the Room.

Theo điều tra của CNN, công ty này đã làm môi giới giao dịch với các công ty Mỹ để cung cấp một số lượng lớn găng tay nitrile theo tiêu chuẩn y tế có giá trị hàng triệu USD. Tuy nhiên, trên thực tế, công ty này đã xuất đi Mỹ các lô găng tay nhựa vynil hoặc cao su có chất lượng thấp hơn, được đóng gói với nhãn mác thể hiện là găng tay đạt chuẩn y tế.

Một số găng tay trong những lô hàng này thậm chí vẫn còn dính vết bẩn và dễ dàng được nhận biết là sản phẩm đã qua sử dụng.

Hôm 16/11, Cục Điều tra Trung ương Thái Lan thông tin với CNN về việc Luk Fei đã rời khỏi Thái Lan. Công ty Paddy the Room đã không đưa ra bình luận mặc dù đã được yêu cầu nhiều lần trong cuộc điều tra của CNN.

“Đó là một bước đầu tiên rất tốt. Vì lợi ích của người dân Thái Lan, các vụ tham nhũng đằng sau các thương vụ kinh doanh gian lận này cũng phải được phơi bày. Tôi hy vọng rằng chính quyền sẽ xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc ở cấp cao nhất”, nhà đầu tư người Mỹ Louis Ziskin đã nói với CNN khi biết tin Thái Lan ra lệnh bắt giữ các nghi phạm, và cho biết ông đã hợp tác với cảnh sát trong các cuộc điều tra liên quan.

Cảnh sát Thái Lan cũng đã thông báo ông Kampee Kampeerayannon - Tổng giám đốc của công ty kinh doanh găng tay y tế SkyMed - đã được tại ngoại sau khi bị bắt hồi đầu tháng 11/2021.

Theo cảnh sát Thái Lan, ông Kampeerayannon phải đối mặt với cáo buộc lừa đảo công khai và phát tán thông tin sai sự thật bằng máy tính, mặc dù ông đã bác bỏ những cáo buộc này.

Cảnh sát Thái Lan cũng cho biết đã mở rộng điều tra SkyMed bằng cách đột kích vào nhà máy của công ty này, nơi ông Kampeerayannon cho biết có nhiều máy móc hiện đại, có khả năng sản xuất găng tay nitrile đạt chuẩn y tế với quy mô lớn. Các nhà chức trách Thái Lan đã không tìm thấy bất kỳ máy sản xuất găng tay nào tại đây, mà chỉ có những chiếc hộp rỗng mang nhãn hiệu SkyMed.

Giải thích với CNN, ông Kampeerayannon cho biết ông từng nói SkyMed có khoảng 1.000 máy sản xuất găng tay chất lượng cao, nhưng “công ty vẫn chưa mua được số máy này vì các nhà đầu tư chưa chuyển tiền đến, và công ty sẽ tiếp tục lên kế hoạch trang bị một dây chuyền máy cao cấp”.

Năm 2020, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Thái Lan đã đột kích vào nhà kho của Paddy the Room và phát hiện nhiều lô găng tay bẩn được đóng gói trong các hộp SkyMed.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNN, trước khi bị bắt, ông Kampeerayannon đã phủ nhận việc SkyMed tái chế và kinh doanh găng tay đã qua sử dụng, và cho rằng “chủ sở hữu của nhà kho đã làm việc này và lợi dụng thương hiệu của công ty để kinh doanh gian lận”.

“Nếu có bất kỳ găng tay nào được xuất khẩu từ Thái Lan dưới nhãn hiệu SkyMed thì việc này không được sự cho phép của chúng tôi”, ông Kampeerayannon nói.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI