Thái Lan thử nghiệm vắc xin COVID-19 sử dụng qua đường xịt mũi

11/08/2021 - 22:15

PNO - Hôm 11/8, một quan chức chính phủ Thái Lan cho biết nước này sẽ bắt đầu thử nghiệm 2 loại vắc xin COVID-19 được sử dụng bằng cách xịt mũi và được phát triển ở nước này trên người vào cuối năm nay, sau khi có kết quả đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm trên chuột.

Hai loại vắc xin nói trên do Trung tâm Quốc gia về kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Thái Lan phát triển, dựa trên adenovirus và bệnh cúm, Phó phát ngôn viên chính phủ Ratchada Thanadirek cho biết.

Mọi người xếp hàng tại Trung tâm Tiêm chủng Trung ương khi Thái Lan bắt đầu cung cấp những liều vắc xin AstraZeneca đầu tiên cho các nhóm có nguy cơ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Bangkok
Người dân xếp hàng tại Trung tâm Tiêm chủng Trung ương khi Thái Lan bắt đầu cung cấp những liều vắc xin AstraZeneca đầu tiên cho các nhóm có nguy cơ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Bangkok

Sau khi thử nghiệm trên chuột, dự kiến giai đoạn thử nghiệm trên người đầu tiên sẽ bắt đầu vào cuối năm nay, trong khi chờ Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Thái Lan phê duyệt.

Bà Ratchada cho biết, các thử nghiệm cũng sẽ kiểm tra khả năng chống lại biến thể Delta của các loại vắc xin nói trên, với giai đoạn hai dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3 năm sau, và Thái Lan sẽ đặt mục tiêu sản xuất và đưa vào sử dụng rộng rãi các loại vắc xin này vào giữa năm 2022, nếu thử nghiệm cho kết quả tốt.

Một số quốc gia trên thế giới đã và đang tiến hành nghiên cứu phát triển các loại thuốc xịt mũi giúp ngăn ngừa và điều trị COVID-19. Xu hướng này đang phát triển mạnh sau khi niêm mạc mũi được xác định là điểm xâm nhập chính của virus này.

Dự kiến, trong tháng này, Thái Lan cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 2 trên người các loại vắc xin do nước này tự phát triển, trong đó có vắc xin mRNA của Đại học Chulalongkorn và một loại vắc xin bất hoạt đang được Đại học Mahidol nghiên cứu chế tạo.

Đến nay, Thái Lan chủ yếu vẫn sử dụng các loại vắc xin Sinovac, Sinopharm do Trung Quốc sản xuất và vắc xin AstraZeneca cho các chương tình tiêm ngừa COVID-19 của nước này. Mặt khác, Thái Lan vẫn đang sử dụng vắc xin Pfizer-BioNTech để tiêm nhắc liều thứ ba cho các nhân viên y tế tuyến đầu đã được tiêm 2 liều Sinovac.

Hôm 11/8, Bộ trưởng Y tế Thái Lan - Anutin Charnvirakul - cho biết 32,5 triệu liều vắc xin Pfizer-BioNTech sẽ được giao cho nước này trong năm nay, trong đó có 30 triệu liều do Thái Lan tự đặt mua và phần còn lại do Mỹ viện trợ.

Hiện, chỉ có khoảng 6,8% dân số hơn 66 triệu người của Thái Lan đã được tiêm hai liều vắc xin.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI