Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp để dập tắt các cuộc biểu tình

15/10/2020 - 08:07

PNO - Sáng 15/10, Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, cấm tụ tập từ 5 người trở lên nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình trên đường phố tại Bangkok.

Cảnh sát chống bạo động Thái Lan đã giải tỏa hàng nghìn người biểu tình bên ngoài văn phòng thủ tướng vào đầu ngày 15/10, tuân theo sắc lệnh khẩn cấp cấm tụ tập đông người do chính phủ vừa ban hành, trước tình trạng biểu tình leo thang căng thẳng.

Một loạt các cuộc biểu tình kéo dài hơn 3 tháng qua đã khiến hàng chục nghìn người đổ xuống đường phố ở Bangkok, yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức.

Hàng loạt các cuộc biểu tình diễn ra trong vài tháng qua tại Thái Lan.
Hàng loạt các cuộc biểu tình quy mô lớn đã diễn ra tại Thái Lan trong vài tháng qua

Nhóm biểu tình cũng đã phá bỏ điều cấm kỵ lâu đời bằng cách kêu gọi cải cách chế độ quân chủ quyền lực của Vua Maha Vajiralongkorn - một trong số hành động được chính phủ viện dẫn là lý do ban hành các biện pháp khẩn cấp - đồng thời cản trở đoàn xe của hoàng gia.

"Việc đưa ra biện pháp khẩn cấp để chấm dứt tình trạng này một cách hiệu quả và kịp thời, nhằm duy trì hòa bình và trật tự là vô cùng cần thiết", truyền hình nhà nước cho biết. 

Bên cạnh đó, tuyên bố mới của chính phủ còn kèm theo một văn bản nói rõ, các biện pháp sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 4 giờ sáng ngày 15/10, cấm tụ tập đông người và cho phép chính quyền cấm mọi người vào bất kỳ khu vực nào họ chỉ định.

Ngoài ra, chính phủ cũng cấm "xuất bản tin tức, các loại hình truyền thông khác và thông tin điện tử chứa các thông điệp có thể gây lo sợ hay cố tình bóp méo thông tin, tạo ra những hiểu lầm có khả năng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, hòa bình và trật tự".

Một số người biểu tình đã cố gắng kháng lệnh bằng những thùng rác được dựng tạm bợ, nhưng họ nhanh chóng bị đẩy lùi. Đến rạng sáng 15/10, hàng trăm cảnh sát đã chiếm giữ các con phố gần đó và công nhân thủ đô Bangkok bắt đầu tiến hành công tác dọn dẹp.

Luật sư Nhân quyền Thái Lan cho biết ít nhất ba trong số các nhà lãnh đạo biểu tình đã bị bắt, hiện cảnh sát chưa đưa ra bình luận phản hồi. Trước đó, khoảng 10.000 người biểu tình đã tuần hành ở Bangkok trong ngày 14/10, mong muốn có hiến pháp mới và kêu gọi giảm bớt quyền lực của nhà vua.

Ngày 13/10, đoàn người biểu tình hò hét vào đoàn xe của nhà vua ở Bangkok sau vụ bắt giữ 21 người biểu tình. Sau đó 1 ngày, đám đông tiếp tục làm chậm một đoàn xe chở Nữ hoàng Suthida.

Chung Thu Hương (theo Reuters và Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI