Cảnh sát Thái Lan bắt giữ người biểu tình đòi cải cách chế độ quân chủ

19/08/2020 - 17:20

PNO - Chính quyền Thái Lan đã ban hành lệnh bắt giữ 6 nhà hoạt động tham gia một cuộc biểu tình chống chính phủ tại Đại học Thammasat vào ngày 10/8.

6 nhà hoạt động bị bắt giữ vì các cáo buộc vi phạm an ninh nội bộ, an ninh mạng và các biện pháp ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19. Tại cuộc biểu tình quy mô lớn ngày 10/8, một lãnh đạo sinh viên đã đưa ra “10 yêu sách của sinh viên Thái Lan”, kêu gọi cải cách chế độ quân chủ, thay đổi hiến pháp và giảm các đặc quyền của hoàng gia.

Cảnh sát trưởng Pathum Thank cho biết, Tòa án Thanya Buri đã phê chuẩn lệnh bắt giữ sau khi cảnh sát tiến hành điều tra những khiếu nại được trình báo tại đồn cảnh sát Klong Luang. Ông không tiết lộ chi tiết ai đã nộp đơn tố cáo, nhưng nhấn mạnh các cáo buộc khác có thể được đệ trình chống lại các nhà lãnh đạo biểu tình, khi các cơ quan chức năng thu thập thêm nhiều bằng chứng. 

Trong số những người bị truy tố lần này có Panusaya Sithijirawattankul (21 tuổi) - sinh viên đã đọc bản tuyên ngôn đòi thay đổi chế độ quân chủ; Anon Nampa - người đã đưa ra lời kêu gọi công khai đầu tiên về cải cách hoàng gia, cũng đã bị buộc tội về các cuộc biểu tình trước đó. 

Hơn 1.000 sinh viên tham gia một cuộc biểu tình chống chính phủ tại Đại học Thammasat vào ngày 10/8.
Hơn 1.000 sinh viên tham gia biểu tình chống chính phủ tại Đại học Thammasat vào ngày 10/8

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nói rằng những người trẻ tuổi có quyền phản đối, nhưng các cuộc biểu tình kèm lời kêu gọi cải cách hoàng gia đã "đi quá xa".

Các cuộc biểu tình do sinh viên lãnh đạo đã diễn ra hàng ngày trong hơn một tháng qua tại Thái Lan, nhằm yêu cầu sự ra đi của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, kiến nghị ban hành một hiến pháp mới và chấm dứt tình trạng quấy rối các nhà hoạt động. 

Một số sinh viên cũng kêu gọi giảm bớt quyền lực của Vua Maha Vajiralongkorn đối với hiến pháp, lực lượng vũ trang và tài sản cung điện - một chủ đề từ lâu đã bị cấm kỵ ở Thái Lan.

Việc xúc phạm chế độ quân chủ có thể dẫn đến mức án tù 15 năm, nhưng hiện tại nhà vua vẫn chưa yêu cầu truy tố theo luật lese majeste (tội khi quân - PV).

Ngoài ra, Bộ Kinh tế Kỹ thuật số và Xã hội sẽ đệ đơn khiếu nại đối với chính trị gia lưu vong Pavin Chachavalpongpun, người tạo lập nhóm Royalist Marketplace có hơn một triệu thành viên trên Facebook để chỉ trích chế độ quân chủ - phát ngôn viên của Bộ, ông Putchapong Nodthaisong nói với Reuters.

Putchapong Nodthaisong cho biết thêm: “Chúng tôi đã yêu cầu Facebook xóa sổ nhóm, nhưng nền tảng này không hợp tác. Vì vậy, chúng tôi sẽ sử dụng Đạo luật về tội phạm mạng." Hiện các cơ quan chức năng của Thái Lan đang tăng cường nỗ lực nhằm hạn chế các nội dung trực tuyến chỉ trích chế độ quân chủ.

Bên cạnh đó, các nhà hoạt động cánh hữu nổi tiếng đã lên kế hoạch gặp mặt trong ngày 19/8 tại Bangkok để thảo luận về cách đối phó với những cuộc biểu tình của sinh viên.

Theo Bangkok Post, học sinh trung học cũng có kế hoạch biểu tình bên ngoài Bộ Giáo dục, sau một loạt các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại các trường học trên toàn quốc.

Chung Thu Hương (theo Bangkok Post và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI