Tết về quê hay ở lại thành phố?

22/01/2021 - 15:33

PNO - Chi phí cho một cái tết đâu nhỏ, bà nội trợ nào cũng than. Với người xa quê mà kinh tế chưa dư dả, muốn trở về quê sum vầy cùng ba mẹ, nỗi niềm nào bằng.

Năm 2020 là một năm kinh tế khó khăn. Dịch bệnh, thiên tai liên tiếp xảy ra, nhiều gia đình đã phải thu xếp tài chính cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Chuyện cuối năm sắp xếp để về quê ăn tết cũng là một việc rất nhiều gia đình cân nhắc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Huyền - nhân viên văn phòng ở Bình Dương cũng vậy. Vốn dĩ thu nhập chính của gia đình cô là ở công việc kinh doanh của chồng. Nhưng năm nay, làm ăn khó khăn, nguồn thu nhập của chồng giảm đi đáng kể. Chuyện mua sắm, chi tiêu, lo cho hai đứa con nhỏ, Huyền phải cắt giảm khá nhiều. Cuối năm, Huyền bàn với chồng: “Hay năm nay không về quê ăn tết?”. Chồng cô trầm ngâm. Cô biết anh buồn.

Cả năm có một cái tết để con cháu sum vầy với ông bà. Vợ chồng Huyền lập nghiệp ở xa. Từ ngày lấy nhau, bao giờ vợ chồng cũng thu xếp về quê ăn tết cùng ba mẹ. Nhưng năm nay làm ăn đã khó, đứa nhỏ lại vừa ốm nằm viện xong, nghĩ tới việc lo một khoản về quê mà thấy băn khoăn. Ba mẹ đã già, quỹ thời gian còn lại với con cháu đâu còn bao nhiêu nữa. Ngóng cả năm đợi con cháu về, giờ báo không về cũng tội người già biết bao.

Vợ chồng anh Dũng (Q.Tân Bình, TP.HCM) đều làm tự do. Năm vừa rồi làm ăn khó khăn, chi tiêu của gia đình thậm chí còn lấn vào phần tích lũy trước đó. Năm nào gia đình anh cũng ngược ra Bắc ăn tết, vì ba mẹ anh và ba mẹ vợ đều ngoài đó.

Ba anh năm nay 90 tuổi, ngày tết con cháu sẽ mừng thọ cho ba, anh không thể không đưa cả gia đình về… Nhưng nghĩ đến khoản chi tiêu cho chuyến về quê, anh hết sức ngán ngẩm. Vợ anh thấy chồng lo lắng thì động viên: “Nếu khó quá, mình vay mượn bạn bè thêm rồi cùng về. Chứ cả đời ba mừng thọ 90 có một lần thôi, sau tết mình cày tiếp. Còn sức còn làm ra tiền mà…”. Nhưng anh biết vợ nói thế để an ủi anh thôi. Chuyện làm ăn của hai vợ chồng lúc lên lúc xuống, càng cuối năm càng khó khăn hơn. Nhìn mức sinh hoạt của cả nhà trong đợt cuối năm, anh hiểu chứ.

Huyền, sau những ngày băn khoăn, đã quyết định nói cứng rắn với chồng: “Mình gửi tiền về cho ông bà sắm tết nha anh. Sau tết, nếu tình hình khá hơn thì cả nhà thu xếp về sau. Ông bà thấy cháu ốm vậy, nỡ lòng nào trách…”.

Huyền nói cứng, vì Huyền biết nếu về dịp tết, những khoản phát sinh để làm “mát mặt” ông bà với họ hàng là khá lớn. Ba mẹ chồng cô vẫn tự hào con trai, con dâu ở thành phố. Mà ở phố, đương nhiên về quê ăn tết phải to, mừng tuổi các cháu phải khác, lễ lạt cũng nhỉnh hơn so với những người ở quê. Chồng Huyền sau nhiều ngày băn khoăn, cuối cùng cũng đồng ý. 

Nhà anh Dũng thật may, ba mẹ anh hiểu chuyện, biết vé máy bay tết âm lịch đặt khó, lại giá cao, nên ông bà quyết định tổ chức lễ mừng thọ vào tết dương lịch. Bà nói như vậy tiện hơn cho các con. Vợ chồng anh thở phào. Cùng là chuyến về quê, nhưng dịp này chi phí sẽ giảm hẳn. Anh chị sẽ tập trung hơn vào việc lo chu toàn lễ thượng thọ cho ba.

Thực ra hiện nay, khi xã hội phát triển, cuộc sống đầy đủ khá giả hơn, thì chuyện ăn uống ngày tết không còn là vấn đề lớn nữa. Nhưng chi phí cho một cái tết thì bà nội trợ nào cũng than, nhất là với những người xa quê mà kinh tế chưa dư dả, muốn trở về quê sum vầy cùng ba mẹ, cả năm đã không được ở nhà, đến tết cũng tha hương thì nỗi niềm nào bằng.

Tết bên ông bà cha mẹ là nhất rồi, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện ước mong này - Ảnh minh hoạ
Tết bên ông bà cha mẹ là nhất, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện ước mong này - Ảnh minh hoạ

Nhưng chuyện về quê ăn tết của những người con xa nhà, có gia đình hiểu, có gia đình không. Có những bậc cha mẹ đòi hỏi con cái phải thể hiện như người ở một “đẳng cấp khác”. Sự “mát mặt” ấy của họ vô tình đẩy con mình vào thế khó.

Chuyện về quê sum vầy ngày tết là điều nên làm và đáng quý, tuy nhiên nó cũng phải phù hợp hoàn cảnh mỗi người. Khi kinh tế khá, điều kiện thời gian thoải mái, tâm thế con người sẽ vui vẻ trở về đoàn viên cùng gia đình lớn. Nhưng nếu hoàn cảnh eo hẹp, thì việc lựa chọn ở lại thành phố đón xuân cùng gia đình nhỏ, cũng có thể là một lựa chọn hợp lý vậy. 

Đinh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI