Tây cũng bỏ phố về quê

19/08/2020 - 09:46

PNO - Các chuyên gia cũng cảnh báo, sống ở miền quê không phải là điều tiên quyết làm bạn cảm thấy hạnh phúc, nếu bạn không có những chuẩn bị kỹ càng.

London, nơi được xem là thành phố nhộn nhịp, nhiều cơ hội nếu bạn muốn thành công. Nơi được xem là một thế giới thu nhỏ, muốn gì cũng có nếu bạn có đủ khả năng chi trả. Cũng như Sài Gòn, sinh sống ở London là niềm mơ ước không chỉ của thế hệ trẻ ở những miền quê nước Anh, mà còn khắp nơi trên thế giới. Họ đến đây học tập với hy vọng kiếm được việc làm và trụ lại lâu dài. Ở London, người ta không cần biết sắc tộc, màu da, giới tính, nguồn gốc của bạn. Nếu bạn thích và có khả năng, thành phố này sẽ dang tay đón bạn. 

Thế nhưng, không phải ai cũng thích hợp và sống ở đây lâu dài. Ngoài chi phí sinh hoạt đắt đỏ so với những thành phố khác, không gian chật hẹp và ô nhiễm không khí là những lý do hằng năm, một số không nhỏ dân cư ở đây sẵn sàng về quê sinh sống. 

Chương trình truyền hình trên kênh BBC Escape to the Country ra đời vào tháng 10/2002 vẫn thu hút khán giả cho đến nay. Các nhân vật trong chương trình thực tế là những khách hàng đang tìm kiếm bất động sản ở miền quê với nhiều phòng ngủ, không gian yên tĩnh hơn so với nơi họ đang sống ở đô thị.

Điều thú vị của chương trình nằm ở chỗ khách hàng là người thật việc thật, đồng thời việc so sánh giá trị căn nhà nơi đô thị với khả năng mua được nơi ở rộng rãi hơn nhiều lần ở miền quê luôn làm khán giả không ngớt ồ à, và thầm mong ước một ngày nào đó, khi họ cũng có thể đánh đổi để có một cuộc sống như thế.

Thêm vào đó, khi lệnh phong tỏa bắt đầu và làm việc tại nhà gần như là bắt buộc, nhiều người cũng nhận ra, họ vẫn có thể làm việc mà không phải mất ít nhất hai tiếng đi về gà gật trên những chuyến tàu điện ngầm mỗi ngày. Khác với những lần di dời về quê đã xảy ra trong lịch sử nước Anh, khi mà người ta lại lần lượt đổ về các thành phố lớn sau khi đại dịch đi qua, các công ty bất động sản dự đoán lần dịch chuyển này sẽ kéo dài lâu hơn, nếu không muốn nói là vĩnh viễn.

Hơn 71% khách hàng rời London trong tháng Tư năm nay là những người dưới 40 tuổi, và thay vì kiếm nhà to hơn, họ yêu cầu phải có vườn và không gian rộng hơn. Số khách hàng yêu cầu nơi ở có trường học tốt và thị trấn nơi họ ở phải thân thiện tăng hơn nhiều so với trước khi đại dịch xảy ra, khi mà phần lớn trong số họ là những người đã về hưu. 

Lý do thì nhiều, nhưng đương nhiên, đại dịch đã tác động không ít. Jonny Cass, 25 tuổi, đã mất hầu hết khách hàng trong mảng làm phim giới thiệu du lịch, đã về quê ở với bố mẹ vì không chịu nổi tiền thuê nhà ở London. 

Bà mẹ trẻ Charlotte Harris và chồng Rob, cùng 30 tuổi, dự định sinh em bé vào tháng Chín, cảm thấy không an toàn khi đi dạo trong công viên ở London, khi nhiều người dù có muốn cũng không thể nào giữ khoảng cách an toàn do không đủ không gian. Hai vợ chồng cô đã mơ ước về quê sống từ lâu, COVID-19 chỉ là cú hích để họ triển khai kế hoạch sớm hơn. Cô đã kiếm được một nơi ở vùng quê, đủ rộng để cô có thể nuôi một con ngựa. 

Kể từ khi bị chôn chân bởi lệnh phong tỏa, nhiều người chợt nhận ra rằng, cưỡi ngựa, câu cá, làm vườn, đi bộ trong rừng là những giải pháp cho họ trong những ngày không có chỗ nào để đi. Điều dễ nhận thấy là bị phong tỏa ở những miền quê với không gian thoáng đãng sẽ dễ chịu hơn nhiều so với việc ở trong bốn bức tường một căn hộ ở London. 

Không phải ai cũng nhanh chóng sống được ở vùng quê. Ảnh minh họa
Không phải ai cũng nhanh chóng sống được ở vùng quê. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, sống ở miền quê không phải là điều tiên quyết làm bạn cảm thấy hạnh phúc, nếu bạn không có những chuẩn bị kỹ càng. Khác với London, khi bước chân ra ngõ là bạn đã có cả thế giới, từ siêu thị mini để mua sữa khi hết bất chợt, cho đến những nhà hát lớn công diễn những vở nhạc kịch nổi tiếng thế giới. Giao thông công cộng cũng là điều nhiều người cho là một phần tất yếu của cuộc sống đô thị. Thế nhưng, đây sẽ là những cản trở không nhỏ cho những người chưa từng sống ở vùng quê.

Thời tiết cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn không ít. Ví như việc bạn sống ở Sài Gòn, đã quen với những cơn mưa chợt đến chợt đi, thì bạn sẽ không hình dung nổi làm sao có thể quen được với những cơn mưa lê thê dầm dề ở Huế. Ở Anh cũng vậy, dù bị mang tiếng chung là “xứ sở sương mù”, nhưng rất ít khi bạn thấy sương dày đặc kéo dài hàng tiếng ở London, ngược lại, có vùng tuyết phủ ngập chân suốt nhiều ngày liền cũng có thể làm dân London “choáng váng”.

Bên cạnh đó, việc bỏ lại đồng nghiệp, bạn thân, hay thậm chí là gia đình để bắt đầu cuộc sống mới, nếu bạn không phải là người quảng giao, dễ kết bạn, thì việc cảm thấy cô đơn lạc lõng trong thời gian đầu là điều cần được cân nhắc. 

Phan Quỳnh Dao

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI