Tân tổng thống Joe Biden làm gì để hàn gắn nước Mỹ?

20/01/2021 - 11:35

PNO - Đại dịch COVID-19 lan rộng, thất nghiệp gia tăng và ám ảnh cuộc nổi loạn tại thủ đô Washington là những gì tân tổng thống sẽ phải giải quyết triệt để nhằm ổn định một nước Mỹ vốn đang chia rẽ sâu sắc.

Khi Joe Biden trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ, ông sẽ đương đầu những vấn đề lớn mà ít đời tổng thống trước đây phải đối mặt. Hàng trăm ngàn người Mỹ đã chết do đại dịch; việc đóng cửa doanh nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng làm tê liệt nền kinh tế; các cuộc biểu tình đòi công bằng chủng tộc náo loạn các thành phố; nền dân chủ của Mỹ đang gặp nguy hiểm sau cuộc bầu cử và đám đông cướp phá quốc hội vào ngày 6/1. Tuy vậy, ông Biden vẫn tự tin: “Tôi nghĩ mọi thứ làm cho công việc của tôi dễ dàng hơn. Chúng ta phải thống nhất đất nước”.

Trong lễ nhậm chức (trưa 20/1 theo giờ Mỹ), ông Joe Biden dự kiến sẽ có bài phát biểu  để hàn gắn một quốc gia vốn đang chia rẽ, suy sụp vì đại dịch - Ảnh: AP
Trong lễ nhậm chức (trưa 20/1 theo giờ Mỹ), ông Joe Biden dự kiến sẽ có bài phát biểu để hàn gắn một quốc gia vốn đang chia rẽ, suy sụp vì đại dịch - Ảnh: AP

Ổn định kinh tế và vấn đề sắc tộc

Việc ông Biden công bố kế hoạch giải cứu trị giá 1,9 ngàn tỷ USD để tạo ra thành tựu đáng kể trong những tuần đầu tiên ông nắm quyền được hy vọng sẽ góp phần giải quyết dịch bệnh và các vấn đề kinh tế. Dự kiến, ông cũng sẽ triển khai luật thời chiến để tăng cường sản xuất vắc-xin với tư cách là tổng tư lệnh.

Điều đáng nói nhất là, kế hoạch kinh tế được thiết kế để trên cơ sở sự đồng thuận của cả hai đảng, loại bỏ một số ý tưởng gây tranh cãi giữa hai bên. Nội dung kế hoạch xoay quanh “trái phiếu trẻ em” - tài khoản tiết kiệm 1.000 USD cho mỗi trẻ em sinh ra ở Mỹ, “cơ chế ổn định tự động” - có thể xây dựng chính sách hỗ trợ phúc lợi từ ngân sách mà không cần thông qua quốc hội.

Tiếp đến, ông Biden làm được một điều mà giới quan sát hy vọng sẽ giúp bắt đầu quá trình hàn gắn sắc tộc. Tổng thống đắc cử có nội các đa dạng về chủng tộc nhất trong lịch sử Mỹ. Một phân tích của CNN cho thấy, 50% số người được đề cử cho các vị trí chủ chốt là người da màu. Con số đó bao gồm Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris - người phụ nữ da màu lai dòng máu Nam Á đầu tiên giữ chức vụ này. Cựu Tổng thống Barack Obama đã lập kỷ lục trước đây về sự đa dạng chủng tộc với nội các gồm 42% là người da màu.

Các nhà lãnh đạo dân quyền ca ngợi ông Biden vì đã giữ lời hứa tạo ra một nội các phản ánh tốt hơn nhân khẩu học đang thay đổi của đất nước. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên. Chính quyền của ông Biden dự kiến ​​sẽ tiếp tục ban hành các chính sách dẫn đến sự thay đổi đáng kể cho các cộng đồng da màu.

Ngoài ra, ông Biden vẫn không đáp ứng được kỳ vọng của quốc hội về số người Mỹ gốc châu Á - Thái Bình Dương trong nội các. Người Mỹ gốc Á là nhóm chủng tộc phát triển nhanh nhất trên toàn quốc và chiếm 6% dân số Mỹ. Hiện ông Biden chỉ đề cử hai người gốc Á vào các vị trí cấp nội các, bao gồm Giám đốc Văn phòng Quản lý Ngân sách Neera Tanden và Đại diện Thương mại Katherine Tai. 

Quyền công dân cho người nhập cư

Ông Joe Biden có kế hoạch công bố một dự luật nhập cư sâu rộng vào những ngày đầu tại nhiệm, với hy vọng cung cấp con đường tám năm để trở thành công dân cho khoảng 11 triệu người sống ở Mỹ nhưng không có tư cách pháp nhân.

Dường như ông Biden đang đi đúng hướng để thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử lớn với cử tri gốc Mỹ Latinh, chấm dứt bốn năm chính sách hạn chế và trục xuất hàng loạt của Tổng thống Donald Trump. Nó cung cấp một trong những con đường nhanh nhất để trở thành công dân cho những người sống không có tư cách pháp nhân, nhưng không tạo ra sự đánh đổi truyền thống về an ninh biên giới. 
Theo dự luật, những người không có tư cách pháp nhân sống ở Mỹ kể từ ngày 1/1/2021 sẽ có 5 năm để nhận tư cách pháp nhân tạm thời hoặc thẻ xanh, nếu họ vượt qua kiểm tra lý lịch, nộp thuế và đáp ứng các yêu cầu cơ bản khác. Từ đây, họ có thêm ba năm để nhập tịch nếu quyết định theo đuổi quốc tịch. 
Đối với một số người nhập cư, quá trình này sẽ nhanh hơn. Những người trẻ đến Mỹ bất hợp pháp khi còn là trẻ em cũng như công nhân nông nghiệp và những người thuộc diện bảo vệ tạm thời có thể đủ điều kiện nhận thẻ xanh ngay lập tức nếu họ đi làm, đi học hoặc đáp ứng các yêu cầu khác.
Nhìn chung, những hành động của Tổng thống đắc cử Biden đến nay cho thấy, ông hiểu rõ cơ hội của mình trong việc thống nhất, ổn định quốc gia và đang nhanh chóng đạt được nó. Chưa khi nào một tổng thống đắc cử lại vạch ra kế hoạch chi tiết và đầy tham vọng như hiện nay, từ trước khi chính thức phát biểu nhậm chức. 

Tấn Vĩ

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI