Ông Biden ưu tiên giải quyết pháp lý cho hàng triệu người nhập cư

17/01/2021 - 17:00

PNO - Quyết định của Tổng thống đắc cử Joe Biden - ngay lập tức yêu cầu Quốc hội cấp thể chế pháp lý cho khoảng 11 triệu người nhập cư ở Mỹ - đã khiến những người vận động cho việc này cảm thấy bất ngờ, vì đây là vấn đề từ lâu chia rẽ đảng Dân chủ và Cộng hòa, cũng như trong nội bộ từng đảng.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đến dự lễ Thánh Giuse tại Nhà thờ Công giáo Brandywine ở thành phố quê nhà Wilmington, tiểu bang Delaware, hôm 16/1 - Ảnh: AP
Tổng thống đắc cử Joe Biden đến dự lễ Thánh Giuse tại nhà thờ Công giáo Brandywine ở thành phố quê nhà Wilmington, tiểu bang Delaware, hôm 16/1 - Ảnh: AP

Các nguồn tin nội bộ cho biết, ông Biden dự kiến sẽ công bố dự luật vào ngày nhậm chức đầu tiên của mình để cung cấp một con đường trở thành công dân cho hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ.

Tổng thống đắc cử đã vận động mở đường trở thành công dân cho khoảng 11 triệu người hiện ở Mỹ một cách bất hợp pháp, nhưng không rõ ông sẽ thúc đẩy việc này nhanh đến đâu, trong bối cảnh nước Mỹ đang dồn sức vật lộn với đại dịch COVID-19, cố gắng khôi phục nền kinh tế và các ưu tiên khác. Những người theo đuổi vấn đề này vẫn nhớ như in việc ứng cử viên tổng thống Barack Obama từng cam kết một dự luật nhập cư vào năm đầu tiên cầm quyền (năm 2009), nhưng đã để vấn đề này đến tận nhiệm kỳ thứ hai.

Kế hoạch của ông Biden “hoàn toàn trái ngược” với kế hoạch của đương kim Tổng thống Donald Trump. Ông Trump đắc cử năm 2016 một phần nhờ vào việc kiềm chế hoặc ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp.

Bà Marielena Hincapie, giám đốc điều hành Trung tâm Luật Nhập cư quốc gia (NILC) chia sẻ: “Điều này thực sự đại diện cho một sự thay đổi lịch sử so với chương trình nghị sự chống người nhập cư của ông Trump, ông Biden thừa nhận rằng nên đưa tất cả những người nhập cư không có giấy tờ hiện đang ở Hoa Kỳ vào con đường trở thành công dân”.

Nếu thành công, đạo luật này sẽ là động thái lớn nhất hướng tới việc cấp quy chế pháp lý cho người cư trú bất hợp pháp ở Mỹ - kể từ khi Tổng thống Ronald Reagan ban lệnh ân xá cho gần 3 triệu người vào năm 1986. Các nỗ lực lập pháp nhằm cải tổ chính sách nhập cư đã thất bại vào năm 2007 và 2013.

Ron Klain, giám đốc nhân sự sắp tới của chính quyền Biden, hôm 16/1 cho biết ông Biden sẽ gửi một dự luật nhập cư cho Quốc hội “vào ngày đầu tiên ông ấy tại vị”. Nhưng ông Klain chỉ nói vắn tắt như vậy, còn văn phòng Tổng thống đắc cử Biden không bình luận gì thêm về việc này.

Mấy ngày gần đây, những người ủng hộ chủ trương xét trao quyền công dân cho người nhập cư bất hợp pháp đã được bà Esther Olivarria, Phó giám đốc phụ trách nhập cư của Hội đồng Chính sách nội địa Nhà Trắng, giới thiệu tóm tắt những điểm chính của dự luật.

Ông Domingo Garcia, cựu chủ tịch Liên đoàn Công dân Mỹ Latinh, cho biết ông Biden đã nói với những người ủng hộ nhập cư trong cuộc điện đàm hôm 14/1 rằng phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện có thể làm chậm lại việc xem xét dự luật, và họ sẽ không tính đến việc thông qua nó trong vòng 100 ngày.

Ông Garcia nói: “Tôi ngạc nhiên khi biết rằng họ sẽ hành động nhanh chóng, vì chúng tôi từng nhận được lời hứa tương tự từ ông Obama. Ông Obama đắc cử năm 2008, ông ấy đã thất hứa”.

Ali Noorani, chủ tịch Diễn đàn Nhập cư quốc gia (NIF), cho biết những người nhập cư sẽ được đưa vào lộ trình 8 năm để trở thành công dân Hoa Kỳ. Sẽ có một lộ trình nhanh hơn cho những người thuộc diện Chương trình hoãn trục xuất những người đến Mỹ khi còn nhỏ (DACA) và Thể chế được bảo vệ tạm thời (TPS), trao tình trạng tạm thời cho hàng trăm ngàn người đến Mỹ để tránh xung đột nội chiến, trong đó có nhiều người đến từ El Salvador.

Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris đưa ra ý kiến tương tự trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Univision phát sóng hôm thứ Ba, bà nói rằng những người thuộc diện DACA và TPS sẽ “tự động được nhận thẻ xanh”, trong khi những người khác sẽ có lộ trình 8 năm để có quốc tịch Mỹ.

Thái độ ôn hòa hơn đối với vấn đề nhập cư - đặc biệt là trong nội bộ đảng Dân chủ - có thể có lợi cho ông Biden lần này. Một cuộc khảo sát của Viện thăm dò ý kiến Gallup năm ngoái cho thấy 34% những người được hỏi ủng hộ việc gia tăng nhập cư, tăng từ 21% so với năm 2016 và cao hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi câu hỏi này bắt đầu được đặt ra vào năm 1965. Cuộc khảo sát năm 2020 cho thấy 77% số người trả lời cảm thấy nhập cư “nhìn chung tốt cho đất nước”, tăng nhẹ so với mức 72% của năm 2016.

Ông Noorani cho biết việc tách biệt hơn 5.000 trẻ em khỏi cha mẹ các em ở biên giới, đạt đỉnh điểm vào năm 2018, khiến cử tri xa lánh các chính sách của ông Trump, đặc biệt là những người bảo thủ và Cơ đốc giáo phái Phúc âm. Ông tin rằng triển vọng thay đổi nhanh chóng đối với những người nhận quy chế DACA cũng làm tổn thương ông Trump khi nhiều người cảm thấy ông đang sử dụng họ như "con tốt chính trị".

Không thể biết chính xác có bao nhiêu người ở Mỹ bất hợp pháp. Trung tâm nghiên cứu Pew ước tính có 10,5 triệu người vào năm 2017, giảm từ mức cao nhất là 12,2 triệu người vào năm 2007.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ ước tính có 12 triệu người bất hợp pháp ở nước này vào năm 2015, gần 80% trong số đó đã sống ở Mỹ hơn 10 năm, và hơn một nửa là người Mexico.

Cẩm Hà (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI