Sudan dẹp nạn tảo hôn và thực thi lệnh cấm cắt âm vật

01/12/2020 - 14:45

PNO - Các nhà chức trách Sudan tuyên bố sẽ chấm dứt nạn tảo hôn và thực thi lệnh cấm FGM của nước này, trong một bước tiến quan trọng đối với quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

Các nhân viên cảnh sát Sudan vừa nhận quyết định là có nhiệm vụ phải thông báo cho cộng đồng địa phương rằng việc thực hiện FGM (một hủ tục cắt âm vật ở phụ nữ và trẻ em gái) là bất hợp pháp. Theo luật mới được thông qua gần đây, nếu ai vi phạm vào lệnh cấm này có thể bị phạt tới 3 năm tù.

Một cô gái Sudan đứng nhìn những người biểu tình yêu cầu thay đổi sau khi Omar al-Bashir bị lật đổ vào năm ngoái. Ảnh: Getty Images
Một bé gái Sudan đứng nhìn những người biểu tình yêu cầu chấm dứt nạn tảo hôn hồi năm ngoái - Ảnh: Getty Images

Cảnh sát trưởng Ezzeldin El Sheikh cho biết: “Các sĩ quan, cảnh sát phải có trách nhiệm chính trong việc can thiệp và kiềm chế tội ác chống lại loài người này”. Ông Ezzeldin El Sheikh nói thêm rằng các nhà lãnh đạo tôn giáo của quốc gia phần lớn là người Hồi giáo này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chấm dứt hành động được xem là dã man và tàn ác với phụ nữ và trẻ em gái.

Theo Liên Hiệp Quốc, 87% phụ nữ Sudan phải trải qua hủ tục FGM - không vì lý do y tế. Các bé gái thường bị áp dụng hủ tục này là ở độ tuổi từ 5 đến 14.

Bên cạnh đó, Sudan cũng tuyên bố sẽ chấm dứt nạn tảo hôn và thông qua tất cả các điều khoản của hiến chương châu Phi về quyền và phúc lợi của trẻ em, có hiệu lực từ năm 1999.

Trước đó Sudan từng phản đối các động thái cấm kết hôn trước 18 tuổi dù ủng hộ các nghị quyết của hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhằm chấm dứt nạn tảo hôn.

Khoảng 1/3 các cô gái ở Sudan kết hôn trước khi họ 18 tuổi.

Niki Kandirikirira, Giám đốc chương trình của Equality Now, cho biết: “Việc chấm dứt nạn tảo hôn hiện đang chờ chính phủ thông qua những chương trình giải quyết các chuẩn mực xã hội và thông qua việc trừng phạt rõ ràng đối với những hành vi vi phạm pháp luật”.

Cô nói thêm: “Chúng tôi hoan nghênh những tuyên bố của ông Ezzeldin El Sheikh khi nhấn mạnh rằng FGM hiện đã bị cấm ở Sudan và những người liên quan có thể đối mặt với việc bắt giữ. Chúng tôi hy vọng rằng lực lượng cảnh sát sẽ hành động thật cứng rắn".

Trước đó, các nhà lãnh đạo thế giới đã cam kết loại sẽ loại bỏ hủ tục FGM và chấm dứt tảo hôn ở các nước vào năm 2030. Theo thống kê, hiện có 28 quốc gia gồm các nước châu Phi, một số quốc gia châu Á và Trung Đông vẫn còn các hủ tục này.

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI