Tòa án Tanzania đứng về phía phụ nữ trong trận chiến tảo hôn

24/10/2019 - 12:00

PNO - Tòa án Tối cao Tanzania trong phiên xử phúc thẩm hôm 23/10 đã tuyên bố “giữ nguyên” phán quyết trước đó cấm cha mẹ gả con gái đi lấy chồng khi các em mới 15 tuổi.

Phán quyết được Tòa án tối cao đưa ra năm 2016 tuyên bố một số quy định trong Luật Hôn nhân Tanzania cho phép người dân làm điều này (kết hôn từ 15 tuổi) là “vi hiến”, tòa cũng chỉ đạo chính phủ trong vòng một năm tăng tuổi kết hôn hợp pháp lên 18 tuổi.

Toa an Tanzania dung ve phia phu nu trong tran chien tao hon
Tanzania là một trong những quốc gia có tỷ lệ tảo hôn cao nhất thế giới khi 2/5 các cô gái nước này kết hôn trước 18 tuổi

Phán quyết trên là thắng lợi một vụ kiện của các nhà hoạt động vì quyền trẻ em khi họ cho rằng luật pháp hiện hành đã đẩy nhiều bé gái tuổi vị thành niên vào cuộc sống hôn nhân. Tuy nhiên, tổng chưởng lý của Tanzania đã nộp đơn kháng cáo phán quyết của tòa với lập luận “hôn nhân trẻ em có thể bảo vệ những cô gái chưa kết hôn mà có thai”.

Phiên phúc thẩm của Tòa án Tối cao hôm 23/10 đã bác bỏ kháng cáo của Tổng chưởng lý và yêu cầu chính phủ Tanzania tôn trọng phán quyết trước đó của tòa.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, Tanzania là một trong những quốc gia có tỷ lệ tảo hôn cao nhất thế giới khi 2/5 các cô gái nước này kết hôn trước 18 tuổi.

Các nhà vận động quyền trẻ em cho biết các nhóm vận động địa phương còn phải tiếp tục gây áp lực lên chính phủ để thực thi phán quyết của tòa.

Jean-Paul Murunga, một thành viên nhóm chiến dịch Equality Now (Bình đẳng ngay bây giờ), cho biết họ “hoan nghênh tin tốt lành mới nhận được, nhưng Luật Hôn nhân cũng cần được sửa đổi để phản ánh phán quyết của tòa án rằng tuổi kết hôn tối thiểu đối với cả nam và nữ ở Tanzania phải là 18 tuổi”.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI