Sống thật với mình

19/01/2022 - 06:00

PNO - Tôi phải là một bà mẹ tử tế một cách tự nhiên, không bị ép buộc, khi đó tôi mới có thể dạy các con sống tử tế

Tuệ Ngọc là trợ lý giám đốc của một công ty tài chính. Cô có tính cả nể, không dám nói ra quan điểm cá nhân và hay bỏ quên mình trong các mối quan hệ.

Ngọc chia sẻ: “Ở công ty, khi tôi đang bận túi bụi làm việc của mình, đồng nghiệp nhờ chuyện khác, thay vì từ chối tôi lại gật đầu. Kết quả, tôi chưa xong việc của mình mà phải ráng làm việc người ta nhờ”.

Lúc ở nhà, Ngọc thường quan tâm và nấu những món chồng thích. Trong gia đình nhỏ của Ngọc, trên bàn ăn chưa bao giờ có món xào - món Ngọc rất thích ăn, vì chồng Ngọc không thích món này. Thi thoảng Ngọc muốn đi chơi xa với bạn bè, các con đã có chồng và bác giúp việc chăm sóc, nhưng chồng Ngọc muốn Ngọc ở nhà, và Ngọc chưa bao giờ phản đối chồng.

Chị Tuệ Ngọc và hai con
Chị Tuệ Ngọc và hai con

Ngược dòng quá khứ, Ngọc nhớ lời mẹ dạy: “Lúc còn nhỏ, tôi luôn bị mẹ bắt phải nhường đồ chơi cho em gái, vì tôi là chị. Tôi thấy bất công, nhưng ấm ức im lặng làm theo, không dám cãi mẹ. Có lẽ, kiểu cả nể của tôi, luôn cố làm người khác hài lòng, gật đầu với ý kiến của người khác bắt đầu từ chuyện phải nhường nhịn người khác từ nhỏ”.

Khi có con, Ngọc tham gia nhiều khóa học về tâm lý con trẻ và mạnh dạn dạy con theo kiểu khác với mẹ của cô.

Từ kinh nghiệm của mình, Ngọc tôn trọng sự lựa chọn của con thay vì bắt con luôn phải nhường nhịn người khác một cách miễn cưỡng.

Ngọc có hai đứa con. Khi mua đồ chơi cho các con, Ngọc luôn hỏi ý kiến con. Con gái thích món này, con trai thích món này. Các con thường không giành đồ chơi của nhau. Có khi cô chị gái vì thương em trai, quý em nhường cho em ăn nhiều hơn, được mẹ bế nhiều hơn… chứ không phải vì áp lực “làm chị thì phải nhường em”.

 

Ngọc không ép các con phải tốt với người khác, nhưng Ngọc dạy các con cách cân bằng giữa lợi ích bản thân và mọi người xung quanh. Con gái của Ngọc là cô gái nhỏ biết cách chia sẻ với người khác, đó là điều con gái muốn làm nên Ngọc luôn tạo điều kiện cho con phát huy tính tốt này. 

Ngọc nhận ra: “Khi trung thực với bản thân hơn, tôi mới phát hiện ra nhiều thứ bên trong mình có phần vô lý. Ví dụ tại sao tôi không nấu thêm một món xào mà tôi thích. Đó chẳng phải là ích kỷ, mà ngược lại đó là cách tôi được sống thật với mình. Từ khi không còn cả nể, không ráng sức làm người khác vui, tôi bớt căng thẳng, làm việc lại tốt hơn. Tôi phải là một bà mẹ tử tế một cách tự nhiên, không bị ép buộc, khi đó tôi mới có thể dạy các con sống tử tế”. 

Tuệ Nga

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI