Sống chung với người chết, tiếng kêu uất nghẹn giữa lòng nước Ý

12/03/2020 - 13:31

PNO - Một người đàn ông tại Ý kể về việc anh và gia đình bị buộc phải tự cô lập với xác chết của người chị gái, nghi tử vong vì COVID-19.

Luca Franzese - nam diễn viên trong chương trình nổi tiếng Gomorrah của kênh Netflix - đã đăng một số video trên Facebook để kêu gọi sự giúp đỡ.

Nhân viên nhà tang lễ đã từ chối đến lấy thi thể của Teresa Franzese (47 tuổi) - chết vào tối thứ Bảy 7/3 tại Naples.

Luca Franzese bày tỏ sự bức xúc lên mạng xã hội khi bị chính quyền bỏ rơi, buộc gia đình anh phải tự cách ly trong 36 giờ cùng xác của người chị gái.
Luca Franzese bày tỏ sự bức xúc lên mạng xã hội khi bị chính quyền bỏ rơi, buộc gia đình anh phải tự cách ly trong 36 giờ cùng xác của người chị gái

Trong một đoạn clip hôm 8/3 - với thi thể người chị gái nằm ở phía sau - Luca tuyên bố rằng anh cảm thấy bị ruồng bỏ bởi đất nước mà mình đang sinh sống.

Anh nói: “Chị gái của tôi đã chết hôm qua, có lẽ là do virus, và tôi đã chờ đợi câu trả lời từ tối qua. Mọi người! Chúng ta đang bị hủy hoại. Nước Ý đã bỏ rơi chúng ta”.

Trong một video khác, anh cho biết thêm ba thành viên trong gia đình có kết quả dương tính với loại virus chết người SARS-CoV-2. Anh cũng kể về những nỗ lực tuyệt vọng của mình để cứu mạng chị gái: “Để cấp cứu cho chị, tôi đã cố gắng thực hiện hô hấp nhân tạo và ép tim, nhưng sau đó không ai quan tâm rằng tôi có nhiễm bệnh hay không, không ai gọi cho tôi. Cơn ác mộng cứ thế tiếp diễn”.

Đoạn video của Luca lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, thể hiện rõ cuộc khủng hoảng mà Ý đang trải qua

Một số thành viên gia đình, bao gồm trẻ em và cha mẹ già của nạn nhân, buộc phải ở lại trong nhà cùng với xác chết của cô.

Francesco Emilio Borrelli - ủy viên hội đồng địa phương và là thành viên của Ủy ban Y tế vùng Campania, nơi tọa lạc thành phố Naples (Napoli) -  nói với Al Jazeera rằng sự việc khiến các nhân viên y tế bối rối khi xử lý, bởi Teresa là người đầu tiên ở Ý chết tại nhà do COVID-19.

Ông Francesco nói thêm rằng hàng xóm tiếp tục giao thức ăn cho gia đình trong khi họ tự cách ly nhưng có những lo ngại về vệ sinh, vì chính quyền không thu gom được rác thải. Thi thể của Teresa cuối cùng cũng được một nhà tang lễ địa phương đưa đi sau khi video của Luca lan truyền trên internet.

Họ chôn cất thi thể mà không có thành viên nào trong gia đình chứng kiến.

Trước đó, truyền thông Ý cũng đưa tin về trường hợp một người phụ nữ bị mắc kẹt trong nhà suốt 2 ngày với thi thể của người chồng đã chết.

Người phụ nữ kêu cứu từ ban công tại nhà riêng ở Borghetto Santo Spirito, nhiều giờ sau khi chồng bà qua đời vào sáng thứ Hai 9/3.

Thi thể của người chồng - có kết quả dương tính với COVID-19 - đã bị bỏ lại trong căn hộ trong 48 giờ sau khi chết.

Một người phụ nữ khác cũng mắc kẹt với thi thể của chồng trong căn hộ suốt 48 giờ tại  Borghetto Santo Spirito.
Một người phụ nữ khác cũng mắc kẹt với thi thể của chồng trong căn hộ suốt 48 giờ tại Borghetto Santo Spirito

Thị trưởng thành phố - Giancarlo Canepa - đã xác nhận tin tức gây sốc trong một cuộc phỏng vấn với CNN ngay trước khi xác chết được đem đi. Ông nói: “Vâng, đúng là cô ấy vẫn ở đó với thi thể và chúng tôi không thể đem người chồng đi cho đến sáng thứ Tư 11/3”.

Ông cho biết thêm, vì các quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt, không ai được phép tiếp cận cơ thể: “Thật không may, chúng tôi có một giao thức bảo vệ mà chúng tôi phải tuân theo”.

Câu chuyện gây chú ý ở Ý, đài truyền hình địa phương IVG.IT đã đăng tải các cuộc phỏng vấn với hàng xóm của người phụ nữ: “Ngay bây giờ, điều quan trọng nhất là tình trạng của người phụ nữ này, một mình với thi thể của chồng. Không ai có thể đến gần để giúp hoặc an ủi cô ấy. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ nhanh chóng được giải quyết”.

Ý tiếp tục siết chặt lệnh phong tỏa toàn quốc vào thứ Tư 11/3, yêu cầu các quán bar, nhà hàng, tiệm làm tóc và thẩm mỹ viện đóng cửa, sau khi mức tăng tử vong hàng ngày đạt ngưỡng cao nhất trong số các quốc gia ngoài Trung Quốc, kể từ khi dịch bệnh bắt đầu.

Tính đến cuối ngày 11/3, tổng số ca tử vong ở Ý là 827 người. Các trường hợp được xác nhận trên toàn quốc cũng tăng lên 12.462.

Linh La (Theo The Sun, Aljazeera, Internapoli)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Oanh 12-03-2020 16:30:14

    Vậy mới thấy vấn đề không phải là nền kinh tế phát triển, đất nước giàu có, có hệ thống y tế tiến tiến nhưng họ không tận tâm nên số ca tử vong mới cao, còn ở Việt Nam BS được ví như mẹ hiền, mà có người mẹ nào mà không yêu thương con mình ( trừ vài trường hộp đặc biệt) cái này là vấn đề tôn trọng sinh mạnh và y đức nghề

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI