Tiết lộ chua xót của bác sĩ người Ý giữa tâm dịch châu Âu

11/03/2020 - 18:41

PNO - Một bác sĩ người Ý ở trung tâm ổ dịch châu Âu tiết lộ cảnh tồi tệ về đại dịch COVID-19 tại nước này. Ông khẳng định “đừng nói rằng căn bệnh chỉ là cơn cảm cúm”, nó là “cơn sóng thần càn quét tất cả chúng ta”.

Bác sĩ Daniele Macchini – công tác tại bệnh viện Humanitas Gavazzeni ở thành phố Bergamo đã cảnh báo trong một bài viết đăng dài trên Facebook về sự nguy hiểm của thói quen tự mãn trong cuộc chiến chống lại virus nguy hiểm COVID-19.

Ý, nơi có hơn 460 người đã thiệt mạng và gần 10.000 người khác bị nhiễm SARS-CoV-2 đã áp đặt các hạn chế quốc gia chưa từng có đối với 60 triệu dân.

Bài đăng của bác sĩ Macchini viết bằng tiếng Ý, không lâu trước khi chính phủ quyết định phong tỏa toàn bộ quốc gia hôm 9/3, đã được chia sẻ lại hơn 30.000 lần. Sau đây là bản dịch tiếng Anh bởi Bác sĩ Silvia Stringhini - một nhà dịch tễ học và nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe toàn cầu Đại học Geneva (Thụy Sĩ).

Bác sĩ Daniele Macchini từ thành phố Bergamo, tâm điểm của vụ dịch tại Ý.
Bác sĩ Daniele Macchini từ thành phố Bergamo, tâm điểm của ổ dịch tại Ý

Bác sĩ Macchi viết: “Sau khi suy nghĩ nhiều về việc có nên viết về những gì đang xảy ra với chúng tôi hay không, tôi cảm thấy rằng sự im lặng sẽ là vô trách nhiệm.

Do đó, tôi sẽ cố gắng truyền đạt cho những người ở xa thực tế về những gì diễn ra tại Bergamo trong những ngày xảy ra đại dịch COVID-19. Tôi hiểu rằng không cần phải tạo ra sự hoảng loạn, nhưng khi nghĩ rằng thông điệp về mức độ nguy hiểm của những gì đang xảy ra không đến được với mọi người, tôi bất giác rùng mình".

Tại Bergamo, một thành phố có khoảng 122.000 dân, cách hơn 48km về phía đông bắc của Milan, 1.245 người đã được chẩn đoán nhiễm COVID-19, trở thành một trong những khu vực tồi tệ nhất bị ảnh hưởng của quốc gia.

Bài viết ghi: "Bản thân tôi đã theo dõi với ngạc nhiên về việc tổ chức lại toàn bộ bệnh viện trong tuần qua, khi "kẻ thù" vẫn còn trong bóng tối: các khu khám bệnh "trống rỗng'', các hoạt động tự chọn bị gián đoạn. Tất cả sự chuyển đổi nhanh chóng này đã mang đến một bầu không khí im lặng siêu thực cho các hành lang của bệnh viện. Chúng tôi mơ hồ chờ đợi một cuộc chiến sắp đến và nhiều người (bao gồm cả tôi) không chắc chắn về khả năng dịch bệnh xảy ra hung hãn như vậy.

Đã có hơn 1.200 người nhiễm COVID-19 tại Bergamo, tính đến ngày 10/3.
Đã có hơn 1.200 người nhiễm COVID-19 tại Bergamo, tính đến ngày 10/3

Tôi vẫn nhớ vào khoảng một tuần trước, khi tôi đang chờ kết quả của một mẫu xét nghiệm, sự lo lắng của tôi về một trường hợp dương tính dường như là quá lo xa. Nhưng cho đến hiện tại, nhìn thấy những gì xảy ra, tôi mới nhận ra thảm kịch mà cộng đồng đang đối mặt.

Chiến tranh với bệnh dịch đã bùng nổ theo nghĩa đen và các trận chiến không ngừng bất kể ngày đêm. Nhu cầu về giường bệnh tăng một cách chóng mặt. Lần lượt các phòng bệnh được lấp đầy với một tốc độ chưa từng có.

Các bảng tên của bệnh nhân, có màu khác nhau tùy thuộc vào đơn vị phẫu thuật, giờ đây đều có màu đỏ và thay vì chờ đợi phẫu thuật, bạn chỉ thấy duy nhất một loại chẩn đoán như nhau: viêm phổi kẽ hai bên.

Bây giờ, những người bảo rằng COVID-19 chỉ là một loại cúm khó chịu, xin hãy chỉ ra cho tôi biết đã từng có căn bệnh nào lây lan nhanh như vậy hay chưa. Và trong khi vẫn còn những người khoe khoang rằng họ phớt lờ các hướng dẫn, biểu tình vì phải thay đổi thói quen bình thường của họ, thảm họa dịch tễ học đang diễn ra.

Bệnh nhân nhiễm COVID-19 không ngừng tăng lên, đưa các bác sĩ vào tình trạng kiệt sức.
Bệnh nhân nhiễm COVID-19 không ngừng tăng lên, đưa các bác sĩ vào tình trạng kiệt sức

Không còn bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ tiết niệu, bác sĩ chỉnh hình, chúng tôi chỉ là những bác sĩ đột nhiên trở thành thành viên của một đội duy nhất để đối mặt với cơn sóng thần áp đảo cả cộng đồng.

Các trường hợp ghi nhận trên máy tính không ngừng được nhân lên, chúng tôi đạt tỷ lệ 15-20 lần nhập viện mỗi ngày vì cùng một lý do. Kết quả của các mẫu xét nghiệm bây giờ chỉ có: dương tính, dương tính, dương tính. Phòng cấp cứu đã "vỡ trận".

Mô tả các máy trợ thở hiện có còn “quý hơn vàng”, bác sĩ Macchini cho biết tất cả đội ngũ y bác sĩ làm việc bên cạnh ông đều đã kiệt sức.

“Tôi thấy sự mệt mỏi trên khuôn mặt, bần thần không biết phải làm gì tiếp theo mặc dù khối lượng công việc đã vắt kiệt sức lực mà họ có. Tôi thấy một sự đoàn kết của tất cả chúng tôi, những người không bao giờ ngừng lại trước khi đến gặp các đồng nghiệp khác để hỏi: Tôi có thể làm gì bây giờ?”.

Các bác sĩ đảm nhận cả việc chuyển giường và chuyển bệnh nhân, thực hiện việc điều trị thay vì y tá. Các y tá rơi nước mắt vì chúng tôi không thể cứu tất cả mọi người, và những thông số quan trọng của một số bệnh nhân mới chuyển đến chỉ có thể tiết lộ một số phận đã được an bài.

Các bác sĩ phải đưa ra quyết định về việc cứu ai, bỏ ai dựa trên các thông số sức khỏe vì lượng vật tư y tế và khả năng giới hạn.
Các bác sĩ phải đưa ra quyết định về việc cứu ai, bỏ ai dựa trên các thông số sức khỏe vì lượng vật tư y tế và khả năng giới hạn

Không còn ca làm việc nữa, không còn làm thêm giờ nữa. Cuộc sống xã hội của chúng tôi bị đình chỉ. Chúng tôi không dám gặp gia đình vì sợ lây bệnh cho họ. Một số người trong chúng tôi đã bị lây nhiễm mặc cho các giao thức bảo đảm”.

Bác sĩ Macchini lưu ý rằng một số đồng nghiệp của ông đã bị nhiễm bệnh và sau đó lây nhiễm cho người thân của họ, những người “đang phải vật lộn giữa sự sống và cái chết”.

“Vì vậy, hãy kiên nhẫn, bạn không thể đi đến nhà hát, bảo tàng hoặc phòng tập thể dục. Hãy cố gắng thương lấy vô số người già mà bạn có khả năng vô tình bức hại. Tôi xin kết thúc bài viết bằng cách nói rằng tôi thực sự không thể hiểu được cuộc chiến này. Dù không có nhiều nghiên cứu, nhưng liệu sự hoảng loạn có thực sự tồi tệ hơn là việc thờ ơ và bất cẩn trong một dịch bệnh như thế này?”

Đồng hồ dịch bệnh bắt đầu đếm ngược cho nước Ý, nơi có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao vọt trên 5%.
Đồng hồ dịch bệnh bắt đầu đếm ngược cho nước Ý, nơi có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao vọt ở mức trên 5%

Trong khi đó, một bác sĩ khác ở Bergamo, chuyên gia gây mê Christian Salaroli tiết lộ với tờ báo Corriere della Sera rằng các bác sĩ buộc phải chọn ai để điều trị dựa trên cơ hội sống sót của họ: “Chúng tôi không thể cố gắng tạo ra điều kỳ diệu”.

Tấn Vĩ (Theo NY Post, Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI