Singapore sản xuất bia thủ công bằng... nước thải tái chế

03/07/2022 - 21:24

PNO - Đây là loại bia được làm từ lúa mạch cao cấp của Đức, hương thơm Citra và hoa bia Calypso, men từ Na Uy và nước thải đã qua xử lý.

 

Loại bia đặc biệt này có tên gọi là NewBrew, là sản phẩm hợp tác giữa cơ quan cấp nước quốc gia của Singapore và nhà máy bia thủ công địa phương Brewerkz. Bia NewBrew bắt đầu được bán tại các cửa hàng ở Singapore vào tháng 4. Ngay sau khi ra mắt, loại bia này đã trở nên phổ biến và đã được bán hết sạch tại các nhà hàng của nhà máy bia.

Brewerkz mô tả loại bia này “rất dễ uống” và phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Singapore, với hương vị như mật ong nướng. Một số người dân đã nếm thử NewBrew và nói rằng họ không thể biết bia này làm từ nước thải tái chế nếu không được cho biết thành phần sản xuất.

Singapore là một quốc gia đông dân cư, đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi tình trạng khan hiếm nước, do thiếu tài nguyên nước tự nhiên và thiếu không gian cho các cơ sở thu gom và lưu trữ nước.

Quốc gia này đã đầu tư theo những cách mới để đảm bảo nguồn cung cấp bền vững và giảm sự phụ thuộc vào nguồn nước nhập khẩu từ quốc gia láng giềng Malaysia. Trong đó bao gồm các phương pháp như thu hoạch nước mưa, khử muối nước biển và xử lý nước thải.

NewBrew sử dụng NEWater, nước thải mà Ủy ban Tiện ích công cộng của Singapore đã xử lý bằng vi lọc, cũng như tia cực tím để loại bỏ chất gây ô nhiễm, vi khuẩn và virus. Sản phẩm cuối cùng tuân theo hướng dẫn về nước uống do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới đặt ra.

Thời tiết khó lường và dân số tăng khiến ngày càng có nhiều quốc gia chuyển sang sử dụng nước thải tái chế. Và NewBrew không phải sản phẩm đầu tiên sử dụng nước thải tái chế. Nhà sản xuất bia Thụy Điển Nya Carnegie Brewery đã hợp tác với hãng bia khổng lồ Carlsberg và một viện nghiên cứu môi trường để tạo ra một loại nước tẩy rửa làm từ nước vệ sinh tinh khiết.

Village Brewery, một nhà sản xuất bia người Canada, cũng đã hợp tác với công ty công nghệ nước của Mỹ Xylem và các nhà nghiên cứu từ Đại học Calgary, để tạo ra loại bia riêng.

Theo Bloomberg, lô bia NewBrew đầu tiên đã được bán hết tại các nhà hàng Brewerkz. Công ty dự đoán nó ​​sẽ hết hàng tại các siêu thị vào cuối tháng này, đồng thời xem xét có nên sản xuất đợt khác hay không.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI