Biến nước biển thành nước ngọt chỉ bằng một nút nhấn

15/05/2022 - 06:37

PNO - Các nhà nghiên cứu ở Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa phát triển một thiết bị có khả năng biến nước biển thành nước uống chỉ trong môt khoảng thời gian rất ngắn.

 

Ông Jongyoon Han đang giới thiệu về thiết bị của mình tại bờ biển (ảnh cắt từ video)
Ông Jongyoon Han đang giới thiệu về thiết bị của mình tại bờ biển (ảnh cắt từ video)

Thiết bị trên nặng gần 10kg, có kích thước như chiếc vali, hoạt động bằng một tấm pin mặt trời nhỏ đủ tạo ra một lượng điện năng ít hơn so với năng lượng của bộ sạc điện thoại di động. Đặc biệt, dù mức giá chỉ khoảng 50 USD, nó có thể cung cấp nước uống vượt tiêu chuẩn chất lượng của Tổ chức Y tế Thế giới. 

Không giống các thiết bị khử mặn di động khác yêu cầu nước đi qua bộ lọc, thiết bị sử dụng năng lượng điện để loại bỏ các hạt và muối khỏi nước uống. Điều đó cho phép người sử dụng có thể mang nó đi khắp nơi.

“Đây là thành quả chặng đường mười năm của chúng tôi. Nhóm tôi đã làm việc trong nhiều năm để nghiên cứu về quá trình khử muối riêng lẻ rồi đưa tất cả những tiến bộ đó vào một chiếc hộp, xây dựng một hệ thống lọc đơn giản chỉ bằng một nút nhấn” - ông Jongyoon Han, giáo sư về kỹ thuật điện và khoa học máy tính - kỹ thuật sinh học, đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI