Sẽ ra sao nếu nàng thích... "nhậu"?

09/02/2023 - 11:48

PNO - So với các tiêu chuẩn “vợ tốt" của mẹ chồng thì Ngân khá… lệch lạc. Cô không chuyên cần bếp núc, thích đi ăn tiệm, cô không thích dậy sớm, chẳng lo cho chồng từ cái áo cho đến dao cạo râu...

Ngày đầu về ra mắt, Ngân đã gây sốc cho mẹ chồng khi hỏi: “Ở đây quán nhậu nào ngon nhất hả mẹ?”. Thịnh - chồng Ngân - đáp: “Mẹ không biết đâu, để mai anh dắt đi”. Cả Ngân và Thịnh đều không biết người mẹ vừa bị một phen choáng váng.

Ngân và Thịnh vừa kết hôn. Yêu nhau đã lâu, cả hai đều sống ở nước ngoài, chỉ về thăm nhà trong các dịp đám hỏi, gặp gỡ giữa 2 gia đình. Cưới xong, Ngân mới có dịp về ở nhà chồng vài hôm. Vậy mà, chuyện đầu tiên cô con dâu “tham vấn" mẹ chồng lại là về… quán nhậu.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Shutterstock

Chiều hôm sau, Ngân nói: “Tối nay anh Thịnh dắt cả nhà đi nhậu, mình khỏi nấu nướng”. Người mẹ đang rửa mớ cá, tính làm một nồi kho tộ đậm tình quê, nghe xong thì bần thần. Tối đó, ông bà U70 theo cặp vợ chồng trẻ ra quán. Trước khi đi, mẹ có chậc lưỡi với ba, không hiểu rồi Ngân làm vợ kiểu gì. Nhưng ông bà vốn quý Ngân, lại cũng muốn hòa nhập với con trẻ nên bấm bụng đi theo.

Ra quán, Ngân liến thoắng hỏi người phục vụ, đặc sản ở đây là gì, loại rượu nào ngon nhất. Rồi Ngân trao đổi với nhân viên như một dân nhậu chuyên nghiệp, chốt được một món đặc sản và một loại rượu, phần còn lại, cô “mời mẹ chọn những món ba mẹ thích nhất".

Cuộc nhậu diễn ra trong sự ái ngại và bỡ ngỡ của người già và sự hào hứng của người trẻ. Ngân ra sức giải thích mọi thứ, khuấy động sự vui vẻ. Cô kể 2 đứa đã thèm “đi nhậu" thế nào, đã thấy nhớ vỉa hè Sài Gòn ra sao. Vậy nên, hễ về Việt Nam là cô phải… đi quán nhậu. Mẹ chồng Ngân cười như mếu. Phụ nữ có chồng mà thèm nhậu, nhớ quán nhậu, thì hôn nhân ra sao? Nhất là khi, sắp tới, Ngân và Thịnh về sống hẳn tại TPHCM. Ba mẹ hai bên đều ở quê. Đôi trẻ sẽ sống thế nào nếu vợ cứ “thèm nhậu" như thế?

Về nhà, mẹ gọi Thịnh ra tính nói một số “giáo điều căn bản về hôn nhân". Nhưng bà vừa chớm hỏi về chuyện nhậu, Thịnh đã gạt đi: “Nói nhậu cho vui chứ chủ yếu là ra đó ăn thôi, có uống say bét nhè đâu mẹ". Khi vắng mặt Ngân, mẹ lại khơi chuyện cơm nước, lối sống của vợ chồng ra nói với Thịnh, dù bề ngoài bà vẫn vui vẻ tôn trọng con dâu.

Những lúc đó, Thịnh biết anh đang đối diện với sự khác biệt lối sống giữa mẹ chồng nàng dâu. Dĩ nhiên, Thịnh luôn thấy ở Ngân phẩm chất của một người vợ, nhưng thật khó diễn tả điều đó với mẹ. Bởi, so với các tiêu chuẩn “vợ tốt" của mẹ thì Ngân khá… lệch lạc. Cô không chuyên cần bếp núc, thích đi ăn tiệm, cô không thích dậy sớm, chẳng lo cho chồng từ cái áo cho đến dao cạo râu. Thịnh phải tự chăm sóc bản thân.

Nhưng ngược lại, Ngân cũng không đòi hỏi Thịnh phải che chắn cho mình. Dù mới cưới, họ đã sống chung 2 năm sau đám hỏi. Ngân tham gia cùng Thịnh trong mọi vấn đề từ lớn đến nhỏ - từ việc chọn nơi định cư, đầu tư tài chính cho đến chuyện mua nhà cửa, chăm lo sức khỏe cho ba mẹ hai bên. Cô luôn chủ động tìm hiểu để đóng góp tâm sức, cùng chồng giải quyết mọi vấn đề. Với Thịnh, Ngân là một người bạn đời lý tưởng.

Khổ nỗi, Ngân không biết “diễn” trước người lớn. Cô hồn nhiên nói chuyện ăn nhậu, không ngại bày tỏ sự “tồ” của mình trong bếp núc. Thịnh từng muốn dặn vợ “bớt ngây thơ”, nhưng ngẫm kỹ, thấy dặn vậy thì… hèn quá. Ngân rất thành thật. Thịnh quý điều đó và anh tin rằng, thời gian sẽ là giải pháp hợp lý nhất để mọi người hiểu và an tâm về vợ mình.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Tirachardz

Chẳng ngờ, “giải pháp” lại chính là chuyến đi Bắc của cả gia đình vào ngay trước dịp tết 2023. Suốt chuyến đi, ba mẹ và cả em gái của Thịnh luôn miệng ồ à, thán phục sự chủ động và cách sắp xếp thông minh của Ngân. Ngân tìm hiểu thói quen, sở thích của từng người rồi lo chỗ ăn ở, bố trí lịch trình rất hợp lý. Đi đến đâu, Ngân cũng được tiếp đón rất nồng hậu vì cô vui vẻ, có duyên ăn nói, và “biết đòi hỏi”.

Kiểu như, vào một quán ăn là cô lập tức hỏi… đặc sản địa phương. Cô lý giải với cả nhà rằng đi du lịch thì phải trải nghiệm những đặc trưng của vùng đất. Cô luôn miệng rủ “nhậu". Đúng kiểu “nhậu ngày ba bữa". Nhưng “nhậu” với Ngân chính là cùng ăn ngon trong vui vẻ. Đó là mọi người tự “định nghĩa" vậy sau những ngày được Ngân dắt đi “nhậu” lê la khắp Hà Nội, rồi lên tận Lào Cai, vui tưng bừng.

Sau chuyến ấy, mẹ chồng chính thức hết muộn phiền về Ngân. Thịnh cũng tự tin hơn. Lúc chỉ có 2 mẹ con, anh hỏi: “Mẹ còn chê vợ con nữa không?”. Mẹ cười: “Ngân nó giỏi vậy thì khi cần cơm nước nó cũng sẽ cơm nước được, chẳng đến lượt mẹ phải lo”. Nhưng điều khiến Thịnh mãn nguyện hơn cả là chính anh đã đủ kiên nhẫn, vững vàng để không ép vợ sống khác đi, để cưỡng cầu một sự êm ấm không thật. 

Đức Hoa
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI