Săn chuột dừa

29/08/2013 - 11:08

PNO - PN - Đất Bến Tre nên nhà nào cũng trồng dừa. Có thể nói, điều mà người trồng dừa lo ngại nhất là lũ chuột. Chuột tìm đến các bẹ dừa để làm tổ, suốt ngày gặm nhấm dừa để sống, không cần đi kiếm ăn đâu xa. Khỏi phải...

edf40wrjww2tblPage:Content

Một trong những trò vui nhộn là săn chuột dừa. Dừa rụng cũng là dấu hiệu để những tay săn dừa phát hiện ra ổ chuột. Cách truyền thống nhất là bẫy lồng, bẫy dập. Bẫy được cài cơm dừa làm mồi, đặt dưới gốc dừa. Khi chuột chán ở trên cây, mò xuống đất là dính bẫy. Thế nhưng cách này không hấp dẫn bằng việc đuổi bắt chuột. Một “biệt đội săn dừa” được lập ra, khoảng dăm người cùng vài chú chó. Người cầm sào, người cầm ná thun. Khi phát hiện một cây dừa có chuột, người ta dùng sào chọc túi bụi vào đọt dừa, chuột hoảng sợ, chạy ra các đầu tàu lá. Khi ấy, các xạ thủ giương ná thun bắn, chuột rớt xuống, liền bị chó vồ. Nhưng việc bắn ná thun chỉ mang tính giải trí, hiệu quả hơn là dùng gậy để đập.

San chuot dua

Khi còn nhỏ, tôi đã tham gia nhóm chuyên săn chuột kiếm tiền. Chủ vườn dừa thường cho chúng tôi hai ngàn đồng/cây dừa cho việc phá ổ chuột trên cây dừa ấy. Một chuyến đi săn từ làng trên xuống làng dưới, chúng tôi kiếm được ít tiền ăn quà và mang về dăm ký chuột.

Thịt chuột dừa được chuộng hơn chuột đồng, bởi thơm như thịt gà, lại phảng phất độ béo, độ thơm sạch của nước dừa. Người ăn chuột dừa sành điệu rất ưa thích kiểu chế biến thịt chuột chung với cơm: khi bắc nồi cơm, dùng một lớp lá chuối lót trên lớp gạo, thả thịt chuột dừa (đã làm sạch) lên lớp lá. Cơm chín, thịt chuột cũng vừa chín đến. Hơi gạo thấm vào thịt, khiến thịt có vị ngậy khó tả. Lấy thịt ấy ra, xé phay, trộn rau răm, chấm muối ớt là khỏi chê!

Má tôi có cách chế biến thịt chuột dừa kỳ công, rất ngon. Sau khi làm sạch chuột, ướp với tỏi, hành, sả, ớt băm nhuyễn, muối, tiêu, bột ngọt, đường và ngũ vị. Thố thịt được để vài giờ để ngấm gia vị, sau đó đưa ra phơi nắng cho mặt thịt hơi se lại, rồi nổi lửa lên nướng. Chuột phải được nướng trên lửa than mới đúng “bài”. Vỉ thịt chín tới, thơm lựng, chấm muối ớt, khề khà bên ly đế là món mà má tôi lấy lòng được ba tôi nhiều nhất. Khi ấy, ông vừa nhâm nhi vừa khoe với các chiến hữu trong xóm rằng “không ai mần thịt chuột dừa ngon qua bà xã tui đâu nghen”.

Bây giờ, mỗi lần về quê, tôi đều điện thoại trước cho đám bạn chuẩn bị sẵn gậy gộc để săn chuột dừa. Chỉ cần nghĩ đến cảnh cả nhóm rong ruổi trong vườn dừa, cảm giác phấn khích lại trỗi lên trong tôi.

 Đại Đồng

Từ khóa Săn chuột dừa
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI