Rượu có thể giúp tiêu diệt virus gây bệnh COVID-19?

16/04/2020 - 09:56

PNO - Thống đốc Nairobi (Kenya), ông Mike Sonko, mấy ngày qua bị “ném đá” dữ dội trên mạng xã hội sau khi công bố gói thực phẩm phân phối cho các gia đình nghèo thủ đô trong mùa dịch COVID-19 bao gồm “những chai rượu Hennessy nhỏ”.

Ông Mike Sonko công bố kế hoạch tài trợ nhân đạo “có một không hai” của mình tại cuộc họp báo hôm 14/4 ở thủ đô Nairobi.

Thống đốc Nairobi Mike Sonko - Ảnh: AFP/Getty Images
Thống đốc Nairobi Mike Sonko - Ảnh: AFP/Getty Images

Báo Mỹ New York Post dẫn theo kênh truyền hình Citizen TV của Kenya cho biết ông Sonko đã viện dẫn ý kiến được cho là của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng “WHO và các tổ chức y tế khác đã nghiên cứu và phát hiện ‘rượu đóng vai trò rất lớn’ trong việc tiêu diệt virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cũng như bất kỳ loại virus nào khác”.

Ngay sau tuyên bố này, mạng xã hội đã bùng nổ làn sóng chỉ trích gay gắt ông Sonko, các ý kiến cho rằng ông thống đốc tuyên bố hết sức vô trách nhiệm.

Một người dùng Twitter viết: “Ông ấy nói nghiêm túc chứ? Thật không thể tin nổi, tôi đã xem đi xem lại đến 10 lần video ông phát biểu rằng rượu tiêu diệt COVID-19”.

Bác sĩ Githinji Gitahi, Giám đốc toàn cầu của tổ chức y tế Amref Health Africa (AHA) lên án thống đốc Sonko trên Twitter: “Xin đừng làm trò hề khi đại dịch toàn cầu đang cướp đi mạng sống nhiều người và gây áp lực cực độ lên các gia đình, vì làm như vậy ông đã vứt bỏ những phong trào tích cực #COVID-19 #khẩu trang. Bộ Y tế Kenya cần lên án (tuyên bố của ông Sonko) vì ông ấy không phải là một công dân bình thường”.

Tổ chức Y tế Thế giới từng nói rằng uống rượu không bảo vệ con người trước dịch COVID-19, chưa kể việc sử dụng rượu cồn thường xuyên hoặc quá mức thậm chí có thể làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe.

Còn khi nói đến vệ sinh tay, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến nghị dùng các chất khử trùng có hơn 60% cồn ethanol hoặc 70% isopropanol tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, loại rượu do thống đốc Sonko đề xuất chỉ có 40% độ cồn, “nên ngay cả khi dùng rượu này sát trùng tay cũng không có hiệu quả”.

Theo tin của BBC, trước đây ông Sonko từng bị buộc tội buôn bán ma túy và rửa tiền, những cáo buộc ông ta đã phủ nhận. Nhà chức trách ở Kenya cũng cáo buộc 20 năm trước ông Sonko từng trốn khỏi một nhà tù.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI