Người Hàn Quốc bầu cử quốc hội ra sao giữa đại dịch COVID-19?

15/04/2020 - 18:58

PNO - Người Hàn Quốc bắt đầu tham gia cuộc bầu cử quốc hội vào thứ Tư (15/4). Họ phải đeo khẩu trang, mang găng tay, đứng xa nhau khi bỏ phiếu bầu trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Khoảng 14.000 điểm bỏ phiếu đã mở cửa vào lúc 6g sáng nay (theo giờ Hàn Quốc). Cử tri được yêu cầu đeo khẩu trang khi đến địa điểm bầu cử. Họ được kiểm tra thân nhiệt trước khi bước vào khu vực thùng phiếu. Bất kỳ ai có thân nhiệt trên 37,5 độ C đều được đưa đến một địa điểm đặc biệt đã được chuẩn bị sẵn.

Tất cả cử tri phải sử dụng nước sát trùng tay, đeo găng tay và đứng cách nhau ít nhất 1 mét để bỏ phiếu.

Các cử tri Hàn Quốc
Các cử tri Hàn Quốc phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt khi đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội

“Tôi đã rất lo lắng khi cuộc bầu cử không bị hoãn. Nhưng khi đến địa điểm bỏ phiếu tôi cảm thấy an tâm khi mọi thứ được chuẩn bị kỹ lưỡng, ai nấy cũng đều thận trọng trong thời kỳ dịch bệnh”, Choi Choi Sunhwa (56 tuổi) chia sẻ với phóng viên Reuters bên ngoài một điểm bỏ phiếu ở Hongje-dong, Seoul.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên tổ chức bầu cử cấp quốc gia kể từ khi dịch bệnh viêm phổi bùng phát. 

Hàn Quốc là ổ dịch thứ hai, sau Trung Quốc. Nhưng nhờ một chiến dịch xét nghiệm lớn, sớm tạo ra các bộ xét nghiệm đã giúp quốc gia này sàng lọc được số bệnh nhân nhanh chóng.

Hôm thứ ba, trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết có thêm 27 ca nhiễm SARS- CoV-2 mới, nâng tổng người nhiễm lên 10.564. Số người nhiễm dao động trong tuần qua xung quanh mức 30, hầu hết đều là du khách nước ngoài.

Nhưng nhà chức trách Hàn Quốc đưa ra cảnh báo dịch bệnh vẫn có thể bùng phát bất kỳ lúc nào nếu các biện pháp bảo đảm an toàn không được thực thi tốt, đặc biệt trong dịp bầu cử tập trung đông người. 

Tính đến 9g sáng nay (theo giờ Hàn Quốc) đã có 8% cử tri đi bỏ phiếu, cao hơn 0,8% so với cuộc bầu cử năm 2016. Con số này không bao gồm 27% cử tri (trên tổng số 44 triệu cử tri) đã đi bầu cử sớm vào cuối tuần trước.

Trong số cử tri tham gia bầu cử lần này có 2.800 người mắc COVID-19. Họ được Uỷ ban bầu cử quốc gia cho phép bỏ phiếu qua thư, cũng như thiết lập trạm bỏ phiếu đặc biệt để bỏ phiếu sớm.

13.000 người tự cách ly sẽ tiến hành bỏ phiếu sau khi các cử tri bình thường kết thúc giờ bỏ phiếu vào lúc 6g chiều. 

Thuỳ Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI